Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phép tại các công trình BT, BOT ở TP. HCM như thế nào? |

(Xây dựng) – Vừa mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra và liệt kê hàng loạt sai phạm tại 6 dự án BT, BOT về lĩnh vực liên lạc ở TP Hồ Chí Minh.


Thanh tra Chính phủ kết luận đa dạng sai phạm tại các dự án BT, BOT ở TP. HCM . (Ảnh: TL)

Theo đó, qua thanh tra việc triển khai chấp hành một vài dự án BT, BOT (công trình xây dựng cầu Phú Mỹ; Công trình xây dựng trục đường kết nối vào cầu Phú Mỹ; Dự án làm mới, tăng cấp QL 1A, đoạn An Sương – An Lạc; Công trình Xa lộ Hà Nội; Dự án cầu Bình Triệu II; Công trình Xây dựng đường nối trong khoảng các con phố Nguyễn Duy Trinh tham gia Khu công nghệ Phú Hữu).

TTCP đã đưa ra danh sách những ưu, thiếu sót, hiệu quả đầu cơ của công trình; những sơ hở, bất cập, hạn nhạo báng, trong khoảng đó kiến nghị bổ sung, điều chỉnh nhằm hoàn thiện cơ chế chế độ và pháp luật trong điều hành đầu cơ xây đắp cơ bản theo chế độ BT, BOT.

Về xây đắp và thông báo danh mục công trình, lựa chọn nhà đầu tư, UBND TP Hồ Chí Minh đã không thực hiện xây đắp danh mục dự án, không thực hiện lên tiếng hoặc thông báo danh mục công trình lờ đờ (riêng công trình xây dựng cầu Phú Mỹ không kiến nghị đưa vào danh mục lên tiếng công trình).

Công tác chọn lựa nhà đầu tư cốt yếu theo hình thức chỉ định (công trình xây dựng cầu Phú Mỹ thực hiện theo chế độ đấu thầu; Dự án làm mới, tăng cấp QL1A, đoạn An Sương – An Lạc và Công trình Xây đắp các con phố nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu kĩ nghệ Phú Hữu có quan điểm của Thủ tướng) không đúng pháp luật pháp luật về chỉ định nhà đầu tư…Theo đó, trách nhiệm của những vi phạm, thiếu sót trên thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Kế hoạch và Đầu cơ và các tổ chức chuyên ngành can hệ của đô thị.

TTCP cũng liệt kê những khuyết điểm, vi phạm về công việc lập, đánh giá, phê duyệt y công trình khả thi. Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lập công trình khả thi hoặc chỉ huy nhà đầu tư lập dự án đầu tư, công ty đánh giá, phê chuẩn y dự án khả thi, khai triển thực hiện hoặc để các công ty thực hiện chưa toàn diện, chậm rãi trễ, sai quy định, chi tiết: Không lập hồ sơ và thông báo giám định dự án vấn đề chỉnh (công trình xây đắp cầu Phú Mỹ); chậm trễ lập, giám định và phê duyệt y nhân tố chỉnh công trình (Dự án xây dựng tuyến phố gắn kết vào cầu Phú Mỹ); để chủ đầu tư phê thông qua công trình vượt thẩm quyền (công trình mở mang Xa lộ Hà Nội); phê duyệt y chưa đảm bảo trọn vẹn, thiếu đúng mực, tăng sai tổng mức đầu cơ (dự án tăng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương – An Lạc, Dự án mở mang Xa lộ Hà Nội, Công trình con đường nối từ Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu).

Với những vi phạm trên, TTCP chỉ rõ nghĩa vụ của các công ty: “Bổn phận trong thẩm định và phê chuẩn y công trình thuộc về UBND TP Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Giao thông Vận vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu cơ và các cơ quan liên quan. Riêng với giám định và phê duyệt dự án cải tạo upgrade Quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc thời kỳ trong khoảng năm 2000 đến năm 2010 thuộc bổn phận của Bộ Giao thông Vận chuyển vận và các tập đoàn chuyên ngành của Bộ”.

Hình như đó, trong công việc chấp hành đầu cơ, TTCP cũng chỉ rõ: việc ký phù hợp đồng không đúng đắn, điều khoản mâu thuẫn, tổng vốn đầu cơ tăng sai… dẫn đến thời gian khai khác thu phí hoàn vốn không đúng pháp luật. Những vi phạm đó thuộc trách nhiệm của UBND TP Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Giao thông Vận tải và tổ công việc liên ngành nghề của đô thị.

Trong khi, TTCP cũng kết luận phần đông các công trình tiến độ đều chậm không được khai triển theo đúng ý tưởnrg là do công tác phóng thích mặt bằng không đúng theo tiến độ đề ra…việc chậm tiến độ dẫn tới giảm thu nhập, tăng chi phí…

Căn cứ kết quả thanh tra, TTCP kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh để ý xử lý một vài nội dung. Cụ thể, về giải quyết kinh tế, TTCP yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh xem xét xử lý số tiền sai phép với tổng trị giá hơn 2.100 tỷ đồng.

Trong đó, giám định, phê thông qua, yếu tố chỉnh tổng mức đầu cơ của các dự án với giá trị 1.467.627,94 triệu tiền việt (phê phê duyệt không đúng thẩm quyền 1.400.000 triệu tiền việt, phê duyệt y tăng sai 67.627,94 triệu đồng). Giảm tổng vốn đầu cơ, nhân tố chỉnh phù hợp đồng các dự án với trị giá 90.652,6 triệu tiền việt; loại khỏi cách thức nguồn vốn cầu Bình Triệu II là 49.067,67 triệu đồng. Giảm giá trị quyết toán công trình 497.335,21 triệu tiền việt.

Về giải quyết trách nhiệm, TTCP nêu rõ, UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Liên lạc Vận vận tải, UBND thức giấc Bình Dương kiểm điểm, xử lý bổn phận của đồng đội và cá nhân đã vi phạm pháp luật pháp luật, chưa thực hiện vừa đủ nghĩa vụ được giao.

Thanh Trà


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét