Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Giải quyết ô nhiễm và cải thiện môi trường lưu vực sông tại vietnam |

Hiện nay, dọc các lưu vực sông trên cả nước có phần đông các loại hình sản xuất như đóng hộp nông sản thực phẩm, giết mổ mổ gia súc, gia cầm, gia công cơ khí, dệt nhuộm... với quy mô đa dạng.


Dòng suối chảy qua địa phận thị trấn Chu Trinh, đô thị Cao Bằng, bị ô nhiễm nguy hiểm do Nhà máy tinh bột sắn xả thải. (Ảnh: Quân Trang/TTXVN)

Phổ biến địa phương có nghề truyền thống, thời kỳ sản xuất tay chân và tập trung tại một vài hộ gia đình nằm xen kẽ trong các cụm dân cư, thôn, xóm. Vì vậy, việc quản lý và giải quyết nước thải hết sức gian truân, rất cần những giải pháp xử lý hữu hiệu.

Nước thải nhiễm chất hữu cơ

Theo Bộ Khoáng sản và Không gian, vietnam có đa số các làng nghề, trong đó có hơn 400 các làng nghề (chiếm hữu 20%) đóng chai lương thực, thực phẩm, chăn nuôi, thịt mổ, chủ yếu dồn vào một chỗ tại các lưu vực sông lớn như đồng bằng sông Hồng 60%, tại miền Trung 30% và miền Nam 10%.

Nước thải, chất thải rắn và mùi hôi phát sinh trong các làng nghề đóng hộp nông phẩm, thực phẩm là một nhân tố cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng không gian của lưu vực các dòng sông. Các loại nước thải này có các yếu tố rất đa dạng, thường không được kiểm soát, giải quyết và đổ thẳng tham gia các con sông và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đối với phần lớn các làng nghề, vấn đề điều hành, giải quyết chất thải, khác lạ là nước thải và chất thải rắn chưa có hoặc rất yếu kém. Nhân tố này càng làm cho tăng thêm sự ô nhiễm cho các nguồn thu nhận.

Tại huyện Duy Tiên, tỉnh giấc Hà Nam, toàn thể nước thải sinh hoạt của các hộ dân thuộc thôn Chuyên Thiện, Trì Xá, Vân Kênh (phố Châu Giang); thôn Từ Đài, Điện Biên, Quan Thị trấn (phố Chuyên Ngoại) khoảng 400 m3/ngày và được giải quyết sơ bộ bằng bể tự hoại, nước thải của các hộ sản xuất rượu, bún, đậu, chăn nuôi khoảng 180-200 m3/đêm ngày, nước thải của vài cơ sở vật chất thực hiện thao tác kinh doanh trong cụm tiểu thủ công nghệ Cầu Giát có tổng lượng nước thải từ 400-480 m3/hôm mai được giải quyết sơ bộ, thu nhặt chảy vào mương dẫn nước chung của các thôn, vào ao Sen có quy mô 4.300m2 rồi đổ ra sông Giát, sau đó chảy tham gia sông Châu Giang. Như vậy, nước thải đã bị ô nhiễm bởi các chất hữu cơ, thải trực tiếp ra sông sẽ gây ô nhiễm không gian, ảnh hưởng đến chất lượng các dòng sông tiếp nhận.

Trung tâm Trả lời và Kĩ nghệ không gian thuộc Tổng cục Môi trường đã phân tách năm mẫu nước thải đều cho kết quả ô nhiễm. So với quy chuẩn cho phép, hàm lượng các chất độc như COD cao hơn từ 1,93-13 lần; BOD5 cao hơn trong khoảng 2,12-20,8 lần; hàm lượng chất rắn lửng lơ cao hơn từ 2,03-3,8 lần; hàm lượng NH4+ cao hơn từ 3,2-4,2 lần; hàm lượng tổng nitơ, tổng phốtpho và coliform cũng cao hơn từ 1,1-2,2 lần. Riêng các chỉ tiêu kim loại nặng và tổng dầu mỡ không vượt quy chuẩn cho phép.

Xử lý nước thải với chi tiêu thấp

Việc giữ vững và áp dụng công nghiệp thích hợp để xử lý nước thải hỗn hợp sinh hoạt-chế biến nông sản thực phẩm giàu chất hữu cơ với chi phí thấp cho các khu dân cư thuộc các lưu vực sông là rất quan trọng. Vì vậy, Trọng tâm Trả lời và Công nghiệp môi trường đã khai triển phổ thông mô hình xử lý nước thải tại các địa phương.

Các mô phỏng mà Trọng điểm khai triển tới nay đều hoạt động có hiệu quả. Đây là các mô phỏng giải quyết nước thải với chi tiêu thấp, thời kỳ giải quyết hoàn toàn tự nhiên, phù hợp với trình độ vận hành của các địa phương. Hơn nữa, các công trình này được kiến tạo theo dạng vừa là trạm giải quyết nước thải, vừa là dạng khuôn viên cây trồng, là chỗ người địa phương có thể vui chơi, tham quan nên có tính chất tuyên truyền cao về mặt kiểm soát an ninh không gian.

Nhị mô phỏng xử lý nước thải gồm “Xây đắp mô hình chuỗi hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt bằng kĩ nghệ thấm lọc cho các khu cư dân và thị trấn dọc lưu vực sông Nhuệ-Đáy,” vận dụng tại đô thị Me, quận Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình; công suất xử lý 900 m3/hôm mai; “Giải quyết ô nhiễm, cải tạo cảnh quan môi trường lưu vực sông Cầu bằng việc giải quyết nước thải sinh hoạt thí điểm theo kĩ nghệ lọc kỵ khí hòa hợp bãi lọc ngầm trồng cây,” vận dụng tại phố Bách Quang quẻ, thị phường Sông Công, thức giấc Thái Nguyên, công suất giải quyết 750 m3/sớm hôm.

Vừa mới đây nhất, Trung tâm đã triển khai hệ thống lượm lặt, giải quyết nước thải theo mô phỏng điểm đã xong xuôi với công suất 1.200m3/hôm mai, cải thiện ô nhiễm môi trường cho cho các cụm cư dân các thôn Chuyên Thiện, Trì Xá, Vân Kênh (phường Châu Giang); Trong khoảng Đài, Điện Biên, Quan Phường (thị trấn Chuyên Ngoại), thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, tránh ô nhiễm cho sông Nhuệ-Đáy, góp phần cải thiện môi trường, hạn giễu cợt suy giảm chất lượng môi trường thiên nhiên và kiểm soát an ninh sức khỏe đồng đội tại các khu vực này.

Nước thải sau giải quyết đạt tiêu chuẩn thải QCVN 40: 2011/BTNMT. Suất đầu cơ ở mức chấp thu được, khoảng gần 10 triệu tiền việt/m3 nước thải. Chuỗi hệ thống máy móc, vũ trang dễ chơi, dễ vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, thay thế khi hỏng hóc... thích hợp với trình độ người lao động và có thể tự động hóa thuận tiện.

Giám đốc Trung tâm Vũ Ngọc Tĩnh cho biết, đây là giải pháp kĩ nghệ giải quyết nước thải hỗn thích hợp sinh hoạt-chế biến nông sản thực phẩm giàu chất hữu cơ với chi phí thấp khá phù hợp với điều kiện của vn, có thể nhân rộng mô phỏng ra các địa bàn khác trên lưu vực sông Nhuệ-Đáy, cũng như trên các lưu vực sông khác trên phạm vi cả nước.

Các thông tin, kết quả chấp hành công trình có thể làm cho tài liệu dịch vụ công tác nghiên cứu, công tác quản lý cho tổ chức chuyên ngành cũng như các tập đoàn lý nhà nước Trung ương và địa phương, giúp công việc điều hành nhà nước về ngành nghề môi trường có thêm biện pháp quản lý cũng như ban hành các cơ chế, chính sách thích hợp, hiệu quả nhằm giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường do nước thải tại các lưu vực sông, các khu cư dân thành phố, đô thị, thị tứ và các cùng vùng quê trên cả nước.

Trọng tâm Trả lời và Công nghiệp không gian đã tập huấn, tuyên truyền nhằm nâng cao tinh thần bảo kê không gian của cư dân, khác lạ là thế hệ trẻ; cùng lúc doanh nghiệp lớp tập huấn, đào tạo và chuyển giao kĩ nghệ cho địa phương./.


Theo Minh Nguyệt (TTXVN/Vn+)


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét