Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Dự án Thảo Điền Sapphire: Phạt cho tồn tại, cái sai có trở thành tiền lệ? |

(Xây đắp) – Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đang “gây bão” với hàng loạt văn phiên bản xin “gỡ” đa dạng yếu tố, chi tiết xin “tha” cho sai phép tại công trình Thảo Điền Sapphire do Cty CP TDS làm chủ đầu tư.


Công trình Thảo Điền Sapphire do Cty CP TDS khiến nhà đầu tư đang “dính” 1 loạt sai phạm hiểm nguy.

HoREA xin “tha” cho công ty

Tại Công văn số 88/CV, HoREA bắt buộc UBND TP.HCM lưu ý đơn xin cứu xét của chủ đầu tư Cty CP TDS tại công trình khu dân cư thấp tầng - Thảo Điền Sapphiretại số 145 Nguyễn Văn Hưởng, phố Thảo Điền, thị xã 2. Trong đó, HoREA cho biết Cty TDS đã nhận chuyển nhượng lại dự án Thảo Điền Sapphire trong khoảng Cty TNHH MTV Phát hành GS Sài Gòn.

Đặc biệt, HoREA thể hiện sự quan trọng: Khu đất này là một trong các khu đất được thành phố giao lại cho Cty GS để đầu tư buôn bán bất động sản và theo Giấy chứng nhận quyền dùng đất số AN008526 ngày 25/06/2008 của Sở Khoáng sản và Không gian cấp cho Cty GS thì khu đất này có diện tích 27.018,4 m² theo hình thức dùng đất là sử dụng riêng trên toàn cục diện tích này tới oắt con mép bờ cao sông Sài Gòn.

“Ngay trong khoảng đầu năm 2016, Cty TDS đã đề xuất xin tạm sử dụng một phần hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn để xây đắp tòa tháp phụ tại công trình Thảo Điền Sapphire”, phần tiếp theo của công văn này nêu rõ.

Và sau đó, HoREA nghĩ rằng: Văn phòng UBND thị trấn đã có phiếu chuyển số 10212/VP ngày 19/04/2016 và phiếu chuyển số 10873/VP ngày 26/04/2016 giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối phù hợp với UBND thị xã 2 kiểm tra, chỉ dẫn, khắc phục bắt buộc của Cty TDS.

Sau đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có văn bản số 2743 ngày 01/07/2016 lên tiếng UBND đô thị với buộc phải, trong đó có đoạn: "Hiện giờ, Quyết định 150/2004 ngày 09/06/2004 về quản lý, dùng hành lang trên bờ sông kênh rạch đang trong quá trình tìm hiểu vấn đề chỉnh bổ sung cho thích hợp với tình hình thực tiễn, bởi thế Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiếm được thấy việc Cty CP TDS bắt buộc sử dụng tạm bợ một phần hành lang kiểm soát an ninh sông Sài Gòn để xây đắp nhà cửa dựa vào dự án Thảo Điền Sapphire sẽ được chú ý chi tiết sau khi UBND đô thị ban hành Quyết định thay thế Quyết định 150".

“Theo quy định tại khoản 9, nhân tố 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ về giải quyết vi phạm trong hoạt động xây dựng có cho phép tòa tháp vi phạm xây đắp đã chấp hành xử phạt hành chính, có thể được cho phép tồn tại, chẳng phải toá tháo phần diện tích sai phép nêu trên và đóng phạt do các công trình này không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các tòa tháp phụ cận, không có tranh chấp, xây đắp trên đất thuộc quyền dùng hợp lí của Cty, và phải nộp lại số lợi có được bằng 50% trị giá phần xây dựng sai phép”, trong công văn này, HoREA dẫn Luật.

Chính bởi những căn cứ đó, HoREA “dạn dĩ” đề nghị UBND đô thị: “Hiệp hội kính đề xuất UBND đô thị quan tâm xem xét lại đơn xin cứu xét của Cty TDS theo hướng để chuẩn y các tòa tháp xây dựng sai phép này được sinh tồn để tăng thêm luôn thể ích cho khu cư dân, Cty TDS phải nộp lại số lợi có được bằng 50% giá trị phần xây đắp sai phạm và sau này nếu như thị trấn triển khai các công trình dịch vụ lợi ích công cộng thì Cty TDS phải tự toá tháo dỡ các công trình này khi có quyết định của công ty có thẩm quyền”.

Cần xử nghiêm, không sẽ thành tiền lệ

Trước những sai phạm có tính hệ thống can dự tới dự án này, ông Nguyễn Thanh Hải – Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng miền Nam (SISP) nghĩ là: Việc chủ đầu tư công trình này đã xây dựng sai so với thiết kế và quy hoạch mà Hiệp hội bất động sản thị trấn khiến văn phiên bản xin cho tồn tại là chẳng thể chấp chiếm được.

“Anh đã vi phạm lộ giới, vi phạm hành lang kiểm soát an ninh sông, rạch vì thế UBND thị trấn xử phạt và cưỡng chế là đúng mực. Việc Hiệp hội BĐS “kêu” dùm cho tổ chức như thế là chưa đúng, vì nếu như làm cho thế lại khuyến khích các nhà đầu tư khác vi phạm”, ông Hải nêu quan điểm.

Đứng dưới giác độ là doanh nghiệp đầu tư và sản xuất BĐS, thây mặt một đơn vị (xin được giấu tên) cho nhân thức nếu công ty sai thì cần xử lý, dĩ nhiên cũng cần phải có sự vô tư ngay với chính các công ty chức năng có liên quan, vì ông này nghĩ rằng nếu không có sự “lơ là” của các tổ chức có thẩm quyền thì chủ đầu tư không thể nào khiến sai được.

“Nhà riêng của mình, chỉ cần mang cái dàn giáo lắp lên là có các tổ chức tác dụng đến hỏi giấy phép tu sửa ngay chứ đừng nói đến cả một công trình to như thế. Nếu như các tập đoàn này giám sát chặt thì đã không xảy ra chuyện nhà đầu tư xây dựng sai lớn đến tương tự. Cho nên cam đoan nhà đầu tư sai thì cần phải giải quyết nghiêm ví như không sẽ thành tiền lệ xấu, nhưng bên cạnh đó cũng cần giải quyết nghiêm các cán bộ đã thả lỏng quản lý dẫn tới những sai phép này, cụ thể ở đây là nhóm Thanh tra của Sở Xây đắp rồi đến các đội ngũ của quận rồi xã”, đại diện đơn vị chính trực.

Tại cuộc họp giao ban tin báo định kỳ tháng 7 gần đây, ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP đã khẳng định việc TP sẽ cưỡng dè bỉu vi phạm tại công trình này để khiến gương.

Trong cuộc họp về kinh tế - thị trấn hội ngày 5/9 gần đây, chính Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chắc chắn: Luật là luật, tuyệt đối không du di cho các sai phép tại dự án Thảo Điền Sapphire.

Cần nói thêm, trong thời gian các công ty tính năng vào cuộc xác định sai phép tại Thảo Điền Sapphire, thì chủ đầu tư đã phát văn bạn dạng “cầu cứu” khắp nơi nhằm muốn giữ lại phần sai phép. Đương nhiên, TP vẫn ra Quyết định xử phạt tổ chức này 1 tỷ đồng và buộc toá dỡ, không những thế, nhà thầu Hòa Bình – công ty “tiếp tay” cho những sai phạm cũng bị phạt liên đới bổn phận.

Bên cạnh nhà đầu tư Thảo Điền Sapphire đang cho toá tháo dỡ phần sai phạm, thì ngày 18/8, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA đã ký công văn xin “tha” cho các sai phép tại công trình này. Dư luận đang nghĩ là HoREA đang muốn cái sai biến thành tiền lệ?!

Dự án Thảo Điền Sapphire có quy mô 27.018,4m². Công trình được cấp phép xây đắp 30 căn biệt thự cao 3 tầng, được chào bán với giá trong khoảng 45 tỷ đến hơn 100 tỷ đồng/căn.

Mạnh Cường


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét