Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Phó Thủ tướng: Làm cho rõ công ty tội nhân sau lưng ‘cát tặc’ |

Làm cho việc tại Đồng Nai, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu cơ quan công an dò hỏi, làm rõ sau lưng nhóm khai thác cát bất hợp pháp là những đơn vị tù nhân nào, "sao lại có chuyện nạo vét luồng lạch mà cát thì cho lên tàu còn bùn và rác để lại?"


Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi làm cho việc. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Sáng 18/3, tại TP. Biên Hoà, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đoàn công việc Chính phủ đã khiến việc với chỉ đạo chủ chốt thức giấc Đồng Nai về tình hình kinh tế-xã hội địa phương.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương và đánh giá cao những tác phẩm khá vừa đủ trên các ngành nghề của tỉnh giấc Đồng Nai.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng chỉ ra một vài hạn dè bỉu trong tạo ra kinh tế-xã hội của Đồng Nai. Chi tiết, vài mặt hàng xuất khẩu có giá trị công nghiệp cao còn thấp; công việc bảo vệ không gian, ANTP chưa có phổ quát chuyển biến hăng hái; vi phạm về thương mại, bán buôn, vận tải hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng diễn biến phức tạp; chất lượng nguồn nhân công chưa đáp ứng được yêu cầu. Thức giấc cần ân cần hơn nữa, sớm giải quyết những hạn nhạo báng này để đảm bảo phát hành vững bền trong thời gian đến.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đặc biệt chú ý tỉnh giấc Đồng Nai vồ cập hơn nữa tới công việc phòng chống tù túng. Hiện hiện trạng tội nhân và vi phạm luật pháp có chiều hướng tăng thêm, tội phạm về đánh cắp của cải, làm thịt người, cướp của nả, cố ý gây thương tích chiếm giữ tỷ trọng cao. Trong quá trình thực hiện công tác này, tỉnh cần xác định rõ người nghiện ma tuý là nạn nhân nhưng cũng là tiềm ẩn nguy cơ tội phạm lớn. Cần công ty công tác cai nghiện tốt hơn nữa, tái hòa nhập và cai nghiện tại tập thể sao cho có hiệu quả và phù hợp với tình hình địa phương, từ đó sẽ hạn chế giễu nảy sinh tội phạm.

Đề cập tới một trong những trắc trở nóng bây chừ là tình trạng khai thác cát bất hợp pháp, Phó Thủ tướng Thường trực thể hiện sự quan trọng: “Việc cấp phép đã được yêu cầu tạm dừng. Đương nhiên, không để hiện trạng cấp phép cho khai thác cát rồi thả lỏng, để khai thác tràn lan, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Vì thế, cần sự vào cuộc giữ vững của nhóm công an, tài nguyên và môi trường và các đội ngũ khác. Khác lạ, tổ chức công an cần dò xét, làm cho rõ sau lưng lực lượng khai thác phi pháp là những doanh nghiệp phạm nhân nào? Sao lại có chuyện nạo vét luồng lạch mà cát thì cho lên tàu còn bùn và rác để lại”?

Đề cập tới nhiệm vụ, giải pháp trọng điểm của thức giấc Đồng Nai trong thời gian đến, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cơ bản tán thành với xác định phương hướng mà tỉnh đưa ra trên ý thức phải quyết liệt, có bước đi và lịch trình thích hợp. song song, Phó Thủ tướng Túc trực chú ý một số vấn đề lớn như: Tỉnh giấc cần thực hiện có hiệu quả các nhiệm được đề ra trong Quyết nghị Đại hội Đảng XII, các Quyết nghị của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ thức giấc, Nghị quyết của Tỉnh giấc ủy, Hội đồng quần chúng. #, quyết tâm xong xuôi vượt mức các tiêu chí, nhiệm vụ đề ra cho năm 2017.

Triển khai Chiến lược hành động của tỉnh thi hành các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu cơ buôn bán, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và sản xuất doanh nghiệp, đẩy nhanh thi hành và giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung lãnh đạo tháo gỡ gian khổ, hỗ trợ, giúp cho các công ty để thúc đẩy phát hành đóng gói, kinh doanh.

“Thức giấc Đồng Nai cần tiếp diễn phát huy ưu thế về diện tích lớn, dân số đông, nằm trên trục giao thông của khu vực sản xuất, trung tâm của vùng kinh tế trọng tâm phía Nam. Trong quá trình phát hành, cần lựa chọn phát triển các vật phẩm công nghệ có trị giá gia tăng cao, các sản phẩm công nghệ cao, nhất là các sản phẩm điện tử, item công nghiệp tin tức, các phục vụ trả lời, dịch vụ kỹ thuật cao... cùng với đó là phát triển nguồn nhân lực, chuỗi hệ thống trường nghề để phục vụ tốt yêu cầu tạo ra của thức giấc, vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các dự án FDI chất lượng cao, công nghiệp cao; nâng cao chất lượng nguồn nhân công trước yêu cầu công nghiệp hóa, gắn kết tổ chức địa phương với tổ chức FDI”, Phó Thủ tướng Túc trực thể hiện sự quan trọng.

Trong khi đó, thức giấc triển khai thi hành tốt chính sách an sinh phường hội; nâng cao chất lượng giáo dục; giải quyết việc làm cho công phu ở vùng quê và các vùng tái định cư; làm cho tốt công tác ANTP, ân cần hơn nữa tới bảo vệ không gian, đặc biệt là môi trường nước sông Đồng Nai, sông Thị Vải.


Toàn cảnh buổi khiến cho việc. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Về công việc khắc phục khiếu nại, cáo giác của công dân, công tác phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng Túc trực đòi hỏi tỉnh giấc Đồng Nai tăng mạnh khắc phục khiếu nại, khiếu nại của công dân; tập trung hội thoại, tiếp công dân. Trong quá trình giải quyết những vụ việc phức tạp, cần phối phù hợp với các công ty can dự để thống nhất giải pháp khắc phục; bảo đảm kết hợp lợi quyền hợp lí của Nhà nước, của công dân và của công ty.

Tập trung giải quyết chấm dứt điểm những khiếu kiện của công dân đối với những dự án thu hồi phổ thông đất, nhiều hộ dân mất đất nhưng chưa được tạo công tác. Phó Thủ tướng xem xét, vài dự án kéo dài từ 5-7 năm chưa được đầu cơ xây đắp dẫn tới đất còn bị bỏ trống hóa; các tố cáo, tố cáo của công dân mặc dù được UBND tỉnh giấc ân cần nhưng việc giải quyết chưa triệt để, công dân còn khiếu nại gay gắt lên các công ty Trung ương.

Khai triển chương trình công tác trung tâm của Ban Lãnh đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN), trong đó lãnh đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các chương trình, giải pháp PCTN, nâng cao hiệu lực công việc điều hành nhà nước về PCTN; đề cao vai trò bổn phận của chủ tịch, tăng nhanh thanh tra, kiểm tra và giám sát của các đơn vị quản lý các ngành, của cả chuỗi hệ thống chính trị; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, di chuyển công dân, công chức thi hành công việc PCTN, đặc biệt trong các ngành nghề can dự tới đất đai, xây dựng, giao thông, đầu cơ, cấp phép khai thác khoáng sản khoáng sản…

Trong công việc tranh đấu chống buôn lậu, ăn gian thương nghiệp và hàng giả, Phó Thủ tướng Túc trực đòi hỏi tỉnh giấc cần chỉ huy các đơn vị quản lý tác dụng xác định rõ các trung tâm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, như tuyến, địa bàn, đối tượng, mặt hàng, phương thức âm mưu, dồn vào một chỗ tham gia các vị trí tập hợp hàng hóa xuất, du nhập, chợ mai dong, trên hè phố; các đối tượng thủ mưu, cầm đầu; các mặt hàng thuốc lá, thực phẩm, xăng dầu, đường, sữa, rượu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, điện tử gia dụng, mỹ phẩm…; các thủ đoạn gian lận về giá, đo lường, chất lượng, nguồn cội, thích hợp thức hóa đơn, chứng từ để có chiến lược, giải pháp tranh đấu cụ thể, hiệu quả. "Cương quyết không để xảy ra các điểm hot về buôn lậu, gian lận thương nghiệp và hàng giả trên địa bàn, lĩnh vực quản lý”.

Đối với công tác cải cách hành chính, Đồng Nai tăng nhanh cách tân hành chính, nâng cao năng lực khó khăn. Phải khiến cho quyết liệt, sáng tạo, có những mô phỏng mới, phương pháp làm cho hay, huy động sức mạnh của cả chuỗi hệ thống chính trị để xây dựng chính quyền các đơn vị quản lý trên khu vực liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động dịch vụ người dân và doanh nghiệp; triển khai đồng bộ và có hiệu quả nhóm nhiệm vụ, giải pháp về “Đẩy mạnh cách tân hành chính, xây dựng nền hành chính tân tiến, giỏi, năng động, phục vụ tốt cư dân và tổ chức, tăng nhanh kỷ luật, kỷ cương”.

Đối với các kiến nghị của tỉnh giấc, Phó Thủ tướng Túc trực giao các bộ, ngành nghề kết nạp, nghiên cứu, thông báo cấp có thẩm quyền để ý, quyết định.

Thông báo với Phó Thủ tướng Thường trực, Phó Chủ tịch UBND thức giấc Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho biết: Năm 2016, kinh tế của tỉnh tiếp diễn đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ với 23/24 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt và vượt ý tưởnrg đề ra, 1 mục tiêu không đạt là kim ngạch xuất khẩu.

Trị giá tổng vật phẩm trên địa bàn (GRDP) theo giá so sánh 2010 đạt 163.819,7 tỷ đồng, tăng 8,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 77,3 triệu tiền việt, tăng 1,7%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên khu vực là 43.281 tỷ đồng, đạt 102,4%.

Thức giấc đã triển khai, chấp hành hiệu quả chế độ một cửa, một cửa liên thông tiến bộ, góp phần cải thiện không gian đầu cơ, tạo lập không gian buôn bán tiện lợi, đồng đẳng trên khu vực. Công tác quốc phòng bình yên trên khu vực được tăng cường, đảm bảo giữ vững bất biến chính trị, trơ trọi tự bình an phố hội

Về các chỉ tiêu lớn năm 2017, thức giấc Đồng Nai đề ra chiến lược GRDP tăng 8-9% so với năm 2016; GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt khoảng 83-84 triệu tiền việt (tương đương khoảng 3.700-3.750 đô la Mỹ/người); kim ngạch xuất khẩu năm 2017 tăng 7-9% so với năm 2016; tổng vốn đầu cơ phát hành vận động toàn phố hội năm 2017 khoảng 78.000-80.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách đạt dự toán được giao…


Theo Lê Sơn/BaoChinhphu.vn


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét