Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Vụ cấp đất cho Bí thư TP Bà Rịa: Đúng Luật |

(Xây đắp) – Tại lên tiếng giải trình của Thành ủy Bà Rịa về việc giao đất cho ông Lương Trí Tiên - Thư Kí TP Bà Rịa đã chắc chắn, việc giao đất cho ông Tiên là đúng Luật Đất đai năm 2013.


Dường như đoàn rà soát của Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đang thanh rà soát thì căn nhà của ông Bí thơ Thành ủy Bà Rịa vẫn được xây dựng thông thường (ảnh: Thành Nam).

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, can hệ tới vụ việc cấp đất cho Bí thư TP Bà Rịa ông Lương Trí Tiên, Thành ủy Bà Rịa vừa có Báo cáo số 225 giải trình Quyết định số 505QĐ/TU ngày 5/9 của Ban Thường vụ Thức giấc ủy về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy và cá nhân ông Lương Trí Tiên.

Thông báo này dựa trên công bố số 294 của UBND TP Bà Rịa giải trình các nội dung của đoàn rà soát. Trong đó có 5 nhân tố được giải đáp và chắc chắn đa số đều đúng thứ tự và được chấp hành đúng luật. Chi tiết, tại thắc mắc số 2 của đoàn rà soát: Việc hoán đổi đất cho ông Lương Trí Tiên theo luật pháp nào? Có bao lăm trường phù hợp được hoán đổi như trường thích hợp của ông Tiên?

Thông báo giải trình nghĩ rằng: Trường hợp ông Lương Trí Tiên tham gia năm 2003 được UBND thị phường Bà Rịa cấp giấy đủ điều kiện QSDĐ 209,9m² đất thuộc thửa 127, tờ bạn dạng đồ số 7, thị trấn Phước Trung là theo Quyết định giao đất số 5400 của UBND thức giấc Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi ông Tiên xin phép xây đắp nhà thì vị trí lô đất thuộc quy hoạch là đất con đường liên lạc (không nói rõ xin phép xây đắp khi nào).

“Ngày 10/2/2017, ông Tiên có đơn xin hoán đổi đất gửi Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP Bà Rịa với ước muốn được hoán đổi lô đất vị trí khác để xây dựng nhà đất do thửa đất được nhà nước giao vào năm 2003 nằm trong quy hoạch là liên lạc nên không thể xây nhà đất”, thông báo giải trình nói.

Ngoài ra đó, lên tiếng này chắc chắn: Do việc giao đất trước đó cho ông Tiên có sai sót, nên khi nhận được đơn xin hoán đổi đất và đơn xin trả lại diện tích đất đã được tỉnh giao. Bởi thế UBND TP báo cáo và yêu cầu Thường vụ Thành ủy chủ trương xin hoán đổi vị trí đất nơi khác cho ông Tiên làm cho nhà ở.

“Đây bản chất là chủ trương thu hồi đất cũ và giao đất mới có thu tiền chứ không thực hiện việc hoán đổi đất”, Thành ủy Bà Rịa nhận định. Và sau đó Thành ủy Bà Rịa chắc chắn việc giao đất cho ông Tiên là phù hợp với luật pháp tại Điều 52, Điều 55 và Điều 59 của Luật Đất đai năm 2013.

Hay tại nghi vấn, việc vấn đề chỉnh các tuyến các con phố liên lạc có đúng quy định không? Việc nhân tố chỉnh này có bao nhiêu hộ dân vướng quy hoạch các con phố liên lạc như trường thích hợp ông Tiên và được giải quyết như nào?

Nhân tố này được giải trình là qua thời điểm thực hiện quy hoạch, đồng thời xét thấy nhân tố kiện dân cư hiện hữu đã và đang sinh sống ổn định, cũng như căn cứ Luật Quy hoạch thị trấn. Do đó, Thành ủy Bà Rịa cho rằng: “Việc vấn đề chỉnh quy hoạch nói trên được chấp hành công khai, đúng quy trình, lớp lang theo qui định và được sự đồng thuận của cư dân”.

Trong khi, thông báo này còn nói: Qua rà soát, ngoài trường phù hợp của ông Lương Trí Tiên bị vướng quy hoạch thì còn có 3 trường thích hợp khác, cũng được giao đất năm 2003 cũng bị vướng quy hoạch. Đương nhiên tới nay, TP chưa nhận được đơn của các trường thích hợp này.

Kết lại phần giải trình trong công bố này, Thành ủy Bà Rịa chắc chắn: Lớp lang thời điểm có mau lẹ hơn tầm thường là do sự nhiệt tình của các cơ quan chuyên ngành, vì thế, đã gây hiểu lầm trong dư luận. “Bản chất bạn hữu Tiên không có tác động và tư lợi trong quá trình này”, Báo cáo khẳng định.

Trước đó, Báo Xây dựng đã đề đạt chính quyền TP Bà Rịa có tín hiệu cố ý nhân tố chỉnh lại quy hoạch nhằm “dư” đất để cấp cho Bí thư Thành ủy TP Bà Rịa Lương Trí Tiên. Ngay sau đó, Tỉnh giấc ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định thanh tra vụ việc này.

Báo Xây đắp sẽ tiếp diễn tin tức tới bạn đọc về sự việc này.

Thành Nam


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét