Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Đà Nẵng: Báo cáo Chính phủ về bán đảo Sơn Trà |

(Xây đắp) - Chấp hành quan niệm chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ về các yếu tố can hệ đến quy hoạch toàn thể phát hành Khu Du lịch quốc gia (DLQG) Sơn Trà, ngày 31/8, UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.


Bán đảo Sơn Trà được xem là bảo vật mà tự nhiên ban tặng cho Đà Nẵng

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đưa ra 5 yêu cầu và 3 kiến nghị gồm:  Tạo ra Khu DLQG Sơn Trà trên cơ sở khai thác có lí khoáng sản thiên nhiên, ưu tiên tạo ra các loại hình ngao du sinh thái, sport, nghỉ ngơi cao cấp và du lịch văn hóa - linh tính; bảo đảm thích hợp với nhiệm vụ bảo kê an toàn quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo, kiểm soát an ninh môi trường, bảo tồn đa dạng sinh vật học, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên và phòng chống thiên tai; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, thúc đẩy các ngành phục vụ khác sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và ý thức cho quần chúng.

song song, sản xuất Khu DLQG Sơn Trà bền vừng, thích hợp với chiến lược và quy hoạch toàn cục phát triển du lịch Việt Nam, cũng như quy hoạch toàn thể sản xuất du lịch vùng duyên hải Nam Trung bộ và các ngành khác có liên quan.

Tiếp diễn triển khai phát hành khu vực bán đảo Sơn Trà phù hợp với ý thức Quyết nghị 33/NQ-TƯ của Bộ Chính trị. Việc quy hoạch, phát hành tại bán đảo Sơn Trà theo hướng vững bền, đảm bảo phương châm bảo tàng đi đôi với phát triển, sản xuất để phát huy bảo tồn.

Hình như đó, Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, tiếp diễn xác định bán đảo Sơn Trà là một trong các khu ngao du quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/01/200 về Quy hoạch cục bộ sản xuất du lịch vn đến năm 2020, góc nhìn tới năm 2030. Nhiệt tình kiến nghị của các tổ chức và tư nhân về việc bảo tàng đa dạng sinh vật học, an toàn quốc phòng trong quá trình sản xuất ngao du, cùng với đó là chú ý các kiến nghị của các chủ đầu tư tại khu, khắc phục hài hòa ích lợi của nhà đầu tư trong khuôn khổ ích lợi thông thường của số đông theo hướng phát hành vững bền trong khu vực bán đảo Sơn Trà.

Trên hạ tầng bắt buộc và kiến nghị, Đà Nẵng đưa ra nguyên tắc phát triển của bán đảo Sơn Trà đó là: Giữ lại công trình đã xây dựng hoàn chỉnh và đã đưa tham gia hoạt động có hiệu quả; để đảm bảo bình an quốc phòng các dự án tại bán đảo Sơn Trà phải do chủ đầu tư trong nước chấp hành, không ảnh hưởng tới khu vực phòng ngự và khu vực nhạy cảm về quốc phòng an ninh; phải coi trọng bảo tàng nhiều chủng loại sinh học, không ảnh hưởng đến nhiều chủng loại sinh học và khu vực các nhà công nghệ cảnh báo có phổ thông kĩ năng loài Voọc Chà vá chân nâu xuất hiện, công trình xây dựng phải tuân hành theo quy dè bỉu điều hành đặc trưng và hài hòa với môi trường thiên nhiên sinh thái, đảm bảo về bình độ khai triển các dự án.

Trên cơ sở hợp nhất của Chính phủ và Bộ Quốc phòng về việc chuẩn y phát triên các dự án kinh tế thị trấn hội tại Bán đảo Sơn Trà từ bình độ 200m trờ xuống. Dĩ nhiên, UBND TP Đà Nẵng đã rà soát thêm vài tiêu chí về cảnh quan thiên nhiên, nhân tố kiện cơ sở khoa học hiện trạng, nhân tố kiện về địa hình yêu cầu các tòa tháp có công dụng đang ký tạm trú, nhà cửa cứng cáp, chỉ được khai triển từ bình độ 100m trở xuống. Các công dụng thuần túy phục vụ vui chơi giải trí, hoạt động ngoài trời, sinh hoạt tập thể có thể được triển khai từ bình độ 200m trở xuống, không có yếu tố trú ngụ tại khu vực bán đảo Sơn Trà.

Qua kiểm tra có 6 công trình không phù hợp với các mục tiêu đã nêu, kiến nghị nhân tố chỉnh chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có tạm cư. Chú ý cắt giảm quy mô của 10 dự án để thích hợp các tiêu chí đã nêu. Giữ nguyên 2 công trình đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và thích hợp các chỉ tiêu nêu trên.

Trên Bán đảo Sơn Trà hiện nay đã phê chuẩn y 18 dự án của 10 chủ đầu tư. Trong đó có 3 dự án đã đầu tư gồm: Công trình Khu du lịch sinh thái biển Bãi Bắc (Intercontinental Peninsula Resort), Khu du lịch Sơn Trà Resort & Spa và khu nhà nghỉ, khu du lịch sinh thái Bãi Trẹm. Có 1 dự án đang triển khai nhưng lâm thời dừng là khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển Tiên Sa. Ba dự án đã triển khai một phần nhưng sau đó trợ thì dừng đó là: Dự án khu du lịch Bãi Trẹm (công trình Mercure Sơn Trà Resort); khu du lịch biển Bãi Bụt; khu du lịch sinh thái nhà nghỉ, phục vụ tại bán đảo Sơn Trà.

Theo thông báo thì các dự án tại Bán đảo Sơn Trà đều được sinh ra trong thời kỳ trong khoảng năm 2003 đến 2012, thích hợp với Quy hoạch chung của thành phố tới năm 2020. Việc lập, giám định, phê duyệt quy hoạch các dự án nêu trên đảm bảo vâng lệnh theo đúng qui định về bình an, quốc phòng với cao trình xây đắp các công trình dưới cao trình 200m so với mặt nước biển và không có chủ đầu tư nước ngoài.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn Quy hoạch toàn bộ sản xuất Khu DLQG Sơn Trà TP Đà Nẵng tới năm 2025, xác định phương hướng đến năm 2030, yếu tố về đa dạng sinh vật học mới được quan tâm đầy đủ.

UBND TP Đà Nẵng cũng cho nhân thức: Tại buổi hội thoại với các tổ chức và chủ đầu tư tại Bán đảo Sơn Trà, các nhà đầu tư các dự án đã có phổ biến quan niệm ước muốn sản xuất bán đảo Sơn Trà, để biến bán đảo biến thành điểm đến du lịch thú vị của thành phố và cả nước. Chả hạn như dự án Da Nang Intercontinental Sun Peninsula Resort tuy mới khai trương từ năm 2012 nhưng đến nay đă 3 lần được bầu chọn là Khu du lịch nghỉ ngơi thanh lịch nhất thế giới và là địa điểm gặp gỡ của chỉ đạo 21 nền kinh tế thành viên trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại TP Đà Năng tham gia 04 tuần 11/2017.

Xin được giữ nguyên số lượng phòng tạm trú và biệt thự như quy hoạch được UBND đô thị phê duyệt y. Đối với những công trình ven biển, có cao trình thấp hơn trục đường lên đỉnh Sơn Trà, không tác động nhiều tới cảnh quan, nhiều chủng loại sinh vật học và an toàn quốc phòng, đề nghị chú ý cho phép triển khai theo đúng quy hoạch đã được phê chuẩn y.

Giữ nguyên mục tiêu của dự án đã được ghi kiếm được trong Giấy đạt yêu cầu đầu tư. Giữ nguyên mục đích dùng đất, thời hạn sử dụng đất trên các Giấy chứng nhận quyền dùng đất đã được cấp cho công trình phù hợp với quy định của luật pháp về đất đai.

Đối với các công trình chưa khiến cho giấy tờ giao đất, cho thuê đất, chưa thực hiện bổn phận vốn đầu tư thì tiếp diễn chuẩn y hoàn thành các thủ tục pháp lý trước khi thực hiện.

Đối với những dự án mở rộng nhưng không tác động tới an ninh quốc phòng, không có diện tích rừng đặc dụng...thì kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho tiếp diễn thi hành.

Ngọc Long


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét