Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Tòa tháp chưa kiểm định “lộ” chất lượng ngay trong mưa bão tại Quảng Bình |

(Xây đắp) - Liên quan đến việc 2 cổng chào ở trước cầu Nhật Lệ và ngã tư bưu điện TP Đồng Hới bị gió bão kéo sập. Phía tập đoàn chuyên môn là Sở Xây đắp Quảng Bình xác định xuất xứ rằng: Chất lượng tòa tháp không đảm bảo tiêu chuẩn, lại chưa qua khảo sát nên không chống chịu được sức căn vặn của gió bão.


Cảnh cổng chào bị đổ sập trong bão.

Tại Quảng Bình, điều mà Bộ Xây đắp luôn quan tâm và sợ hãi nhất trong công đoạn mưa bão chính là chất lượng các tòa tháp dạng tháp bao gồm hàng trăm trạm BTS của các đơn vị viễn thông và các tháp truyền hình, tháp phát sóng cao trên 100m bị bẽ gãy khi gió bão cấp 12, 13. Tất nhiên, hên thay các công trình này đã trụ vững trong bão số 10, ngày 15/9/2017 vừa mới đây.

Trái lại, một số công trình xây lắp dạng thép ống dày 3,2mm và cao không quá 30m lại sập đổ ngay trong gió bão. Duyên do ban sơ đươc định danh do gió bão bẻ gãy. Dĩ nhiên, chỉ huy Sở Xây dựng Quảng Bình lại xác nhận với chúng tôi rằng: Chất lượng các cổng chào trên chưa qua khâu khảo sát, chưa bảo đảm các tiêu chuẩn công nghệ. Mới mưa bão đã bị đổ sập ngay, biểu thị nhiều khuyết điểm trong nhà cửa này.

Khi chiếm được tin tức phản chiếu về 2 cổng chào trung tâm thành phố bị đổ sập, chắn ngang tuyến phố giao thông, cản trở lối đi và thiệt hại của cải nhà nước. Đại diện lãnh đạo Sở Xây đắp đã có mặt tại hiện trường, đánh giá thiệt hại và xác định nguồn cội chính dẫn tới vụ việc trên.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho chúng tôi nhân thức: 2 cổng chào này theo thiết kế được lắp đặt trong khoảng thép ống 3,2mm. Qua rà soát ở hiện trường chúng tôi thấy rằng loại thép được dùng ở đây là thép thường, lại thiếu gia cố lực. Mưa bão số 10 đã bẽ gãy, xé rách bề mặt phần đế tòa tháp, khiến cho gãy đỗ, thiệt thòi của cải Nhà nước; gây nguy hiểm tính mạng quần chúng. #.


Công việc khắc phục, cắt cổng chào nhằm tạo lối đi.

Mặt khác, các cổng chào này chưa được Sở Xây đắp Quảng Bình kiểm định chất lượng nhà cửa. 2 cổng chào này được tỉnh giấc Quảng Bình thoạt đầu tư giữa năm 2016 để phục vụ cho lễ hội du lịch của tỉnh giấc nhà. Trị giá tòa tháp lên tới hàng tỷ đồng.

Vụ việc này biểu hiện phổ quát khuyết điểm của chủ đầu tư, công ty xây dừng; cũng như công ty điều hành Nhà nước. Thứ trưởng Bộ Xây đắp Lê Quang Hùng khi đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 10 tại thức giấc Quảng Bình chiều 15/9, cho nhân thức: Việc các trạm BTS hay tháp truyền hình không gãy đỗ, mà 2 cổng chào trọng tâm đô thị bị đổ sập cho thấy sự cần thiết phải kiểm định nhiều lần và định kỳ các tòa tháp dạng này. Thứ trưởng giao Sở Xây dựng Quảng Bình sớm có văn phiên bản kết luận.

Báo điện tử Xây đắp sẽ tiếp tục thông tin.

Nhất Linh


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét