Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

'Hai cuốn nhật ký' - bí mật đằng sau những thèm muốn chết người

​Tanizaki Junichiro đã dẫn dụ người đọc tới những góc mờ ám nhất của tâm hồn. Ở đó, những ham muốn rất bản năng có thể biến ta thành quỷ dữ.

Sau thắng lợi của các tác phẩm như: Chữ Vạn, Con mèo Shôzô, Hai người thanh nữ, Truyện Shunkin... tiểu thuyết Nhì cuốn nhật ký một lẫn nữa giúp hào kiệt văn chương xứ Phù Tang - Tanizaki Junichiro khẳng định rõ thời trang trong trắng tác. song song, công trình này cũng nhận được không ít quan điểm trái chiều từ giới phê bình khi công bố.

Nhị cuốn nhật ký được xuất bản năm 1956, giữa một nước Nhật đang hoang mang giữa cũ và mới, giữa hiện đại và truyền thống. Chính tham gia lúc này, Tanizaki Junichiro viết về tình dục không chút e dè. Không chỉ cái tôi tư nhân có cơ hội được bung tỏa mà những nhu cầu rất bạn dạng năng của con người cũng đã được phơi bày trên trang giấy không chút e dè.

Môi trường của cuốn tiểu thuyết là một mái ấm trí thức. Vào ngày đầu năm mới, đấng phu quân 56 tuổi, đang là thầy giáo, quyết định viết nhật ký. Ông ta không kể lại những câu chuyện hằng ngày hay hoài niệm về quá khứ. Cuốn nhật ký là nơi người đại trượng phu trung niên khổ thân bày tỏ những ẩn ức về dục tình. Ở đó có thèm muốn, có buông xuôi, có bực bõ và cả những tiếc nuối nuối.

Ikuko hậu phi ông mới 45 tuổi, đang ở độ hồi xuân nên luôn chan chứa ham muốn. Là một người thanh nữ đẹp, luôn khiến cho chồng phải khát khao nhưng Ikuko lại luôn rụt rè trong truyện phòng the. Với chồng, Ikuko là một người thiếu phụ đức hạnh, một tiểu thư cành tiến thưởng lá ngọc được dạy dỗ đàng hoàng. Chính nhân tố đó, đã trở thành một thứ khó khăn vô hình làm cho người vợ không dám thể hiện những thèm muốn bản năng. Dường như bạn nào cũng có kín đáo!

Đấng phu quân đã nghĩ ra một phương pháp hay để cả nhị có thể nói thông báo nói sâu kì quặc bấy lâu ẩn náu trong bản thể. chậm triển khai chính là viết nhật ký. Ông ta viết nhật ký nhưng lại không cất giấu mà cố tình để cho bà xã đọc được. Ikuko cũng viết một cuốn nhật ký gần giống, nói lên những thèm khát chốn phòng the mà bấy lâu nay bản thân chưa được chồng đáp ứng.

'Hai cuon nhat ky' - bi an dang sau nhung ham muon chet nguoi hinh anh 1
Tiểu thuyết Nhị cuốn nhật ký của Tanizaki Junichiro.

Nhì cuốn nhật ký biến thành dụng cụ để vợ chồng họ “giao du” với nhau. Nhưng những gì hiện lên trên trang giấy liệu có phải là sự thật? Những hỉ- nộ- ái- ố xung quanh chuyện phòng the không chỉ được thể hiện như thứ lạc thú trong ái tình và hôn nhân.

Nó đã trở thành một “mặt trận”, ở đó người ta mua cách thức bóc è cổ những góc tắt thở bất minh nhất trong tâm hồn kẻ địch. Đặc biệt, khi đấng phu quân không chần chừ san sớt hiền thê mình cho kẻ khác.

Chàng trẻ trai Kimura chỉ là “công cụ” trong cuộc chiến của hai hero chính, hay còn ẩn tình nào khác? Người nam nhi trẻ tuổi ấy vừa là học trò của người chồng, vừa là con rể tương lai của mái ấm. Nhân vật tưởng như vô hại này sẽ mang đến bất thần gì cho thành quả?

Ngay cả hình ảnh hiền khô của Ikuko, người hậu phi xuất hiện chỉ hợp để mặc kimono như đấng phu quân vẫn tự mặc định liệu có phải là sự thực? Hay đó chỉ là trò lừa bịp của những đạo diễn đại tài trong chính cuộc thế bản thân mình. Bất thần được tác giả gói ghém kỹ tới cuối cuốn sách cam đoan sẽ khiến cho bạn đọc phải giật mình.

Chính những nhân tố này đã làm cho Nhị cuốn nhật ký của Tanizaki trở thành khác biệt. Ông đưa người đọc tới rộng rãi cung bậc khác biệt của cảm xúc, trong khoảng sự khiêu dâm tinh tế đến tình dục bệnh thiến đều góp mặt trên trang giấy. Tình dục bấy lâu vẫn được xem là chủ đề cấm kỵ trong văn hóa Á Đông. Nhưng tình dục trong văn của Tanizaki lại không có vùng cấm.

Ông mô tả những dục vọng thể xác của con người một cách thức trằn trụi nhưng vẫn làm người ta khám phá. Bằng lối kể chuyện rất duyên, tác gia người Nhật Phiên bản đã lồng ghép phổ biến chuyên mục tham gia trong một cuốn tiểu thuyết có dung lượng không phải lớn về mặt câu từ. Để khi gấp sách lại ta không khỏi giật thột vì một thủ đoạn tuyệt vời ẩn đằng sau những câu chuyện chốn phòng the.

Bước vào nhân loại văn học Tanizaki

Tanizaki là một trường hợp rất khác biệt trên văn bè phái cổ đại Nhật Bản. Một anh tài với văn nghiệp khổng lồ nhưng đầy tranh luận.

Hai cuốn nhật kí Nhị cuốn nhật kí Tiểu thuyết văn minh Nhật Bản Tanizaki Jun'ichirō


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét