Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Bộ trưởng GTVT: Không làm quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ ‘tan vỡ trận’ |

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, phi trường Nội Bài cần phải triển khai ngay quy hoạch dài hạn bởi chỉ trong vòng một vài năm tới ví như không khai triển trường bay Nội Bài phần lớn “đổ vỡ trận.."


Nhà ga hành khách T2 Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Đây là đánh giá được đưa ra tại Hội nghị phối phù hợp khai triển điều hành Nhà nước về giao thông vận vận tải và tạo ra kết cấu hạ tầng, bảo đảm trơ khấc tự an ninh giảm ùn tắc liên lạc trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra tham gia chiều nay (12/9) giữa Bộ Liên lạc Vận vận tải và Ủy ban Nhân dân đô thị Thủ đô.

Theo công bố của Cục Hàng không vietnam, trường bay Nội Bài có 2 tuyến phố cất hạ cánh, các tuyến phố lăn sân đỗ. Hiện Tổng công ti Cảng hàng không vietnam (ACV) đang khai triển mở rộng nhà ga hành khách T1, dự định chấm dứt trong năm 2018 với công suất đạt 15 triệu khách/năm. song song đã lập mưu hoạch mở mang nhà ga hành khách T2 trong quá trình tới năm 2020 có công suất đạt 15 triệu khách/năm. Tổng công suất nhà ga ( cả T1 và T2) khi đó đạt 30 triệu khách/năm.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không vietnam cho nhân thức, theo tính toán hiện nay, khu bay Nội Bài có thể mở mang bảo đảm công suất tới 45 triệu khách/năm. Theo phương thức thiết kế, sân đỗ máy bay hiện thời có 71 địa điểm đỗ phi cơ, thời gian tới có chiến lược nâng lên sẽ được 86 vị trí đỗ.

“Công suất hiện là 25 triệu khách/năm. Dự đoán lưu lượng khách năm nay đạt 23,9 triệu hành khách, tăng 16,5% so với năm lúc trước. Tham gia năm 2020, trường bay Nội Bài sẽ đạt 34,5 triệu khách lưu thông, năm 2025 là 54 triệu khách/năm và tới năm 2030 là 65 triệu khách/năm. Kết quả dự đoán chỉ ra rằng, việc quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài trong 2 công đoạn được Thủ tướng phê duyệt y vào năm 2008 đạt công suất 50 triệu khách/năm vào năm 2030 không còn thích hợp với nhu cầu tạo ra và tiềm năng phát triển của Nội Bài trong giai đoạn dài hạn,” ông Thắng bình chọn.

Vì thế, chỉ huy Cục Hàng không nhìn kiếm được cần tìm hiểu tổng thể để tiếp diễn sản xuất Nội Bài phục vụ công suất đạt 80-100 triệu khách/năm trong tương lai.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận chuyên chở, Ủy ban Dân chúng đô thị Thủ đô thống nhất lập cách thức quy hoạch quỹ đất khu tái định cư, phương thức bồi thường giải phóng mặt bằng để khai triển thi hành quy hoạch.

Song song đó, Cục Hàng không bắt buộc Bộ Liên lạc Vận chuyên chở chuẩn y thuê doanh nghiệp giải đáp nước ngoài để rà soát, quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài bảo đảm công suất 80-100 triệu khách/năm trong thời kỳ dài hạn.

Theo tiết lộ của ông Thắng, dự kiến kinh phí để rà soát đánh giá quy hoạch Hoa Phượng đỏ hàng không Nội Bài là 30 tỷ đồng.

Can hệ tới vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Liên lạc Vận chuyển vận Trương Quang Nghĩa thanh minh quan điểm, sân bay Nội Bài đã tới lúc phải nghĩ xa hơn về đầu tư để triển khai. Ví như không làm cho quy hoạch và đâu tư, tới năm 2020, Nội Bài toàn bộ “đổ vỡ trận”.

Bộ trưởng giao Cục Hàng không khai triển bắt buộc với Thủ đô ứng tài chính trước cùng lúc yêu cầu Thủ tướng Chính phủ giao gói phóng thích mặt bằng cho Hà Nội làm đầu tiên.

“Khiến ngay từ hiện giờ đã là muộn. Đừng để giống như phi trường Tân Sơn Nhất mà Bộ Liên lạc Vận tải hiện đang phải ‘giải cứu’. Sân bay Tân sơn Nhất năm nay đạt con số 36,5 triệu hành khách thông quan trong khi công suất chỉ là 28 triệu khách,” Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đưa ra thực tại và xem xét đẩy với tốc độ cao công đoạn triển khai quy hoạch trường bay Nội Bài.

Tán thành quan điểm này, Chủ toạ Ủy ban Quần chúng. # thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nghĩ là, đô thị đã trông thấy việc trong vòng 3-5 năm đến, Chính phủ không đầu cơ phi trường Nội Bài có nguy cơ ùn tắc rất lớn về cả vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tầm thường hoan nghênh Bộ Giao thông Vận chuyên chở đi cùng cùng Thủ đô yêu cầu Thủ tướng đi trước một bước về công việc giải phóng mặt bằng để sau khi xuất hiện bằng sách kêu gọi nhà đầu tư dễ hơn.

“Hà Nội đang giao chủ đầu tư quy hoạch đô thị vệ tinh trong đó có quy hoạch huyện Sóc Sơn. Thị trấn sẵn sàng ứng vốn ra trước để doanh nghiệp của Bộ Giao thông Vận vận tải khiến quy hoạch phi trường Nội Bài,” Chủ toạ Nguyễn Đức Bình thường chắc chắn.


Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét