Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Cao ốc Sài Gòn đang 'bóp nghẹt' giao thông |

Chỉ dài 2-3 km nhưng đa dạng tuyến tuyến đường đang "gánh" đến vài chục cao ốc, hàng chục nghìn hộ dân, khiến kẹt xe càng ngày càng hiểm nguy.

Là tuyến mới nhất tại cửa ngõ phía Đông TP HCM, nối trong khoảng cầu Sài Gòn đến trục đường Tôn Đức Thắng (huyện 1), đường Nguyễn Hữu Cảnh (thị trấn 22, quận Bình Thạnh) dài khoảng 3 km thời điểm vừa mới đây là điểm "hot" kẹt xe của TP HCM.

Trên đoạn đường này hiện có 3 công trình cao ốc lớn cùng rộng rãi khu vực chợ, bệnh viện và một vài khu dân cư xum xê. Ngoài tầm thường cư The Manor với hơn 1.000 căn hộ đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, hàng loạt cao ốc khác với cả chục nghìn căn hộ san sát nhau, sắp được đưa vào dùng gây thấp thỏm ùn tắc sẽ ngày một nguy hiểm.

Phổ biến chuyên gia đã thông báo cảnh báo, hiện trạng kẹt xe tại đây "sẽ kinh khủng" ví như trong khoảng hiện thời không có phương án khắc phục.

Hình ảnh nhà cao tầng dày đặc nhau cũng không xa lạ ở nhiều tuyến tuyến đường trọng tâm TP HCM như Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Lợi... Chúng cũng bị cho là "thủ phạm" làm kẹt xe.

Vấn đề này đã được Đại biểu HĐND TP HCM Tô Thị Bích Châu nêu ra và yêu cầu Sở Xây đắp khiến cho rõ việc cấp phép xây nhà cao tầng ở khu vực trọng điểm vì tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng mà cao ốc vẫn liên tục mọc thêm.

Không chỉ ở các khu "đất tiến thưởng", mà dọc những tuyến trục đường huyết mạch của thị trấn rộng rãi dự án nhà ở cao tầng, trọng điểm thương nghiệp cũng ồ ạt xây dựng. Đa dạng nhà cửa chưa xây xong xuôi, đường đã kẹt.


Đường Nguyễn Hữu Cảnh đang "gánh" nhiều cao ốc với hàng chục nghìn căn hộ. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ở cửa ngõ phía Nam Sài Gòn, con đường Nguyễn Hữu Thọ - trục tuyến phố chính nối quận 7 và Nhà Bè - cũng là "điểm đen" kẹt xe. Dọc tuyến đường này có hàng chục công trình chung cư với khoảng 100.000 căn hộ.

Bên cạnh hàng loạt cao ốc đã được đưa tham gia dùng, ngay dưới chân cầu Kênh Tẻ rộng rãi cao ốc đã dứt phần móng và đang tiếp tục "cao lên" từng ngày. Tham gia giờ cao điểm, siêu xe, xe máy... phải nhích từng chút một để qua con đường này.

Ở thị xã 4, đường Bến Vân Đồn chỉ dài khoảng 2 km nhưng hiện trên trục con đường này đã có 12 bình thường cư, cao ốc, trọng tâm thương nghiệp với hàng chục nghìn căn hộ. Ngay sau con đường này, tuyến phố Hoàng Diệu cũng có hàng chục tòa chung cư khác đã được đưa tham gia sử dụng từ trước.

Gần giống, tuyến đường Phổ Quang (thị xã Tân Bình) gần cửa ngõ phi trường Tân Sơn Nhất dài chưa tới 2 km nhưng có cả chục cao ốc. Phần nhiều các dự án đang xây đắp, cư dân đến ở chưa phổ thông nhưng xe qua đây luôn trong trạng thái có thể kẹt bất kỳ lúc nào.

"Việc xây dựng các thông thường cư cao tầng tràn lan đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống liên lạc và làm cho đa dạng tuyến đường trở nên quá chuyển vận. Đa dạng khu vực cơ sở vật chất giao thông đang biến thành 'nạn nhân' của việc quy hoạch kiến trúc, không gian thành phố chưa thích hợp", ông Phạm Đình Đức - Trưởng Phòng Điều hành Vận chuyên chở tuyến đường bộ (Sở Giao thông Vận chuyên chở TP HCM) đã chắc chắn tại Hội nghị Quốc tế về Bình an liên lạc khu vực Đông Á (EASTS) lần thứ 12 hôm 18/9.

Theo ông Đức, thành phố quy hoạch theo định hướng xung quanh các mối lái giao thông như nhà ga, trạm ô tô buýt, bình thường cư... đều gắn với vận chuyển vận hành khách công cộng. Tất nhiên, nếu xây đắp đô thị "nén" quá phổ biến sẽ dẫn tới lượng người, dụng cụ, nhu cầu di chuyển tăng và càng khó khăn khắc phục bài toán ùn tắc. Bởi vậy, cần có giải pháp, phương thức khả thi trong quy hoạch và cải thiện chuỗi hệ thống kết cấu cơ sở hiện hữu.


Cao ốc mọc san sát trên phố Nguyễn Hữu Thọ làm cho sức ép liên lạc ngày một lớn. Ảnh: Hữu Nguyên.

Trao đổi với VnExpress, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn nghĩ là việc cấp phép xây đắp hiện nay đang thực hiện không khoa học. Vấn đề này do Sở Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Liên lạc Vận chuyên chở phối phù hợp chưa tốt. Phương pháp khiến cho bây giờ là cấp phép theo quy hoạch cơ sở mai sau chứ chẳng phải theo cơ sở vật chất hiện tại.

"Quy hoạch chuẩn y nhà xây 30 tầng nhưng với nhân tố kiện là khi đoạn đường đó được mở mang lên 30 m, chứ chẳng phải là 10 m như hiện nay. Ngoài ra thực tại 10-20 năm nữa con đường đó chưa chắc đã được mở rộng mà cao ốc 30 tầng đã mọc lên rồi thì làm sao cơ sở không quá chuyển vận, con đường 10 m làm sao gánh nổi", ông Sơn phân tích.

Hệ quả là nhà nước chịu sức ép vì khi có cao ốc 30 tầng rồi thì phải thành lập con đường để giảm kẹt xe. Tức là thay vì cơ sở vật chất đi trước một bước thì lại phải chạy theo sau như một vòng lẩn quẩn. "Ví như một số đoạn đường thì còn chịu được chứ hàng trăm, hàng nghìn đoạn đường thì ngân sách đâu mà khiến", ông Sơn nói.

Chuyên gia về xây dựng dẫn chứng, ở các nước phát triển, sau khi làm cho hồ sơ quy hoạch phải có kế hoạch chấp hành quy hoạch. Trong ý tưởnrg đó, người ta sẽ tính toán tới cơ sở vật chất tăng như thế nào, tạo dựng đường ra sao, mật độ cư dân chi tiết theo từng năm, từng công đoạn tạo ra. Tổ chức công dụng sẽ phụ thuộc đó để cấp phép sao cho thích hợp với tình trạng thực tế của cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, ở vn đang không phải có các chiến lược này.

"Đây là lỗ hổng rất lớn dẫn tới hiện trạng thành phố chơm chởm như thế này. Đương nhiên, nó thuộc tầm tổ quốc chứ ko phải riêng TP HCM. Vì vậy việc hạn chế nhạo cấp phép xây dựng cao ốc ở nhưng nơi quy hoạch và những nơi thường kẹt xe là đúng", ông Sơn nói và bắt buộc thị trấn cần có quy giễu cợt trong cấp phép xây đắp để bảo đảm sự thống nhất của cả 3 Sở, sẽ tránh được trạng thái như hiện giờ.


Cầu Kênh Tẻ (nối thị xã 7 và 4) nhiều lần bị ùn tắc. Ảnh: B.T.

Về vần đề này, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa đòi hỏi không khắc phục cấp phép xây dựng cho những công trình cao ốc tập trung đông người trên các trục trục đường, khu vực chưa đầu cơ hoàn chỉnh hệ thống cơ sở liên lạc theo quy hoạch được phê chuẩn.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang rà soát những khu vực hạn dè bỉu xây cao ốc và đưa ra các chỉ tiêu về xây dựng có can hệ. Việc này sẽ hoàn thành tham gia cuối năm nay để lên tiếng UBND thành phố.

Trong quá trình rà soát, phần đông dự án xây cao ốc trước khi được Sở Xây đắp cấp phép đều phải qua Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Liên lạc Vận chuyên chở để bình chọn ảnh hưởng về giao thông.

Việc cấp phép xây đắp có một tổ chuyên gia do Sở Xây đắp chủ trì (gồm thây mặt các sở, lĩnh vực có can dự như Quy hoạch - Kiến trúc, Khoáng sản - Môi trường, Giao thông Vận vận tải, Nguồn vốn…) để xem xét từng trường phù hợp chi tiết. Những trường hợp khác biệt thì phải xin ý kiến Sở GTVT bằng văn bạn dạng về tác động liên lạc.


Theo Hữu Nguyên/Vnexpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét