Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Nghiệm thu đề tài về điều hành không gian thị trấn 2 bên trục tuyến phố mới thành lập trong thành phố |

(Xây đắp) – Ngày 1/9 tại Thủ đô, Bộ Xây dựng đã doanh nghiệp Hội đồng Kỹ thuật Kĩ nghệ chuyên ngành nghiệm thu đề tài: “Rà soát, bình chọn chuỗi hệ thống văn phiên bản qui định và cơ chế tạo nguồn lực thực hiện điều hành môi trường đô thị 2 bên trục các con phố mới mở trong thị trấn” do Viện Quy hoạch Thị trấn và nông thôn Đất nước thực hiện.

Hội đồng nghiệm thu đề tài: “Rà soát, bình chọn chuỗi hệ thống văn bạn dạng qui định và cách thức tạo nguồn lực thi hành điều hành môi trường thị trấn 2 bên trục tuyến phố mới thành lập trong thành phố”.

Tham dự buổi nghiệm thu đề tài có thạc sĩ Nguyễn Chí Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc (Chủ toạ Hội đồng nghiệm thu); đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Xây đắp và đại diện của Viện Quy hoạch Thị trấn và nông thôn Non sông.

Hiện giờ, toàn quốc có 788 đô thị, tỷ lệ thành phố hóa là 35,7 %, vận tốc thị trấn hóa hàng năm đạt 3,4%/năm và hy vọng đạt tỷ trọng đô thị hóa 50% năm 2025 (báo cáo của WB). Dĩ nhiên, các thị trấn lớn bị bình chọn là hạn chế lợi thế khó khăn, do chi tiêu vận tải cao, tắc nghẽn liên lạc và hoạt động mua bán đất đai bị bóp méo…

Tại các thị trấn lớn như TP Thủ đô, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, ý định thực hiện đầu cơ xây đắp các trục con đường trong thị trấn, hoàn thành hệ thống giao thông, làm mới và chỉnh trang không gian cảnh quan đô thị trong thời kỳ đến là rất lớn và cấp bách.

Nhiều dự án mới chỉ dừng lại ở mục tiêu khắc phục về đầu tư xây dựng tuyến các con phố, khắc phục bài toàn liên lạc, ý định chuyển động mà chưa chú ý tới hình ảnh thành phố, tuyến phường, thiếu qui định quản lý để tạo khuân mặt, hình ảnh thành phố, tái thiết thành phố đây là khởi thủy gây ra cơ chế kiến trúc nhà mỏng, nhà méo, kiến trúc, cảnh quan tuyến xã lộn xộn, thiếu không gian đi bộ, chưa xứng tầm với mức đầu cơ xây đắp. Hình như đó cũng có những công trình triển khai tốt, nhưng chưa được nghiên cứu và nhân rộng trên khu vực cả nước...

Với các nguyên do nêu trên, việc tìm hiểu và buộc phải cơ chế vận động nguồn lực thực hiện điều hành các trục tuyến phố mới thành lập trong thành phố thích hợp với vấn đề kiện thực tế của Việt Nam là hết sức cần thiết. Với quy mô phân tích tại 3 thị trấn: TP Hà Nội, TP Đà Nẵng và TP Vũng Tàu. Nhằm mục đích góp phần làm chỉnh trang gương mặt đô thị hiện nay; hoàn thành cơ sở vật chất lý luận và hệ thống văn bản pháp quy, dịch vụ công việc xây dựng cách thức đầu tư cấu kết giữa Nhà nước, tư nhân và tập thể; hoàn thiện hạ tầng lý luận và chuỗi hệ thống văn phiên bản pháp quy, phục vụ công tác hoàn thành và thay đổi phương pháp lập quy hoạch nói chung và các khu vực làm mới chỉnh trang môi trường đô thị 2 bên trục con đường mới tạo dựng nói riêng có sự tham gia đồng đội.

Đề tài sẽ có đóng góp khôn xiết tích cực tham gia việc quản lý quy hoạch, kiến trúc các tuyến tuyến phố mới tạo dựng tại TP Thủ đô, TP Đà Nẵng, TP Vũng tàu và các thành phố lớn khác tại Việt Nam; kết quả sẽ đóng góp mục tiêu xây dựng hình ảnh đô thị giàu phiên bản sắc, hiện đại và tạo ra bền vững.

Đề tài cũng đã đánh giá tổng quan chuỗi hệ thống văn bản pháp luật và cơ chế tạo nguồn lực điều hành. Trong đó, đề tài đã liệt kê những vấn đề tồn tại trong chuỗi hệ thống các văn bạn dạng quy định và chế độ tạo nguồn lực quản lý môi trường đô thị hai bên trục con đường mới mở; kiểm tra, tổng kết, đánh giá hệ thống văn phiên bản luật pháp về cơ chế tạo nguồn lực và thi hành điều hành môi trường thị trấn nhị bên trục tuyến phố mới tạo dựng tại 3 thành phố nằm trong diện tích phân tích đang triển khai.

Đồng thời tổng kết, bình chọn kinh nghiệm thắng lợi của nước ngoài, về quản lý không gian đô thị nhì bên trục con đường mới thành lập và yếu tố kiện áo dụng tại vn; buộc phải các biện pháp cách thức vận động nguồn lực chấp hành, quản lý các trục các con phố mới thành lập trong thành phố phù hợp với điểu kiện thực tiễn của vietnam như: Giải pháp tạo hình thức đóng đầu tư nguồn vốn; giải pháp tạo chế độ tạo động lực bằng các chế độ sử dụng đất; cơ chế chia sớt ích lợi…

Đề tài cũng nhận được phổ quát kiếm được xét, đóng góp trong khoảng Hội đồng nghiệm thu. Theo đó, đề tài đã có sự đầu tư phân tích trang nghiêm, có bổn phận; bám sát và đáp ứng yêu cầu của phù hợp đồng…Trong khi đó, đề tài cần bổ xung thêm phần điều hành tạo ra môi trường đô thị, nên tách một phần để phân tách về quy trình thông thường mở cửa trên cở sở phân loại đường, loại đặc biệt khu vực thành phố và cấp đô thị; nên đề xuất một vài quy trình khác nhau trong phát hành thành phố nhì bên trục con đường mới thành lập thích hợp với thực tại thành phố và địa phương.

Kết thúc buổi làm cho việc, Hội đồng đã đồng ý nghiệm thu đề tài nhưng cần sửa đổi theo góp ý của các chuyên gia cho phù hợp.

Linh Nguyễn


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét