Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Khởi công Bảo tàng Lịch sử Nước nhà sớm nhất vào năm 2021 |

(Xây đắp) - Đề án xây dựng Bảo tồn lịch sử Tổ quốc được Thủ tướng Chính phủ phê phê duyệt tại Quyết định số 281/2006-TTg ngày 19/12/2006.


Phối cảnh Bảo tàng lịch sử Nước nhà

Để triển khai dự án thích hợp với tình hình kinh tế phố hội tầm thường của quốc gia, tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 13/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận: “Trong điều kiện bây chừ ngân sách Nhà nước còn gian truân, cùng lúc công việc sẵn sàng đầu tư xây dựng Bảo tàng Tổ quốc cần được phân tích, chấp hành vô cùng kỹ lưỡng, bởi vậy trong thời kỳ trong khoảng 2015-2020 đòi hỏi Bộ Xây dựng; Bộ Văn hóa, Thể thao và Ngao du lãnh đạo Ban Quản lý công trình và các tập đoàn tính năng dồn vào một chỗ nghiên cứu kỹ, chấm dứt tốt công việc sẵn sàng đầu tư và các thủ tục đầu tư theo pháp luật”.

Đồng thời Thủ tướng chỉ huy: “Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư bổ sung kinh phí đầu cơ năm 2015 cho công trình. Giao Bộ Xây đắp sẵn sàng chiến lược vốn cho quá trình 2016-2020, Bộ Chiến lược và Đầu cơ đưa vào danh mục chiến lược đầu tư công trung hạn thời kỳ 2016-2020, nỗ lực khởi công dự án tham gia 2021, kết thúc đưa tham gia dùng năm 2024.” (Thông báo số 310/TB-VPCP ngày 10/9/2015 của Văn phòng Chính phủ).

Tuy nhiên, trong các năm 2015, 2016, 2017 và ý tưởnrg trung hạn 2017-2020, dự án không được bố trí nguồn vốn để khai triển các công việc theo chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có công việc sẵn sàng xây đắp nội dung và cơ chế giới thiệu, triển khai kiến tạo công nghệ. Bởi vậy các Ban Điều hành dự án không có nguồn kinh phí để duy trì hoạt động cũng như chi trả tiền lương, Bảo hiểm phố hội cho cán bộ viên chức.

Để túa gỡ gian nan cho thời kỳ khai triển dự án, nhất là hoạt động của các Ban Quản lý dự án, khắc phục chế độ, đời sống của cán bộ viên chức đang làm việc tại đây, ngày 17/7/2017 Bộ Xây đắp đã có công văn số 1616/BXD-KHTC thông báo Thủ tướng Chính phủ về tình hình khai triển Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Lịch sử Nước nhà và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ 2 nội dung, đó là kiện toàn và tổ chức họp Ban Chỉ huy Nhà nước xây đắp Bảo tồn Lịch sử Tổ quốc để nghe Bộ Xây đắp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình thực hiện cụ thể của Dự án; Chỉ huy định hướng toá gỡ gian khổ, vướng bận rộn và chỉ huy các Bộ ngành có can dự tiếp diễn thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 13/8/2015 về Dự án đầu tư xây đắp tòa tháp Bảo tồn Lịch sử Quốc gia.

Ông Nguyễn Quang đãng Nam - Giám đốc Ban Quản lý Công trình Đầu cơ xây đắp cho nhân thức: Trong tình hình kinh tế, bố trí ngân sách gian nan, quan điểm của Bộ Xây đắp là không thúc đẩy triển khai dự án tham gia lúc này. Chấp hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cố gắng có thể khởi công sớm nhất tham gia năm 2021, khi vấn đề kiện kinh tế phố hội chung của quốc gia cho phép. Trước mắt cần dồn vào một chỗ chấp hành tốt công việc chuẩn bị, nhất là phần xây đắp nội dung, cách thức phân loại và thu thập hiện vật, phương thức giới thiệu…

Việc Bộ Xây đắp có văn bản thông báo Thủ tướng Chính phủ là quan trọng nhằm xin ý kiến lãnh đạo của Ban Chỉ đạo nhà nước xây đắp Bảo tồn Lịch sử Nước nhà về hoạt động cho các Ban Điều hành công trình trong thời điểm đến và có phương thức bố trí ngân sách để các Ban duy trì hoạt động.

Hiện tại, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Ngao du đã và đang phối hợp nghiêm ngặt khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao.

Viễn Phong


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét