Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Siết chặt công tác điều hành, sử dụng các khoản thu từ điều hành công trình |

(Xây đắp) - Thông tư số 72/2017/TT-BTC do Bộ Vốn đầu tư ban hành pháp luật về quản lý, sử dụng các khoản thu trong khoảng hoạt động điều hành công trình của các nhà đầu tư ban điều hành dự án dùng vốn ngân sách nhà nước. Với phổ quát điểm mới, các chuyên gia nghĩ rằng, Thông tư 72 sẽ góp phần hạn chế giễu việc buông lỏng điều hành chi tiêu của các Ban QLDA, cùng lúc chống thất thoát trong khoảng những khoản chi đối với các công trình có dùng vốn NSNN.


Thông tư 72 được hy vọng góp phần hạn chế nhạo việc thả lỏng điều hành chi tiêu của các Ban QLDA (ảnh internet)

Sau công đoạn triển khai thi hành, bênh cạnh những thành quả thực hiện được, Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014 của Bộ Vốn đầu tư quy định về điều hành, dùng chi tiêu điều hành công trình của các công trình đầu tư dùng vốn ngân sách nhà nước còn bộc lộ phổ thông hạn chế nhạo như buông lỏng việc điều hành chi phí của các Ban QLDA; Thiếu căn cứ để thực hiện phân bổ chi tiêu quản lý dự án tham gia trị giá khối lượng thi hành trong năm…

Việc sửa đổi, ban hành Thông tư số 72/2017/TT-BTC để thay thế Thông tư số 05/2014/TT-BTC là thích hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế. Theo đó, Thông tư số 72/2017/TT-BTC qui định về điều hành, sử dụng các khoản thu trong khoảng hoạt động điều hành công trình của các chủ đầu tư, ban điều hành công trình dùng vốn ngân sách nhà nước (bao gồm cả các dự án sử dụng vốn cung cấp tạo ra chính thức (ODA) và vốn vay giảm giá của các nhà tài trợ nước ngoài được phẳng phiu tham gia ngân sách nhà nước). Áp dụng đối với các nhà đầu tư, Ban điều hành dự án (BQLDA), các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, dùng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giữ vững trả tiền đối với các khoản thu từ hoạt động điều hành dự án của các chủ đầu tư, ban điều hành công trình dùng vốn ngân sách nhà nước (bao gồm cả các dự án dùng vốn cung cấp phát triển chính thức (ODA) và vốn mượn khuyến mại của các nhà tài trợ nước ngoài được bằng phẳng vào ngân sách nhà nước).

Đối với các công trình dùng vốn cung cấp phát triển chính thức (ODA) và vốn vay khuyến mãi của các nhà tài trợ nước ngoài, trường hợp qui định về quản lý, dùng các khoản thu của nhà đầu tư, BQLDA tại Thông tư này có sự khác lạ với Hiệp định giữa Chính phủ vietnam và nhà tài trợ hoặc các điều ước quốc tế mà vietnam tham gia thì vận dụng theo Hiệp định và nhân tố ước quốc tế đó.

Thông tư cũng pháp luật các khoản thu trong khoảng hoạt động quản lý công trình của các chủ đầu tư gồm có: Khoản thu trong khoảng nguồn chi tiêu điều hành công trình tính trong tổng mức đầu cơ của các dự án được giao nhiệm vụ điều hành và thực hiện theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Kinh phí này được xác định bằng cách lập dự toán hoặc ứng dụng định mức chi tiêu điều hành dự án theo quy định của Bộ Xây dựng.

Khoản thu trong khoảng các khoản phí được khấu trừ và để lại từ việc chấp hành các nhiệm vụ quản lý dự án như: Doanh nghiệp thẩm định kiến tạo cơ sở, thiết kế xây dựng; thẩm định dự toán xây dựng và các hoạt động khác theo qui định hiện hành.

Các khoản thu của Ban Điều hành dự án (BQLDA) chuyên ngành nghề, BQLDA khu vực trong khoảng hoạt động phục vụ giải đáp cho các chủ đầu tư, BQLDA khác như: Quản lý các dự án được các nhà đầu tư khác ủy nhiệm, ủy thác theo luật pháp tại Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây đắp về chỉ dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về cơ chế công ty quản lý công trình đầu cơ xây đắp; tổ chức chọn lựa nhà thầu, giám sát kiến tạo, lắp đặt vũ trang, thẩm định, thẩm tra thiết kế, dự toán và các hoạt động tư vấn khác. Mức thu theo hợp đồng được ký kết, không trái với qui định của pháp luật...

Về chấp hành trách nhiệm với ngân sách nhà nước, BQLDA khu vực, BQLDA chuyên ngành có các khoản thu trong khoảng hoạt động dịch vụ giải đáp cho các chủ đầu tư, BQLDA khác và các khoản thu hợp lí khác mà các khoản thu này không tính tham gia chi tiêu đầu cơ của các dự án được giao nhiệm vụ điều hành, phải thực hiện chứng nhận, nộp toàn vẹn các loại thuế, phí và lệ phí theo pháp luật của quy định hiện hành về thuế, phí, lệ phí.

Trong khi đó, hàng năm sau khi trang trải các khoản chi tiêu, nộp thuế và các khoản nộp khác theo pháp luật, phần không bằng nhau thu lớn hơn chi thường xuyên (nếu có), BQLDA được trích lập tối thiểu 25% để lập Quỹ Sản xuất hoạt động tương lai. song song, được trích lập quỹ bổ sung doanh thu tối đa không quá 3 lần quỹ lương bổng ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước luật pháp….

Thông tư cũng nêu rõ: Xong xuôi năm ý tưởnrg, trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày hoàn thành kỳ kế toán năm theo qui định của qui định, BQLDA phải lập thông báo tài chính theo luật pháp của chế độ kế toán áp dụng cho công ty chủ đầu tư, cùng lúc lập công bố quyết toán thu, chi trình tổ chức thẩm quyền theo qui định tại Khoản 1 Vấn đề 21 phê phê chuẩn để khiến cơ sở vật chất lập dự toán năm sau.

Đối với các chi phí quản lý công trình của chủ đầu tư, BQLDA chưa được quyết toán của các năm trước do chấp hành pháp luật tại các Thông tư số 10/2011/TT-BTC, Thông tư số 17/2013/TT-BTC và Thông tư số 05/2014/TT-BTC của Bộ Nguồn vốn thay thế các thông tư trên thì không hề chấp hành quyết toán lại theo pháp luật tại Thông tư này.

Trường thích hợp các công trình đã lập công bố quyết toán dự án kết thúc gửi tổ chức phê chuẩn y trước khi Thông tư này có hiệu lực thì việc lập thông báo quyết toán thu, chi điều hành dự án được chấp hành theo luật pháp tại Thông tư số 05/2014/TT-BTC và chẳng phải xác định lại chi phí quản lý công trình theo giá trị được phân bổ tại Thông tư này.

Với nhiều điểm mới, các chuyên gia cho rằng, Thông tư số 72/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính sẽ góp phần hạn chế nhạo việc thả lỏng quản lý chi tiêu của các Ban QLDA, đồng thời góp phần siết chặt công việc quản lý, sử dụng các khoản thu từ điều hành dự án, đặc biệt ở đây lại là các dự án của các nhà đầu tư có dùng vốn ngân sách nhà nước.

Hồng Quang đãng


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét