Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Hoàn thành chuỗi hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn công nghệ lĩnh vực Xây dựng: Khắc phục những yên cầu vội vã của thực tế |

(Xây đắp) – Chiều 8/9 tại Thủ đô, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang quẻ Hùng chỉ huy, điều hành Hội thảo lấy quan niệm góp ý cho Đề án hoàn thành chuỗi hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn công nghệ lĩnh vực Xây đắp. Hội thảo có sự tham gia, góp ý của các Bộ quản lý chuyên ngành Xây đắp, các Sở Xây dựng, Hội nghề nghiệp, tổ chức cùng rất nhiều đội ngũ chuyên gia đầu ngành. Hội thảo cùng thống nhất, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn để khắc phục những yên cầu vội vã trong thực tiễn ngành nghề Xây đắp.


Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Thiên Trường)

Chắc chắn vai trò

Bình chọn vai trò, tầm quan trọng của hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn, Thứ trưởng Lê Quang quẻ Hùng khẳng định, hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn là hành lang kỹ thuật, vào vai trò quan trọng ổn định sự sống sót, phát hành của nhà cửa xây dựng (CTXD), cùng lúc góp phần quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả đầu cơ CTXD.

Trong khoảng khi có hệ thống quy chuẩn trước tiên đến nay, năm 1996, với 15 quy chuẩn Việt Nam (QCVN) và 3 tập quy chuẩn công nghệ nước nhà do Bộ Xây dựng ban hành, 28 quy chuẩn non sông do các bộ quản lý công trình xây đắp chuyên ngành nghề ban hành, chuỗi hệ thống đã nhân tố tiết hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng trong khoảng quy hoạch, khảo sát thiết kế, thành lập đến khai thác, nâng cao vai trò điều hành Nhà nước trong hoạt động xây dựng, bảo đảm an toàn và sức khỏe con người, của nả của nhà nước, của nhân dân, kiểm soát an ninh không gian dành dụm tài nguyên, năng lượng, sử dụng hiệu quả vốn đầu cơ.

Tổng số các bộ QCVN là 44 bộ, trong đó Bộ Xây đắp ban hành 16 bộ quy chuẩn, các bộ quản lý tòa tháp xây dựng chuyên ngành nghề ban hành 28 bộ. Thống kê này ở Việt Nam nhiều hơn so với ở Mỹ, Nga, Philippines, EU, Anh và Australia.

Tổng số tiêu chuẩn vietnam (TCVN) khoảng 1.200 tiêu chuẩn giang sơn, chia thành 11 nhánh, bao quát đầy đủ và đầy đủ các ngành nghề, kĩ nghệ và giai đoạn xây đắp tòa tháp. Con số này ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với ở Mỹ, Nga và châu Âu.

Những bất cập cần điều chỉnh

Theo kết quả kiểm tra, đánh giá của Vụ Kỹ thuật Công nghệ và Không gian (Bộ Xây đắp) cùng các chuyên gia và dữ liệu của Bộ Kỹ thuật và Công nghiệp, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành nghề cùng ý kiến của vài chuyên gia đầu ngành nghề, chuỗi hệ thống QCVN mặc dầu phổ biến nhưng chưa phủ hết các đối tượng và ngành nghề xây đắp, phần lớn các QCVN đều hướng đến một đối tượng, loại nhà cửa cụ thể, phổ quát hoạt động xây đắp và loại nhà cửa cần được ban hành QCVN (như cầu, các con phố, đập, hồ chứa, nhà đất và nhà cửa công cộng…). Chất lượng vài QCVN chưa phù hợp với thực tại do được chuyển dịch trong khoảng tài liệu nước ngoài, vài QCVN chưa theo kịp sự phát triển mau lẹ của các công nghệ xây đắp nước ngoài đang áp dụng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc công khai, chuỗi hệ thống, bố trí các QCVN còn thiếu và yếu, không rõ lộ trình xây đắp mới và soát xét các QCVN cần thiết, một vài QCVN còn trùng lặp về khuôn khổ và đối tượng, các địa phương gần như chơi ban hành quy chuẩn, chưa có sự kết nối rõ ràng giữa quy chuẩn và tiêu chuẩn.

Vấn đề này dẫn đến việc gần như chẳng thể tậu được phiên bản quy hoạch chuỗi hệ thống QCVN chuyên ngành nghề trên mạng, vài quy chuẩn chỉ tầm thường trong một ngành mà không được niềm nở ở ngành nghề khác, các nhà đầu tư, nhà thầu muốn tuân thủ QCVN nhưng không biết sắm ở đâu, có những quy chuẩn nhắm vào những đối tượng quá chi tiết…

Đối với hệ thống TCVN, vì phần lớn được dịch chuyển trong khoảng tài liệu nước ngoài nên có những TCVN không thích hợp với thực tiễn, tính đồng bộ chưa cao do trộn lẫn nhiều hệ thống tiêu chuẩn của phổ thông nước, đối tượng và phạm vi vấn đề chỉnh hạn chế nhạo, các tiêu chuẩn cũ còn khá nhiều thường gặp gỡ điều về công nghệ lạc hậu, thiếu gắn kết với các phần mềm hiện đại hỗ trợ kiến tạo, kiến tạo.

Công việc quy hoạch TCVN cũng chưa được nhiệt tình, vì vậy chưa bảo đảm sự két nối giữa các Bộ, lĩnh vực, chưa có phân vai rõ nét giữa các Bộ, ngành nghề trong công việc soạn TCVN. Việc ban hành các TCCS hoàn toàn thuộc quyền của các đơn vị, đơn vị dẫn tới sự tự phát, thiếu sự quản lý của nhà nước, nội dung TCCS không đáp ứng được yêu cầu của QCVN.

Biện pháp hoàn thiện

Nói về giải pháp hoàn thành hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn, ông Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Công nghệ Kĩ nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, chuỗi hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn mới đang được Bộ Xây đắp hoàn thiện lần này sẽ thừa hưởng kết quả làm được của hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn trước đó, cùng lúc khắc phục những đòi hỏi cấp bách trong thực tiễn lĩnh vực Xây đắp hiện giờ và trong tương lai.

Mục tiêu tới năm 2021, chấm dứt quy hoạch hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn gồm 1.800 - 2.000 tiêu chuẩn, 20 - 30 quy chuẩn non sông, đảm bảo tính hợp nhất, cởi mở, phối hợp giữa các hệ tiêu chuẩn chuyên ngành nghề, tạo điều kiện cho các tổ chức, tư nhân phát huy sáng tạo, đổi mới công nghệ khi tuân thủ quy chuẩn công nghệ, nâng cao hội nhập khu vực và quốc tế, hướng đến chỉ tiêu xanh, dè xẻn tài nguyên, năng lượng, bảo kê môi trường.

Nhà nước điều hành và công bố danh mục các loại tiêu chuẩn đất nước, tiêu chuẩn cơ sở vật chất và tiêu chuẩn nước ngoài dùng cho CTXD tại Việt Nam. 100% tiêu chuẩn, quy chuẩn được đầu tư xây dựng bằng ngân sách Nhà nước và được đăng tải trọn vẹn, công khai sau khi ban hành, công bố để tầm thường rộng, tạo nhân tố kiện dễ dàng cho việc tiếp cận, dùng của tổ chức, chủ đầu tư.

Tới năm 2030, chuỗi hệ thống quy chuẩn công nghệ đồng bộ, tinh gọn, dễ áp dụng, chỉ mang tính nguyên tắc. Nhà nước chỉ ban hành quy chuẩn công nghệ đề xuất ứng dụng trong hoạt động xây dựng. Các đơn vị nghề nghiệp, công ty và tổ chức kỹ thuật công nghiệp chịu nghĩa vụ xây dựng và lên tiếng tiêu chuẩn.

Theo Thứ trưởng Lê Quang quẻ Hùng, dự thảo Đề án Hoàn thiện chuỗi hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn công nghệ đất nước ngành Xây dựng rất cần sự vồ cập, đóng góp quan điểm của các Bộ, ngành nghề, Hội nghề nghiệp, công ty và các chuyên gia đầu ngành. Hiện dự thảo vẫn đang được tiếp thu quan niệm, hoàn thành nội dung trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Nga


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét