Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

ROS kỷ lục thanh khoản sau 1 năm niêm yết |

(Xây dựng) - Được biết đến như một ông vua vận tốc kiến thiết xây đắp, cổ lỗ phiếu ROS của Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần Xây dựng FLC Faros đã tạo được sức hot trên hoạt động mua bán chứng khoán ngay từ ngày đầu niêm yết. Tròn 1 năm kể từ ngày chào sàn, ROS đã cho thấy sức hấp dẫn và độ hot của chính mình trong bối cảnh hoạt động mua bán có ngày càng phổ biến cũ rích phiếu niêm yết.

Đóng góp gần 11,5% trị giá giao dịch toàn HOSE

Dữ liệu thống kê cho thấy, kể từ phiên thương lượng đầu tiên - ngày 1/9/2016 tới hết phiên thương lượng 1/9/2017, cũ rích phiếu ROS có khối lượng mua bán làng nhàng mỗi phiên đạt 3,358 triệu đơn vị, trị giá trung bình giao dịch mỗi phiên là 384,4 tỷ đồng.

So với giá trị đàm phán nhàng nhàng phiên của Sở Đàm phán Chứng khoán TP.HCM (HOSE) nơi ROS đang niêm yết trong cùng khoảng thời điểm trên, với giá trị trung bình phiên là 3.344 tỷ đồng, cũ kĩ phiếu ROS đóng góp xấp xỉ 11,5% giá trị dịch toàn sàn. Khác biệt, giả dụ tính trong khoảng đầu năm 2017 đến nay, trị giá thương lượng làng nhàng phiên của ROS đạt hơn 483,2 tỷ đồng, đóng góp 12,8% giá trị giao dịch toàn HOSE.

Không chỉ đóng góp tỷ lệ lớn về giá trị thương lượng, cổ phiếu ROS còn biểu hiện sức lôi cuốn với đại chúng đầu cơ, khi phổ quát phiên đạt trên 1.000 tỷ đồng giá trị giao dịch, trong đó phiên đàm phán lớn nhất đạt hơn 1.552 tỷ đồng ngày 11/5/2017.

Nhờ thanh khoản tốt, trong thời gian qua, cũ kĩ phiếu ROS lần lượt được đưa tham gia rổ cổ hủ phiếu của các quỹ đầu cơ chỉ số như: FTSE Việt Nam ETF, V.N.M ETF, song song được đưa tham gia rổ cũ rích phiếu tính chỉ số VN30 và MSCI Frontier Markets Index.

Trong vòng 1 năm qua, ROS cũng là một trong những cổ lỗ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng phổ biến nhất, với hơn 7,78 triệu cổ lỗ phiếu được tậu ròng, tương đương giá trị trên 1.000 tỷ đồng.

Lý giải sức hot ROS

Với quy mô 340 mã chứng khoán đang niêm yết trên HOSE nói riêng và gần 1.000 mã chứng khoán các tổ chức kinh doanh mọi người đang giao dịch trên hoạt động mua bán chứng khoán tập trung nói bình thường, rộng rãi cũ kĩ phiếu bị chủ đầu tư lãng quên là vấn đề đã xảy ra. Trong bối cảnh đó, việc cổ phiếu ROS đóng góp tỷ trọng lớn tham gia giá trị đàm phán toàn sàn đã phản chiếu chừng mực vồ cập của thị trường với cổ phiếu này. Tại sao ROS chiếm được sự thân mật lớn tương tự trong khoảng công chúng đầu tư?

Câu giải đáp trước hết nằm ở nhãn hàng “ông vua tốc độ” mà hoạt động mua bán đã biết về FLC Faros từ trước khi cổ hủ phiếu đơn vị này chào sàn. Song hành với Công ty cũ kĩ phần Tập đoàn FLC (FLC), công ty nhà đầu tư của hàng loạt công trình BĐS, diện tích lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, khi hoạt động mua bán bị tuyệt vời bởi quy mô và tiến độ xây đắp của FLC tại các công trình, thì cũng là lúc FLC Faros được thị trường chú ý.

Bản thân việc chấm dứt các công trình diện tích lớn đúng tiến độ tầm thường mà các nhà đầu tư đặt ra đã là nhân tố không đơn giản, việc hoàn thành trong bối cảnh ép tiến độ cực kỳ gấp gáp mà FLC đưa ra khi bắt tay đầu cơ mỗi dự án khiến thị trường cảm thấy hoài nghi. Nhưng FLC Faros và FLC đã hoàn thành vượt mức ý tưởnrg và liên tiếp phát hành những kỷ lục mới về tiến độ thi công các hạng mục. Đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp FLC Faros trở thành tổng thầu gắn bó nghiêm ngặt với rộng rãi dự án của FLC, đảm bảo nguồn doanh thu lớn cho Tổ chức kinh doanh trong những năm đến.

Với các dự án đang triển khai cho Cơ quan FLC như: FLC Garden City, FLC Twin Towers (tại Hà Nội), FLC Sầm Sơn (công đoạn 2), FLC Quy Nhơn, FLC Quảng Ninh, cùng những công trình mà FLC dự kiến sẽ đầu cơ tại các thức giấc, thị trấn khác trên cả nước như: Hải Phòng, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ban chỉ đạo FLC Faros tự tín, tổng lãi từ hoạt động xây dựng của Tổ chức kinh doanh có thể đạt khoảng 1.400 tỷ đồng cho 3 năm tới.

Thêm vào đó, với việc sở hữu đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có kinh nghiệm thành lập và chủ động đầu cơ, ứng dụng kĩ nghệ xây dựng văn minh, FLC Faros không những tạo ra những nhà cửa có chất lượng tốt, hoàn thành tiêu chí tiến độ thiết kế, mà còn có thể tiết kiệm chi phí, từ đó nâng cao hiệu quả buôn bán của công ty.

Yếu tố thứ hai tạo nên sức thu hút của cổ phiếu ROS chính là các dự án diện tích lớn mà FLC Faros đang đầu cơ. Không chỉ là một nhà thầu bất động sản lớn, Công ty còn là nhà đầu tư của rộng rãi dự án lớn tại Bình Định, Quảng Bình, Quảng Ninh, Thủ đô, Vĩnh Phúc… như: Học viện golf FLC Quy Nhơn; Trường học động vật hoang dại FLC Zoo Safari Park Quy Nhơn; Tổ hợp khách sạn 5 sao Novotel và căn hộ nơi nghỉ ngơi FLC Sea Tower Quy Nhơn có quy mô 1,735 ha, tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng, hay khu thị trấn FLC Lux City Quy Nhơn có tổng mức đầu tư 602 tỷ đồng, quy mô 32,6 ha dự định khánh thành trong năm 2018.

Khác biệt tại Quảng Ninh, FLC Faros đang nghiên cứu đầu tư công trình Tổ phù hợp phục vụ ngao du giải trí cao cấp tại Đặc khu kinh tế Vân Đồn với tổng vốn dự định 2 tỷ đô la, bao gồm nhiều hạng mục như: Khu nghỉ ngơi resort, khách sạn 5 sao, trọng tâm hội nghị quốc tế, sân golf, vườn thú safari, bảo tàng, khu làng nông nghiệp đồng đội, thư viện…

Việc đầu cơ các công trình này, theo FLC Faros, là để sử dụng triệt để kinh nghiệm triển khai các công trình mà Tổ chức kinh doanh đã thu thập được trong thời gian qua, cũng như đón đầu xu hướng tạo ra của hoạt động mua bán BĐS nói bình thường, BĐS nghỉ dưỡng nói riêng. FLC Faros cho biết, các dự án với tính khả thi cao về hiệu quả kinh tế sẽ là nhân tố giúp Công ty giải quyết được kết quả kinh doanh tốt hơn trong quá trình đến.

Nhân tố lớn thứ ba tạo nên sự nở rộ của cũ rích phiếu ROS trên thị trường chứng khoán chính là cổ hủ phiếu công chúng cao, nhưng không quá loãng. Bởi lẽ, quy mô vốn hóa lớn, nhưng khối lượng cổ phiếu tự do không quá phổ biến. Quy mô vốn hóa lớn cùng nền móng hoạt động hiện nay giúp cổ lỗ phiếu ROS lọt vào danh mục đầu cơ của các quỹ, trong khi đó, việc các cũ kĩ đông lớn chiếm hữu trên 70% vốn vấn đề lệ Tổ chức kinh doanh giúp cổ phiếu dễ tăng giá hơn phổ biến mã chứng khoán có cơ cấu chiếm hữu quá phân tán khác. Nhờ đó, ROS đã có được đà tăng giá ấn tượng trong thời gian vừa mới đây.

Trong hai tháng 5 và 6/2017, cổ phiếu ROS đã có đợt nhân tố chỉnh sau khi 2 quỹ đầu tư chỉ số lớn nhất trên thị trường chứng khoán vn là FTSE Vietnam ETF và V.N.M ETF hoàn tất tậu tham gia. Tất nhiên, kể từ cuối 04 tuần 6 tới nay, ROS đã có đà tăng giá liên tiếp, hiện trở lại trên ngưỡng 110.000 đồng/cũ kĩ phiếu, sau khi đã nhận quyền hưởng cổ tức bằng cổ lỗ phiếu tỷ lệ 10% vào đầu 04 tuần 7.

Uyên Phạm


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét