Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Kịch ‘Giáng sinh kính yêu' lấy cảm hứng từ mạng xã hội

Biên kịch David Edgar của Anh đưa tác phẩm kinh điển về Giáng sinh lên sân khấu với chi tiết gợi liên tưởng tới truyền thông xã hội và đời sống hiện đại.

Charles Dickens vốn nhiều người biết đến với sức thông minh phi thường qua những câu chuyện của ông. Các công trình của văn hào thường gợi ngẫu hứng cho những người khiến nghệ thuật chuyển thể.

Sắp tới, công ty kịch Royal Shkespeare sẽ dựng vở kịch A Christmas Carol (Giáng sinh kính yêu). Vở kịch hứa hứa sẽ dành cho các khán giả thể kỷ 21, bởi nó được tạo nên với cảm hứng từ những Áp dụng truyền thông thị trấn hội như Uber, Snapchat (vận dụng tin nhắn hình ảnh) và Tinder (vận dụng hứa hẹn hò qua laptop)…

Kich ‘Giang sinh yeu thuong' lay cam hung tu mang xa hoi hinh anh 1
Kịch A Christmas Carol sẽ diễn ở Anh từ 27/11 đến.

Khi viết thành quả, Dickens thường mua ngẫu hứng cho đa dạng nhân vật từ cuộc sống thực: Nhà buôn bán có trái tim thờ ơ, hồn ma của người bạn đời đã đánh mất… đều được kết nối đưa vào tác phẩm.

Giờ đây, các trang web về truyền thông thị trấn hội, những Áp dụng dịch vụ giao thông đã khuấy động trí tưởng tượng của David Edgar – một trong những nhà viết kịch hàng đầu của Anh. Edgar phụ trách vai trò biên kịch, đưa những câu chuyện cổ điển của Dickens về sự cứu rỗi và lòng trắc ẩn lên sàn diễn.

Edgar vẫn mô hình chung thủy trí nhớ tượng của Dickens, nhưng nhà biên kịch sẽ mang đến vài nụ cười khi đưa vào kịch những cái tên, cụ thể gợi đến các nhân vật hoặc Áp dụng truyền thông xã hội bây giờ.

Công ti Royal Shakespeare biểu đạt Edgar là một trong những “nhà văn chân thật nhất nước Anh”. Ông từng biên kịch cho các bộ phim truyền hình về chính trị, một số bộ phim phỏng theo thành quả của Dickens…

Về thành quả liên quan đến Dickens mới của bản thân, Edgar nói vở kịch cam đoan không hề là một tác phẩm của thập niên 1840 - thời gian mà A Christmas Carol thành lập. Ông nói: "Một phần bạn đang chơi trò chơi với mình, nhưng một phần là sự lặp lại các sự kiện hiện đại".

“Ví như bạn mô hình lại một cuốn tiểu thuyết, bạn gần như chắc chắn phải sáng tạo ra các anh hùng. Trong A Christmas Carol, có ba phần đáng chú ý: quả bóng Fezziwig, bữa tối Giáng sinh của Bob Cratchit, và một bữa tiệc của  Fred cháu trai của Scrooge. Bạn phải sáng tạo ra gần như nhân vật, tạo một câu chuyện và khiến cho chúng lôi cuốn hơn cho các diễn viên có đất diễn một phương pháp chân thật”.

Edgar cho nhân thức khán giả cũng sẽ tậu thấy đa dạng sự cộng hưởng văn minh ở vở kịch: "Hãy lắng nghe những gì hero Scrooge nói về việc hoang phí, việc sống theo phương pháp của bản thân mình, và quan niệm sống dựa vào vào từ thiện là không tốt cho lòng tự tôn... Rõ ràng, đó là những quan niệm, chính sách biểu lộ bởi các chính khách và của tin báo mỗi ngày. Tôi hy vọng các quan niệm của Scrooge có thể được nhận ra đối với khán giả ngày hôm nay”.

Kich ‘Giang sinh yeu thuong' lay cam hung tu mang xa hoi hinh anh 2
Sách Giáng sinh kính yêu từng được tạo ra tại Việt Nam.

A Christmas Carol (Giáng sinh mến thương) là một công trình của văn hào Charles Dickens. Công trình xuất bạn dạng lần đầu năm 1843, được coi là “câu chuyện kể trước đêm Giáng sinh” của các nước phương Tây. Công trình được dựng thành phim với vài phiên bản như phim hoạt hình (năm 1997), phim hoạt hình 3D (2009).

Kịch A Christmas Carol do David Edgar biên kịch sẽ công diễn tại sàn diễn Royal Shakespeare, Anh trong khoảng ngày 27/11 tới.

Trailer phim 'A Christmas Carol' 2009 Trailer phim 'A Christmas Carol' 2009

Món tiến thưởng ý nghĩa dành cho đêm Giáng sinh

Giả dụ bạn đang ngập ngừng trong việc lựa chọn vàng cho đêm Giáng sinh. Những cuốn dưới đây sẽ thay bạn mang tới thông điệp an lành bỏ ra tặng cho người nhà yêu của mình.

A Christmas Carol Charles Dickens Mạng xã hội A Christmas Carol Charles Dickens Vở kịch


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét