Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Nguyên liệu xây không nung ở TT Huế: Tại sao người dân chưa nhiệt tình? |

(Xây đắp) - Qua 5 năm triển khai chương trình phát hành nguyên liệu xây không nung (VLXKN) trên địa bàn tỉnh giấc TT-Huế, các tòa tháp xây đắp sử dụng vốn Nhà nước đã dùng 100% VLXKN. Riêng các công trình dân sinh, người địa phương vẫn chưa vồ cập dùng mà còn nghi hoặc về chất lượng đối với VLXKN.


Cty CP Long Thọ giới thiệu item gạch ngói không nung tới người tiêu dùng.

Khai triển thực hiện Chương trình phát hành VLXKN, tiến đến thay thế gạch đất sét nung theo Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ và thi hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 về đẩy mạnh sử dụng VLXKN và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung và Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 của Bộ Xây đắp quy định dùng VLXKN trong công trình xây dựng, cuối năm 2013 UBND thức giấc TT-Huế đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về “Tăng nhanh dùng VLXKN và hạn dè bỉu chế biến, sử dụng gạch đất sét nung trên khu vực tỉnh”. Văn bạn dạng nêu rõ: Đầy đủ các tòa tháp, dự án được phê thông qua trong khoảng ngày 10/10/2013 bắt buộc dùng VLXKN theo lịch trình. Ở TP Huế sử dụng 50% từ ngày 01/01/2014 và tăng lên 100% vào đầu năm 2015. Các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% kể từ ngày 01/01/2014 và tăng lên 100% tham gia đầu năm 2016. Các công trình xây dựng trong khoảng 9 tầng trở lên không phân biệt vốn đầu tư phải dùng ít ra 30% đầu năm 2014 và tăng lên tối thiểu 50% vào 2 năm sau... Sở Xây đắp bắt đầu dò la, bình chọn nhu cầu thị trường về cung, cầu, giá cả, phù hợp quy... để kịp thời vấn đề chỉnh, toá gỡ khó khăn, nhằm khai triển tốt chủ trương của Chính phủ, sau một thời điểm khai triển Sở Xây dựng TT - Huế đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm khai triển chương trình phát hành VLXKN trên địa bàn thức giấc TT-Huế vào cuối tuần qua.

Gạch không nung có hiện tượng nứt tường không theo quy luật nhất thiết... Tuy không gây hư hỏng tòa tháp, nhưng khiến cho ảnh hưởng tới chất lượng, thẩm mỹ nên tâm lý người mua lo âu.

Ông Nguyễn Đại Viên - Phó giám đốc Sở Xây đắp TT - Huế cho nhân thức, duyệt y công tác thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình tham gia dùng nên các nhà đầu tư, công ty thành lập đã tuân thủ thực hiện theo đúng luật pháp. Các nhà đầu tư đã tuân thủ đưa VLXKN tham gia công trình từ khâu lập công trình, kiến tạo kỹ thuật, dự toán, giám định, phê ưng chuẩn dự án đến thiết kế xây dựng công trình. Tới nay các công trình xây đắp sử dụng vốn Nhà nước trên khu vực tỉnh giấc đã dùng 100% VLXKN. Có phổ quát chủ đầu tư nhiệt tình đầu cơ chế biến VLXKN trên địa bàn thức giấc, với tổng công suất thiết kế khoảng 180 triệu viên/năm, cơ bản phục vụ cho các tòa tháp xây đắp sử dụng vốn Nhà nước trên khu vực tỉnh. Riêng các tòa tháp dân sinh người địa phương vẫn chưa nhiệt tình dùng mà còn nghi vấn về chất lượng đối với VLXKN, hơn nữa sử dụng vật liệu xây bằng đất sét nung truyền thống đã trở thành tập quán sử dụng của người địa phương, họ nghĩ là giá cả của loại nguyên liệu này lại rẻ hơn, trọng lượng viên gạch nhẹ hơn và dễ xây dựng hơn.

Phổ quát chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu xây dựng và người tiêu xài chưa nhận thức trọn vẹn, hiểu chưa toàn vẹn các quy định của Nhà nước và các chức năng vượt bậc của VLXKN. Chủng loại VLXKN chưa được đa dạng nên việc xây các kết cấu phức tạp chạm mặt nhiều gian nan. Kĩ năng xây tô và lắp đặt các vũ trang âm tường đối với VLXKN chưa quen, nên đã gặp mặt gian truân trong giai đoạn kiến thiết. Phổ thông nhà đầu tư đóng gói VLXKN chưa quan tâm đến chất lượng của vật phẩm trước khi đưa ra lưu thông trên hoạt động mua bán, không thực hiện đạt yêu cầu và lên tiếng hợp quy theo quy định, hoặc ví như có chấp hành thì cũng chưa bảo đảm chất lượng theo yêu cầu thực tế, chưa có ý thức đon đả đúng mức để kiểm soát chất lượng cho sản phẩm của bản thân mình khiến cho ra, nên công việc bảo quản khi lưu kho và chuyển vận chưa đúng quy trình đã tác động đến chất lượng vật phẩm.

Thây mặt BQLDA Đầu cơ xây dựng nhà cửa dân dụng và kĩ nghệ TT - Huếcho biết, vận dụng gạch xây không nung cho các tòa tháp trên khu vực theo lịch trình của UBND thức giấc đã có hiện tượng nứt tường không theo quy luật nhất thiết, các vết nứt ngang, phương thẳng đứng, xiên tường... gây thấm, giữ ẩm lâu làm cho hư hỏng lớp sơn tường. Tất nhiên không gây hư hỏng nhà cửa, nhưng khiến tác động tới chất lượng, thẩm mỹ, kéo dài thời gian bàn giao nhà cửa gây thiệt thòi về kinh tế, tâm lý khách hàng lo ngại...

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó chủ tịch UBND tỉnh giấc TT-Huế bắt buộc các Sở, ban ngành tiếp tục tăng mạnh công tác tuyên truyền, điều hành, giữ vững ngặt nghèo chất lượng VLXKN; bố trí kinh phí khuyến công, vốn công nghệ hàng năm ưu tiên hỗ trợ cho các dự án đầu cơ đóng hộp VLXKN; các địa phương động viên, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia trong ngành đóng hộp VLXKN. Khai triển thi hành sử dụng VLXKN, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn lò gạch tay chân trên khu vực thức giấc.

Hiện trên địa bàn thức giấc TT-Huế còn 11 dây chuyền đóng gói gạch tuynel, với các lò chế biến gạch thủ công, có tổng công suất khoảng 240 triệu viên. Gạch xây không nung có 4 cơ sở vật chất đã đầu cơ, với các cơ sở vật chất đóng hộp gạch không nung bé bỏng lẻ, tổng công suất đạt khoảng 15 nghìn m3/năm. Công suất kiến tạo hàng năm, với gạch nung khoảng 240 triệu viên; gạch không nung, gạch bê tông nhẹ khoảng 13.200m3/năm và gạch bê tông cốt liệu 19 triệu viên/năm. Theo thống kê, lượng tiêu thụ gạch nung tuynel năm 2014 khoảng 188 triệu viên, năm 2015 khoảng 157 triệu viên, năm 2016 tiêu thụ khoảng 100 triệu viên. Trong khi gạch không nung năm 2014 tiêu thụ khoảng 150m3, năm 2015 khoảng 348m3, năm 2016 khoảng 600m3.

Trí Đức


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét