Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Báo động trạng thái ô nhiễm không gian tại các làng nghề ở Thủ đô |

(Xây đắp) - Hà Nội hiện có số làng nghề lớn nhất cả nước với 1.350 làng nghề, dĩ nhiên vấn đề xử lý nước thải ở các làng nghề này vẫn đang rất bất cập. Theo ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, hiện thời có khoảng 35,6% hộ gia đình ở các làng nghề không xử lý nước thải.


Ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở TN&MT Thủ đô tin tức tại buổi giao ban tạp chí.

Thông tin tại buổi giao tin báo do Ban Truyền giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/9, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho nhân thức, UBND TP Thủ đô vừa có quyết định phê thông qua Đề án kiểm soát an ninh không gian làng nghề trên khu vực TP Hà Nội tới năm 2020, định hướng tới năm 2030.

Theo ông Định, Hà Nội là địa phương có số lượng làng nghề lớn nhất cả nước, với 1.350 làng nghề, phân bổ theo 8 loại hình đóng gói: Đóng hộp lương thực, thực phẩm; tay chân, mỹ nghệ; nhuộm, thuộc da; tái nhạo báng chất thải; gia công cơ kim loại; đóng hộp vật liệu xây đắp; chăn nuôi, giết mổ gia súc; và vài loại hình khác.

Vấn đề ô nhiễm không gian tại các hạ tầng làng nghề của Hà Nội đang ở trạng thái báo động. Hoạt động đóng gói tai các làng nghề phát sinh ô nhiễm cao, thế nhưng, tại khu vực này hầu như thường có nhà cửa xử lý chất thải phù hợp.

Đối với hoạt động xử lý nước thải, có tới 35,6% hộ mái ấm không giải quyết, 60% chỉ có hệ thống giải quyết thô sơ. Một vài công trình nghiên cứu thí điểm giải quyết nước thải làng nghề đã được khai triển nhưng hiệu quả còn thấp, kém định hình, các nhà cửa giải quyết nước thải dồn vào một chỗ của làng nghề phần nhiều chưa được đầu cơ, vài điểm đang đầu tư nhưng chưa thực sự đi tham gia hoạt động.

Với thực trạng trên, Sở TN&MT Thủ đô đã xây dựng đề án với rộng rãi hàng ngũ biện pháp. Đơn cử như nhóm giải pháp về nguồn vốn, bảo đảm phân bổ không dưới 10% tổng kinh phí sự nghiệp môi trường cho công tác kiểm soát an ninh không gian làng nghề của Hà Nội.

Ông Định cho nhân thức, vốn đầu tư của đề án này được xác định không quá 10% thuộc ngân sách, định hướng xây đắp cơ chế và ưu tiên hấp dẫn các dự án triển khai theo mô hình BO, BOO, BOT, PPP, FDI, Phố hội hóa đầu trong khoảng 90%.

Quốc Bình


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét