Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Chủ toạ UBND TP Thủ đô chỉ đạo xử lý hiện trạng “biến tướng” đất nông nghiệp tại xã Mễ Trì |

(Xây đắp) - Dù rằng Chủ toạ UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Bình thường đã có văn bạn dạng lãnh đạo rà soát, giải quyết nghiêm các trường thích hợp sử dụng đất nông nghiệp trái mục đích tại khu vực ven đại lộ Thăng Long (thuộc phường Mễ Trì, thị xã Nam Từ Liêm) nhưng nhiều tháng trôi qua, hiện trạng vi phạm vẫn diễn ra ngang nhiên khiến cho dư luận phản ứng.


Cảnh hoạt động nở rộ bên trong khu đất nông nghiệp bị dùng sai phạm.

Khu đất nông nghiệp Đằng Xung - Đằng Khoai, nằm ven đại lộ Thăng Long thuộc địa bàn thị trấn Mễ Trì, thị xã Nam Từ Liêm rộng hàng nghìn m², lúc trước là điểm hot của hiện trạng xây đắp với trạm trộn bê tông không phép, gây nhức nhói trên khu vực. Năm 2014, với sự chỉ huy quyết liệt của chính quyền TP. Thủ đô và thị xã Nam Từ Liêm, các trạm trộn bê tông trên bị cưỡng chế giễu, xóa bỏ.


Một trạm cân trong khu đất nông nghiệp sai phạm.

Yếu tố đáng nói, sau khi mặt bằng đất nông nghiệp được trả lại nguyên trạng thì chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND thị trấn Mễ Trì phải tăng cường quản lý, giám sát để chống tái diễn trạng thái dùng sai mục đích thì chỉ trong một thời gian ngắn, khu đất này lại bị “xẻ giết thịt” sử dụng sai mục đích.


Khu đất nông nghiệp này cũng là nơi tập kết các máy móc, vũ trang.

Theo đó, trên diện tích hàng nghìn m², rộng rãi sân bóng nhân tạo được xây dựng quy mô, hoàn toản với hệ thống chiếu sáng bằng đèn cao thế. Phương pháp đó không xa, một khu đất khác được sử dụng làm cho bãi quy tụ vật liệu xây dựng, sắt vụn, cốp pha… nhộn nhịp với xe vận chuyển vào ra hàng ngày.

Cũng trên khu đất này, phổ thông gara tu bổ ô tô cũng được xây dựng và hoạt động hôm sớm. Khác lạ hơn, phần gần với đại lộ Thăng Long, có 2 trạm cân với công suất 100 và 150 tấn được quảng cáo hoạt động 24/24.

Sân bóng rộng hàng ngàn m² được vũ trang hoàn toản trang bị chiếu sáng trên đất nông nghiệp.

Trước tình hình trên, ngay sau khi nhận được phản ảnh của người địa phương và tạp chí, ngày 22/6/2017, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản đòi hỏi Chủ toạ UBND huyện Nam Trong khoảng Liêm rà soát, kiên quyết giải quyết những điểm vi phạm chơ vơ tự xây đắp tại khu vực này (nếu có); báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 10/7/2017.

Sau chỉ đạo của Chủ toạ Nguyễn Đức Thông thường, UBND thị xã Nam Từ Liêm cũng đã ban hành văn bản chỉ huy thị trấn Mễ Trì rà soát, xử lý. Tới lúc này, UBND xã Mễ Trì mới lên ý tưởnrg về việc cưỡng chế nhạo nhà cửa vi phạm.


Một xe vận tải cỡ lớn chở vật liệu xây dựng đang qua cổng tôn để vào khu đất.

Công bố của UBND phố Mễ Trì cho nhân thức, ngày 6-7/7/2017, thị trấn Mễ Trì đã tổ chức cưỡng chế các nhà cửa, cụ thể: Tháo dỡ túa 2 công trình nhà gạch và 25 nhà cửa nhà tạm bợ; lâm thời giữ 15 container; các của cải còn lại chủ đầu tư tự tháo toá và chuyển động.

Cũng theo lên tiếng, kết thúc buổi cưỡng chế nhạo, tổ chức này đã rào tôn chống tái xâm lăng và giao Công an phường quản lý, bảo vệ rào rôn theo thẩm quyền. Tổ chức này cũng đề nghị UBND quận chỉ huy Cty Điện lực Nam Trong khoảng Liêm không cung ứng điện cho các đối tượng vi phạm.

Công bố của UBND xã Mễ Trì biểu hiện quyết liệt giải quyết là vậy, nhưng trên thực tại, chỉ một thời điểm rất ngắn sau ngày cưỡng chế giễu, hoạt động tái xâm chiếm của các tòa tháp bất hợp pháp trên đất nông nghiệp lại tiếp tục diễn ra rầm rộ.


Bên trong là một bãi tụ hội nguyên liệu lớn.

Nhìn vào của phóng viên chiều 6/9 tại khu vực trên cho thấy, bãi hội tụ nguyên liệu, sắt vụn… vẫn hoạt động rần rộ bên trong, bên ngoài cổng rào tôn vẫn được mở mang với đa dạng chuyến xe nở rộ ra tham gia; nhị trạm cân vẫn tạo dựng cửa đón xe vào cân; sâu tham gia bên trong, một số người thợ hàn đang thi hành công tác của bản thân bằng việc hàn xì, tu sửa trên những thanh sắt… mọi thứ diễn ra ngang nhiên như một “đại công trường”.

Trong vai một người cần đặt sân đá bóng, phóng viên tham gia tận khu vực được cho là nơi điều hành sân bóng để thương lượng thì được chỉ dẫn gọi tham gia số “đường dây nóng” để nếu có nhu cầu. Liên lạc qua số máy được cung cấp là 016832058xx, một người nam nhi tên Việt kiếm được là người điều hành sân bóng cho biết, các giờ tiến thưởng (trong khoảng 17-20h) các buổi tối đều bí ẩn lịch, muốn dùng phải đặt giờ sớm hoặc muộn hơn. Chi tiêu tiền sân cho mỗi giờ thường từ 300 - 500 ngàn đồng.

Theo tò mò, trên quy mô đất nông nghiệp này, một phần đã được ủy quyền các hộ dân nhưng những hộ dân này không canh tác mà tự tiện cho một vài người thuê, những người này thi hành san lấp mặt bằng rồi sử dụng hoặc tiếp tục cho thuê lại theo giá hoạt động mua bán. Với địa điểm “đắc địa” vì nằm giáp đại lộ Thăng Long, gần đối diện với Trọng điểm Hội nghị tổ quốc, cách trục đường vành đai 3 chừng mực chưa đến 1km nên mặt bằng ở đây biến thành vị trí “vàng” với giá cho thuê cao, tính như vậy, quy mô đất nông nghiệp này đã bị trục lợi với giá trị rất cao. Số tiền này được đưa tham gia túi người nào thì vẫn là một “ẩn số”.


Bãi hội tụ sắt thép cũng choán một quy mô đất lớn.

Anh Nguyễn Tuấn (ngụ tại khu thành phố An Khánh, Hoài Đức) cho biết: “Tôi thường xuyên tham gia giao thông trên đại lộ Thăng Long và nhiều lần chứng kiến cảnh đông đúc, lộn xộn trước cảnh xe cộ ra tham gia khu đất, phổ biến hôm còn gây ra cảnh ùn tắc cục bộ, rất mất an ninh liên lạc”.

Thực tiễn trong những năm gần đây trên khu vực Thủ đô nói bình thường, quy mô đất nông nghiệp ven đô thị, có địa điểm thuận lợi về giao thông hoặc đất thuộc các công trình chưa khai triển đã được vài cá nhân, tổ chức tự ý sử dụng khiến cho nhà xưởng, sân bóng, gara tu sửa ô tô, bãi quy tụ nguyên liệu… thậm chí là xây đắp các nhà cửa bê tông vững chắc. Hiện trạng này đã khiến cho tình hình vi phạm đơn độc tự xây dựng, bình an chơ vơ tự, an toàn phòng cháy chữa cháy trở nên tinh vi.

Trên thực tế đã diễn ra phổ biến vụ hỏa thiến gây thiệt thòi về người và của nả cho chính những người vi phạm và cả số đông. Vì vậy, chủ trương xử lý triệt để những nhà cửa vi phạm được chỉ huy Thành ủy, UBND TP. Thủ đô, khác biệt là Chủ toạ UBND TP. Thủ đô lãnh đạo rất quyết liệt, thường xuyên.

Trở lại sự việc vi phạm tại xã Mễ Trì cho thấy, lãnh đạo của Chủ toạ UBND TP. Thủ đô đã rất rõ ràng, nhưng việc giải quyết của chính quyền thị xã, phố còn biểu thị phổ quát hạn nhạo báng, thụ động dẫn đến hiện trạng hàng ngàn m² đất nông nghiệp vẫn đang bị “xẻ giết thịt” dùng trái mục đích.

Bao phủ giờ trạng thái vi phạm sẽ kết thúc? Bạn nào sẽ phải chịu bổn phận trước Chủ toạ UBND TP. Thủ đô và dư luận về những sống sót này? Câu trả lời xin nhường cho các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và xã Mễ Trì.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp diễn thông tin tới bạn đọc!

Nguyễn Nguyễn


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét