Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Hà Nội: Thu hồi quyết định thu hồi đất “thất thường” tại bình thường cư 229 phường Vọng? |

(Xây đắp) – Dù rằng hai tòa phổ biến cư 17 tầng (liên hệ số 229 thị trấn Vọng, phố Đồng Tâm, huyện Hai Bà Trưng, Hà Nội) được đưa tham gia sử dụng gần một thập kỷ qua, đương nhiên cách đây không lâu cả khu bình thường cư đột “ngã ngửa” khi UBND đô thị Hà Nội ban hành quyết định thu hồi toàn thể quy mô đất khu bình thường cư, trong đó có cả quy mô tầng hầm và tầng trệt của hai tòa nhà.

Theo đó, ngày 8/2/2017 ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ toạ UBND thành phố Hà Nội đã ký Quyết định số 609/QĐ-UBND về việc thu hồi 3.489 m2 đất (xây dựng tầm thường cư A1, A2) tại Dự án khu nhà ở hỗn thích hợp và trên hè phố 229 thị trấn Vọng để chấp hành Dự án đầu tư theo Quyết định số 9297/QĐ-UBND ngày 21/12/2004 và số 2687/QĐ-UBND ngày 6/5/2005 của UBND thành phố Thủ đô.


UBND thị trấn vừa ký Quyết định số 1407/QĐ - UBND thu hồi Quyết định 609/QĐ-UBND đã ký ngày 8/2/2017 về việc thu hồi 3.489 m2 đất tại khu tầm thường cư 229 phường Vọng

Địa điểm tinh ranh giới diện tích khu đất được xác định bởi các mốc K7, K6, K2, K2a, K3, K4, K4a, K5, 46 tới 53 C1, C2, C3, C4 tại bản vẽ Quy hoạch mặt bằng QH-01 tỷ lệ 1/500 do Trọng điểm trả lời đầu cơ và xây đắp lập bốn tuần 10/2004, được Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận.

Dĩ nhiên việc thu hồi đất của UBND thị trấn Hà Nội tại Quyết định số 609/QĐ-UBND có tín hiệu “thất thường”, thiếu căn cứ. Chi tiết, theo giấy má tòa tháp cho thấy, hai tòa thông thường cư A1,A2 được chủ đầu tư bàn ủy quyền các hộ dân đưa vào dùng năm 2008. Tới năm 2011, UBND quận Nhị Bà Trưng đã cấp Giấy chứng nhận quyền chiếm hữu nhà và quyền dùng đất cho các hộ dân tại khu tầm thường cư này. Trong đó, tại các Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền dùng đất của các hộ mái nhà đều ghi rõ số diện tích nhà chiếm hữu của từng hộ và số quy mô đất dùng phổ biến.

Như vậy, việc UBND đô thị Thủ đô ra Quyết định thu đất của khu phổ biến cư trong đó có đất xây đắp hai tòa nhà A1 và A2 để giao cho Cty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại du lịch Sao Mai quản lý, dùng là đã thu hồi cả phần diện tích đất dùng chung mà các hộ mái nhà trong 2 tòa nhà A1, A2 đang dùng.

Bất bình với các quyết định bất thường của UBND thành phố Thủ đô, Ban quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng đã làm cho đơn kiến nghị gửi đến các tổ chức chức năng và tạp chí. Theo đó, sáng 8/3 vừa qua, Sở TN&MT Hà Nội đã chủ trì doanh nghiệp họp với thây mặt Ban quản trị cụm thông thường cư 229, dĩ nhiên cuộc họp đã không đạt được kết quả bởi phía Sở TN&MT Thủ đô đã không có lời giải thích thích hợp với đề xuất trước đây của Giám đốc Sở TN&MT Thủ đô về việc thu hồi đất tại khu bình thường cư này.

Lúc trước, Giám đốc Sở TN&MT đã ký Tờ trình số 512/TTr-STMMT-CCQLĐ ngày 19/1/2017 bắt buộc UBND TP ban hành quyết định thu hồi 3.489 m2 đất tại công trình khu nhà ở hỗn hợp và nhà thờ 229 phố Vọng do Cty đầu tư xây lắp và phát triển nhà (nay là Cty CP đầu tư xây lắp và phát hành nhà) được giao quản lý, dùng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Chu Ngọc Thoan (76 tuổi) – một dân cư tại khu thông thường cư 229 phường Vọng cho biết: Nhị khu thông thường cư đã được bàn giao cho người dân đưa tham gia sử dụng gần 10 năm qua, chúng tôi đã được Nhà nước cấp Giấy đủ điều kiện quyền sở hữu nhà đất và quyền sử dụng đất, vậy UBND thị trấn Thủ đô lấy căn cứ gì để thu hồi diện tích đất của người dân đang sinh sống hợp pháp trên đó. Tại những buổi làm cho việc với tập đoàn tính năng, Chủ đầu tư chưa đưa ra được những văn bạn dạng chứng minh cho quyền dùng riêng của bản thân mình, các cơ quan có thẩm quyền không đưa ra được những văn bản khẳng định quyền sử dụng riêng của nhà đầu tư tòa nhà thì lấy căn cứ gì tham vấn, rồi thu hồi quy mô đất của khu phổ biến cư này?

Cũng theo các cư dân cho biết, hiện nay phần quy mô thông thường tầng trệt và đất cơ sở vật chất của hai tòa nhà được Nhà đầu tư cho thuê thành lập quán cà phê, phòng đồng đội dục thể hình, trông xe… thế nhưng nguồn thu trong khoảng những hoạt động dịch vụ này đã không được đầu cơ quay về để bảo dưỡng, bảo trì tòa nhà. Bản chất của việc thu hồi đất là nhằm giao toàn cục quy mô sử dụng chung (tầng hầm và tầng trệt và đất hạ tầng của nhì tòa nhà 17 tầng) cho Cty Sao Mai dùng. Như vậy việc ban hành Quyết định thu hồi đất số 609/QĐ-UBND của UBND đô thị Thủ đô đã “vô hiệu hóa” trị giá của các Giấy đạt yêu cầu quyền sở hữu nhà đất và quyền sử dụng đất đã cấp cho cư dân tại khu chung cư này.

Việc thu hồi đất của UBND thành phố Hà Nội liệu có đúng qui định của pháp luật, những khó khăn “bất thường” trong vụ thu hồi đất này sẽ được Báo điện tử Xây đắp phân tách ở bài viết sau. Tất nhiên theo diễn biến mới nhất, sáng nay 14/3 UBND thành phố đã ký Quyết định số 1407/QĐ - UBND thu hồi Quyết định 609/QĐ-UBND đã ký ngày 8/2/2017 về việc thu hồi 3.489 m2 đất tại khu phổ biến cư 229 phường Vọng.

Được biết, phần chủ chốt nhất tại khu phổ biến cư này là chưa xác định được phần quy mô sử dụng phổ biến và phần quy mô sử dụng riêng, những kiến nghị của Ban quản trị phổ biến cư chưa được các công ty chức năng tư vấn thích đáng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp diễn thông tin.

Thành Nam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét