Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Kim Xương – trong khoảng 'thủ đô Nikel' Trung Quốc đến đô thị hoa |

Với chính sách tạo ra vững bền, Trung Quốc đã biến vùng đất khai khoáng Kim Xương thành điểm ngao du với những cánh đồng hoa bạt ngàn.

Thị trấn Kim Xương thuộc thức giấc Cam Túc từng được mệnh danh là “thủ đô Nikel” của Trung Quốc nhờ trữ lượng Nikel mập mạp cùng các mỏ kim loại khác như đồng, cobalt. Ngành nghề khai mỏ đóng góp phần rất lớn cho thu nhập của thị trấn, nhưng kéo theo đó là những hệ lụy về ô nhiễm không gian và nguy cơ hết sạch tài nguyên.

Trong ảnh là các nhà máy luyện kim nằm ở ngoại thành đô thị Kim Xương, với các ống khói lò cao vươn lên bầu trời.

Từ năm 2014, Trung Quốc nỗ lực biến Kim Xương biến thành một địa điểm lôi cuốn khách tham quan với các công trình hồi phục, làm mới đất và trồng các loại hoa phục vụ du lịch. Những vùng đất khô cằn được biến thành các trang trại hoa với 3.000 loại hoa khác nhau, trong đó nổi bật là hoa oải hương, cỏ roi ngựa và các loài hoa của sa mạc.

Cánh đồng hoa oải hương và cỏ roi ngựa này được trồng trên sa mạc hoang vu, biến vùng đất khô cằn của đô thị luyện kim trở thành điểm tới hấp dẫn của du khách.

Kim Xương lựa chọn oải hương là loài hoa chủ quản bởi màu tím của nó Biểu tượng cho sự trang nhã. Một loài hoa khác cũng được trồng phổ biến ở đây là hoa hướng dương, có màu vàng tượng trưng cho kì vọng. Nhiều phần xe taxi và xe bus ở thành phố Kim Xương cũng được sơn màu tím.

Với địa hình sa mạc xung quanh, Kim Xương phải khoan các giếng rất sâu để lấy nước dịch vụ đóng gói nông nghiệp và trồng hoa. Trong nông trại hoa, các kênh dẫn nước được kiến tạo lanh lợi với rộng rãi tầng nấc để trữ được lượng nước tối đa, dịch vụ hiệu quả nhất cho việc tưới tiêu.

Hệ thống tưới nước tự động tại nông trại hoa ở Kim Xương.

Xen lẫn giữa cánh đồng hoa là các vi la, nhà nghỉ dành cho khách vãn lai. Các khu nhà này được thiết kế khá tiến bộ và dễ ợt, xung quanh bởi cây cối và phổ biến loại hoa.

Cô Shi Tiantian, Phòng Đối ngoại thành phố Kim Xương, cho nhân thức các đôi uyên ương ở Kim Xương cũng như các đô thị khác của Trung Quốc và phổ biến nước trên thế giới thường tới đây để tự sướng cưới và doanh nghiệp hôn lễ. Thành phố đã đơn vị 11 đám cưới tập thể tại khu vực này, mỗi đám cưới thường có sự tham gia của 150 cặp cô dâu, chú rể.

Du khách tham quan vườn hoa ở Kim Xương. Bà Wu Mingming, bí thư thành ủy Kim Xương, cho biết thị trấn này đón trung bình 3,3 triệu lượt khách vãn lai mỗi năm. Việc chuyển đổi từ khai khoáng sang du lịch đã góp phần đổi mới đáng kể khuân mặt thị trấn và tăng thu nhập cho người địa phương địa phương.

Một công nhân địa phương làm việc tại nông trại hoa. Bà Wu cho hay trước khi xây dựng các mô phỏng du lịch, thu nhập bình quân của người địa phương địa phương chỉ khoảng 1.000 quần chúng tệ mỗi 04 tuần, nhưng tới nay thu nhập của họ đã tăng gấp 5 lần nhờ thu nhập từ các phục vụ du lịch.

Cô Chen Jiani, chủ một cơ sở chế biến đồ thủ công ở Kim Xương, cho nhân thức công ty của cô có khoảng 200 công nhân là người dân địa phương. Họ chế biến đồ lưu niệm, mỹ phẩm… trong khoảng hoa oải hương và các chất liệu địa phương, xuất khẩu tới rộng rãi nước nhà trên trái đất như Mỹ, Anh, Australia, Brazil.

Hệ thống tưới tiêu văn minh được áp dụng tại nông trại hoa ở Kim Xương. Nhờ hệ thống tưới này, nước được sử dụng triệt để tối đa, song song tiết kiệm sức lực của nhân lực.

Các trang trại hoa còn vào vai trò là vùng đệm bảo kê thành phố Kim Xương khỏi ảnh hưởng của gió sa mạc. Các loại cây chịu khô hạn cũng được trồng dọc vành đai kéo dài 17 km, như một lớp phòng hộ xanh cho thị trấn.

Những nông trại hoa này còn đóng vai trò là nơi phân tích, nhân giống cũng như bảo tồn các loài hoa sa mạc đang có nguy cơ bặt tăm vì chuyển đổi khí hậu. Chính quyền thị trấn Kim Xương chờ đợi có thể xây đắp một mô phỏng phát hành vững bền cho các giang sơn khác trên nhân loại trong thời kỳ công nghiệp hóa, tân tiến hóa, khác lạ là các nước trong khu vực thuộc Ý định Vành đai và Đoạn đường do China chủ xướng.


Theo Bảo Thành/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét