Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Lời cảnh báo từ việc gãy tượng, đổ phác thảo phù điêu quảng trường |

(Xây dựng) - Những sự cố liên tiếp liên quan tới các nhà cửa tại quảng trường ở Bắc Kạn và Thái Nguyên làm cho dư luận hoang mang, nghi ngờ về nhân tố chất lượng và công việc quản lý của nhà đầu tư.


Trận gió không quá lớn rạng sáng 24/8 làm một bức phác thảo phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp TP Thái Nguyên bị đổ.

Quảng trường là một định nghĩa thân thuộc trong cuộc sống thị trấn. Nắm bắt một phương pháp nôm na quảng trường là một môi trường công cộng thành lập nơi giống như phòng khách trong một căn nhà, dân chúng tập trung lại với nhau để cùng tham gia một hoạt động bình thường nào đó.

Hiện nay, quảng trường đã không còn đơn giản chỉ là nơi bộc lộ quyền lực tín ngưỡng, hay là nơi những nhà chính trị, nhà diễn văn đến thể hiện quan điểm của bản thân, đưa ra luận điểm để tranh biện. Công năng của quảng trường đã chuyển đổi theo phổ biến hướng khác biệt, nhưng đều có 2 vai trò chính trong một thành phố hiện đại đó là nơi người địa phương đến tập phù hợp, tham gia vào các hoạt động nghỉ dưỡng, văn hóa hay nói bí quyết khác là vị trí chung cho người dân thị trấn; Và với vai trò là điểm đặc sắc trong thành phố, quảng trường là nơi diễn ra các hoạt động có mục đích về thương nghiệp, chính trị và tôn giáo.

Chính bởi vậy, việc xây dựng bất cứ nhà cửa nào trong quảng trường cũng đều mang ý nghĩa đặc biệt.

Ở bài viết này, chúng tôi chỉ xin được nói tới một góc cạnh bé xíu từ việc xảy ra các sự cố gãy, đổ bức tượng trong cụm tượng đài Thành công ở quảng trường Nhà văn hóa TP Bắc Kạn (tỉnh giấc Bắc Kạn) và đổ phác thảo bức phù điêu tại quảng trường Võ Nguyên Giáp TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) khiến cho gần như người quan tâm vì tầm quan trọng của các công trình không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về văn hóa, xây đắp hay lịch sử… được tin báo và dân cư mạng loan truyền thời điểm gần đây.

Tại quảng trường Nhà Văn hóa tỉnh Bắc Kạn khoảng 20h40 ngày 9/8/2017 xảy ra sự việc gãy đổ 1 anh hùng tượng trong cụm tượng đài Thành công Bắc Kạn làm 1 cháu tí hon bị thương. Nguồn cội do cháu Lường Văn Chân, 12 tuổi, trú tại TP Bắc Kạn trong lúc chơi đùa tại sân nhà văn hóa đã đu lên cánh tay của bức tượng bé nhất (tượng anh Kim Đồng) trên cụm tượng 5 hero, đồng thời có 1 bạn của cháu trèo ở phía trên tượng Kim Đồng có thể đã song song tạo thêm lực đẩy khiến cho tượng bị gãy xuống.

Sau đó không lâu, rạng sáng 24/8 tại quảng trường Võ Nguyên Giáp TP Thái Nguyên (tỉnh giấc Thái Nguyên) do ảnh hưởng của cơn bão số 6 bức phác thảo Phù điêu “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên” phía bên phải bị đổ.

Phù điêu bị đổ là bức phác thảo được dựng bằng khuông sắt, in bằng bạt để xin quan điểm các nhà chuyên môn, các nhà điều hành và quần chúng về diện tích và nội dung phù điêu cho thích hợp với kiến trúc cảnh quan của Quảng trường. Ngay sau khi các sự cố trên xảy ra, chính quyền các địa phương và ngành nghề công dụng đã lao vào có giải pháp khắc phục.

Chi tiết, thức giấc Bắc Kạn yêu cầu nhà thầu khôi phục nguyên trạng bức tượng trong cụm tượng; còn tỉnh Thái Nguyên cho thi hành tháo dỡ toá toàn bộ cả nhì bức phác thảo phù điêu tại Quảng trường.

Trước thực tại trên, ngày 31/8/2017, Bộ VHTT&DL đã ban hành Công văn số 3671/BVHTTDL-MTNATL do Thứ trưởng Vương Duy Biên ký gửi UBND các tỉnh giấc, đô thị trực thuộc Trung ương về việc tăng mạnh công việc quản lý Nhà nước trong ngành xây dựng tượng đài.

Bộ VHTT&DL đòi hỏi các tỉnh, thành điều hành nghiêm ngặt các dự án xây dựng tượng đài, kiến tạo kỹ thuật, mỹ thuật, bảo đảm chất lượng cho các tòa tháp tượng đài được xây đắp. song song, khai triển Quy hoạch các công trình tượng đài tại địa phương theo pháp luật của quy định; xác định nội dung, địa điểm, vị trí xây dựng và diện tích phù hợp…


Phác thảo phù điêu tại quảng trường Võ Nguyên Giáp TP. Thái Nguyên bị đổ lộ rõ phổ quát điều trong kiến tạo và thi công.

Có thể thấy, việc giải quyết sự cố không quá gian nan, nhưng từ việc gãy tượng, đổ phác thảo phù điêu quảng trường có thể thấy rõ lời cảnh báo đối với cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu và địa phương quản lý tòa tháp quảng trường. Đó là vấn đề chất lượng xây đắp cần phải được tính toán kỹ càng.

Theo thông tin chúng tôi có được, nhì bức phù điêu tại quảng trường Võ Nguyên Giáp TP Thái Nguyên (tỉnh giấc Thái Nguyên) trong dự án nguyên liệu dựng phù điêu được đề xuất là đá nguyên khối.

Chưa nói đến việc dùng trong khoảng nguyên khối có đúng mực hay không; ở đây chúng tôi chỉ nói tới việc ghép các khối đá lại với nhau thành phù điêu như nhà đầu tư đã thực hiện tại cụm tượng Đài Thành công TP Bắc Kạn (tỉnh giấc Bắc Kạn) cần có sự kết nối chặt bởi bức phù điêu tại quảng trường Võ Nguyên Giáp TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) có hình khối lớn hơn gấp phổ quát lần cụm tượng Đài Thắng lợi TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn).

Theo kiến tạo chiều cao mỗi phù điêu khoảng 12 mét và chiều dài khoảng 37 mét, mỗi phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp TP Thái Nguyên có diện tích tới gần 400 m² - tương đương một ngôi nhà 4 tầng.

chậm triển khai là chưa kể với một khối đá lớn gồm phổ quát khối bé dại ghép lại có trọng lượng đa dạng trăm tấn thì yếu tố móng công trình cũng khác hoàn toàn với móng xây đắp dang dở phù điêu chỉ bằng bê tông cốt thép như kiến tạo ban đầu.

Ngoài ra đó địa thế dựng phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp TP Thái Nguyên (tỉnh giấc Thái Nguyên) lại nằm bí quyết sông Cầu không xa nên lượng gió, lực gió cũng chẳng hề ốm, khác biệt là khi chuyển mùa hoặc giông bão mà việc đổ bức phác thảo hôm 24/8 bởi trận gió không quá mạnh là một minh chứng.

Cũng giống như quảng trường ở TP Bắc Kạn (tỉnh giấc Bắc Kạn), quảng trường Võ Nguyên Giáp TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) chắc chắn sẽ là điểm đến của tất cả cư dân địa phương mỗi ngày, mỗi tối bởi đô thị này còn khá thiếu những vị trí công cộng như vườn hoa, nhà thờ.

Vì thế, việc đảm bảo bình an cho nhà cửa, an ninh tính mệnh cho người dân khi dạo chơi hoặc tham gia các hoạt động tại quảng trường nơi có công trình xây dựng lớn như nhị bức phù điêu sẽ dựng là mối vồ cập hàng đầu.

Chính vì lẽ đó, trong một thông điệp mới được đưa ra, những nhà thiết kế nhà cửa đã không tán thành với việc đổi mới quá rộng rãi cảnh quan phía sau quảng trường Võ Nguyên Giáp - dù nhân thức rằng bãi đỗ xe đối với TP Thái Nguyên cũng là rất cần thiết.

Mua bán với PV Báo Xây đắp, các nhà chuyên môn mong rằng những sự cố gãy tượng, đổ phác thảo phù điêu nói trên dù không mong muốn, nhưng là lời cảnh báo rõ rệt nhất cho cả chủ đầu tư, nhà thầu lẫn chính quyền địa phương trong việc hoàn thành các công trình cũng như việc doanh nghiệp, quản lý các tòa tháp phù điêu, tượng đài… tại các quảng trường.

Thái Nguyên Nhân


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét