Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Thanh tra quá trình cũ rích phần hoá Hãng Phim truyện vn |

Tại cuộc họp về cũ kĩ phần hóa Hãng Phim truyện vn (VFS), chiều 21/9, thể hiện sự quan trọng sự công khai, sáng tỏ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo thanh tra lại cục bộ công đoạn cổ hủ phần hoá VFS. Các Bộ VHTT&DL, Bộ Tài chính, Bộ KH&CN phải bắt tay thực sự vào việc xác định giá trị thương hiệu của VFS.


Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng: Cổ hủ phần hoá, bố trí lại các công ty nghệ thuật là tạo động lực sản xuất cho văn hoá nghệ thuật nước nhà. Ảnh: VGP/Đình Nam

Cuộc làm việc có đại diện Bộ VHTT&DL, các bộ ngành can hệ, đại diện Hội Điện ảnh vn, một vài văn nghệ sĩ, nhà đầu tư Tổ chức kinh doanh cũ rích phần Đầu tư và Phát hành Phim truyện vn (VFS).

Chính trực hội thoại

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái báo cáo lại tổng thể quá trình bắt đầu cổ lỗ phần hoá VFS được mở màn từ khi có các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tái cơ cấu, bố trí lại các DN trực thuộc Bộ. Phương thức cổ hủ phần hoá được chấp hành công khai, minh bạch, vâng lệnh đúng pháp luật pháp luật và được 100% cán bộ, văn nghệ sĩ của VFS hợp nhất.

Đương nhiên, chỉ huy Bộ VHT&DL cho biết, trong quá trình cổ phần hoá, những trở ngại liên quan tới xác định trị giá DN đã chiếm được phổ quát quan điểm, của các văn nghệ sĩ.

Thây mặt các văn nghệ sĩ đều thanh minh sự tán thành với chủ trương cũ kĩ phần hoá VFS để tập trung vào đóng hộp, nâng cao đời sống của nghệ sĩ, xứng đáng là hãng phim “đầu bè bạn” của điện ảnh Việt Nam nhưng nêu ra vài yếu tố trong công đoạn cổ hủ phần hóa và định hướng sản xuất. Ông Phạm Xuân Hải, Chủ toạ Hội Điện ảnh vn nghĩ là, một đơn vị nghệ thuật có bề dày truyền thống gần 60 năm, đóng chai gần 400 bộ phim điện ảnh có trị giá nghệ thuật về rộng rãi mặt nhưng giá trị nhãn hiệu của VFS lại bị định giá là 0 đồng ở thời gian xây đắp cách thức cổ phần hoá (năm 2014). Giá trị của các "khu đất quà” mà VFS đang dùng cũng không được tính tới.

Thây mặt các văn nghệ sĩ cũng yêu cầu khiến rõ những vấn đề can hệ đến thứ tự, thủ tục chấp hành cũ kĩ phần hoá được cho là chưa sáng tỏ, khách quan; thi hành các cam kết của chủ đầu tư đối với cán bộ, người công lao tại VFS; việc sử dụng các khu đất; kiến nghị đổi mới đơn vị tư vấn khi kiểm tra lại giai đoạn cổ lỗ phần hoá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chủ trương cổ hủ phần hoá, sắp xếp lại các doanh nghiệp nghệ thuật không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa kinh tế mà mục tiêu lớn nhất là phải tạo được động lực tạo ra cho văn hoá nghệ thuật tổ quốc. Bởi vậy, việc cổ phần hoá các doanh nghiệp văn hoá, nghệ thuật nhận được sự đon đả không chỉ của các văn nghệ sĩ mặc cả tập thể, phố hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu thây mặt Bộ VHTT&DL, Bộ Nguồn vốn, Bộ KH&CN… giải đáp rõ từng kiến nghị, nhất là nhân tố định giá nhãn hiệu và trị giá các khu đất của Hãng Phim truyện vietnam.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho nhân thức: “Ngay sau khi Thủ tướng có chỉ đạo kiểm tra việc định giá nhãn hàng Hãng Phim truyện vietnam có tính tới nhân tố lịch sử, bề dày truyền thống, Bộ VHTT&DL đã chỉ huy tổ chức trả lời rà soát lại các quy định song song gửi văn phiên bản tới Bộ Vốn đầu tư, Bộ KH&CN về yếu tố này. Tất nhiên, những pháp luật hiện hành không có, vì thế, Bộ đã đòi hỏi đơn vị giải đáp xây dựng cách thức mới để xác định trị giá nhãn hàng của hãng Phim truyện vn trên cơ sở vật chất xem thêm phương pháp khiến ở một vài nước”.

Đối với những “khu đất vàng” mà VFS đang dùng, thây mặt các bộ ngành nghề chắc chắn, đây là đất thuê của Nhà nước và trả tiền từng năm nên không thể tính tham gia trị giá của cải của DN.

Trả lời lo âu của bà Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam về việc những khu đất của VFS sẽ bị trở thành nhà hàng, khách sạn…, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chắc chắn: “Sau cổ lỗ phần hoá, VFS chỉ khiến cho phim và hẳn nhiên đó phương án sử dụng đất đã được ghi rõ trong vấn đề lệ của đại hội cổ đông. Bộ VHTT&DL đã cử nhị người thây mặt phần vốn Nhà nước, cùng với cán bộ, viên chức nhập cuộc giám sát hoạt động của nhà đầu tư, hội đồng quản trị nếu như không đúng với vấn đề lệ thì thông báo với Bộ”.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chắc chắn việc rà soát lại quá trình cổ hủ phần hoá VFS, trong đó có việc định giá lại nhãn hiệu sẽ phải chấp hành rất cẩn trọng, kỹ thuật, công khai, minh bạch. Trước mắt để định hình lại tình hình của tổ chức rất cần sự phối hợp hăng hái giữa nhà đầu tư và các văn nghệ sĩ nhằm chấp hành tốt các cam kết nhị bên, tập trung tham gia sản xuất, nâng cao đời sống của nghệ sĩ, kiểm soát thương hiệu của VFS.


Ảnh: VGP/Đình Nam

Không để băn khoăn về cũ kĩ phần hoá VFS

Trong khoảng các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghĩ là, đầy đủ nghệ sĩ đều ủng hộ chủ trương cũ kĩ phần hoá với mong muốn dù ai đầu cơ, cổ lỗ phần bao lăm thì đây vẫn phải là doanh nghiệp làm phim truyện là chính, góp phần để lĩnh vực phim truyện Việt Nam sản xuất tốt hơn. Cổ hủ phần hoá phải góp phần để công trạng nghệ thuật của bằng hữu nghệ sĩ có trị giá hơn, được suy tôn hơn, giá trị truyền thống của VFS mấy chục năm qua được phát huy, không được mất đi.

“Rộng rãi năm qua, Hãng Phim truyện vietnam hoạt động rất yếu kém. Tất nhiên, sau khi cổ lỗ phần hoá, các văn nghệ sĩ còn không ít thắc mắc, lo sợ, chi tiết như các khu đất của hãng sẽ không dịch vụ khiến cho phim ảnh mà trở thành nhà hàng, nơi nghỉ ngơi; có bề dày lịch sử, truyền thống nhưng nhãn hiệu của đơn vị tính bằng không; công đoạn cũ kĩ phần hoá chưa công khai, minh bạch và một vài giận dữ giữa chủ đầu tư với các văn nghệ sĩ”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Phó Thủ tướng chính trực nghĩ là, đa dạng câu hỏi trong giai đoạn cổ phần VFS chưa được những người có đủ trách nhiệm như Ban Giám đốc VFS, Bộ VHTT&DL trả lời nhiệt liệt, cặn kẽ, thấu đáo. Cho nên, mặc dầu đã có các quan điểm mua bán, cắt nghĩa nhưng đại diện Hội Điện ảnh vn, các văn nghệ sĩ vẫn khiếp sợ, thắc bận rộn, chưa im tâm.

“Cần thiết nhất là phải sáng tỏ, công khai, vì thế tôi yêu cầu thanh tra lại tổng thể quá trình cổ lỗ phần hoá VFS. Các Bộ VHTT&DL, Bộ Nguồn vốn, Bộ KH&CN phải bắt tay đích thực vào việc xác định giá trị nhãn hiệu của VFS. Không được để tình trạng văn nghệ sĩ và cả nhân dân nghi ngờ 'Cái gì Nhà nước bán thì định giá thấp, cái gì Nhà nước tìm thì định giá cao'. Ý thức là phải sáng tỏ thì công chúng sẽ đồng tâm để VFS và nền điện ảnh phát triển tốt hơn”, Phó Thủ tướng kết luận.


Theo Đình Nam/BaoChinhphu.Việt Nam


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét