Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

“Kiểu cấp vốn” Dự án Bệnh viện đa khoa 700 giường tại Nam Định và những thất thoát lớn trong đầu cơ xây dựng của giang sơn |

(Xây dựng) - Nếu như làm một con số thống kê chính xác và trọn vẹn một cách chân thực thì thất thoát, vung phí trong đầu cơ xây dựng không nhân thức tới chừng nào? Rộng rãi đại biểu Quốc hội các khóa mới đây khi phát biểu trước “nghị trường” cho rằng: Báo cáo này có thể lên tới 20% tới 30% tổng số vốn đầu cơ xây đắp của đất nước, vấn đề này có thể có cơ sở vật chất, bởi họ là những người sống trực tiếp ở địa phương và trực tiếp thấy rõ những vấn đề đó.

Thất thoát lớn trong đầu tư xây dựng

Nhưng dù con số đó có đúng hay không, thì sự thất thoát trong đầu tư xây đắp là có thật. Duyên cớ của thất thoát, phí phạm trong đầu cơ xây đắp dù ở khâu nào, cách đây không lâu cũng từ từ giảm đi trước áp lực của phường hội. Có nhân tố, phổ thông người nhân thức nhưng ít nói tới duyên do thất thoát, lãng phí lớn nhất vẫn là chủ trương đầu cơ và khâu quyết định đầu tư. Xưa nay, đã hàng trăm bài báo về những nhà cửa đầu cơ không hiệu quả, những tòa tháp đầu cơ kết thúc “đắp chiếu”, đã thấy đất nước đang mất đi rộng rãi tỷ đồng mà không có tư nhân nào, ngành nghề nào chịu trách nhiệm. Đặc biệt, những người quyết định chủ trương đầu cơ và quyết định đầu tư.


Công trình Bệnh viện đa khoa 700 giường tại Nam Định vẫn còn ngổn ngang, “mù mịt” ngày hoàn công.

Đối với các công trình đầu cơ bằng nguồn ngân sách Nhà nước, vốn mượn Nhà băng, trong đó có những tòa tháp do thời điểm, do sự bất định của thị trường và do xây dừng phổ biến năm khiến cho các khi nhà cửa khi đưa tham gia hoạt động không có hiệu quả. Nhưng đa dạng công trình đầu cơ xây dựng nhà cửa, người ta cố ý đưa các số liệu không trung thực để biến một tòa tháp không khả thi trở thành “khả thi” để lấy vốn Nhà nước.

Chính vì vậy, đã chia thành những “tuyến phố dây” chạy vốn và việc chạy vốn kiểu này đã tạo cho đa dạng “đại gia” có “oai quyền” ở các địa phương khi “chạy” được vốn và các địa phương rất “kiêng nể” họ và dẫn tới phổ biến công trình chất lượng kém, vừa kết thúc tòa tháp đã xuống cấp. Vài tòa tháp dù rằng không có kế hoạch vốn, vì lý do “chạy mạnh” thế là cũng được cấp một ít vồn gọi là “vốn mồi” để làm cho cơ sở ghi chiến lược những năm tiếp theo. Và kiểu đầu cơ dàn trải này đã tạo cho phổ thông tòa tháp thiếu vốn, xây đắp nhiều năm và đã phát hành phổ biến nhà cửa “đắp chiếu”.

Một vốn đầu tư khác thất thoát không nhỏ nhắn là phê duyệt dự án đầu cơ để mượn tiền Ngân hàng. Có những dự án đầu tư, nhà đầu tư nhân thức rõ việc đầu tư là không có hiệu quả, nhưng không hiểu tại sao qua phần đông khâu thẩm định mà Ngân hàng vẫn tiếp tục cho mượn tiền đầu cơ? Hậu quả để lại là những công trình đầu cơ xây dựng hoàn thành hoạt động không có hiệu quả hay phải xong xuôi hoạt động và “đắp chiếu”.

Hiện giờ, có bao nhiêu tòa tháp đầu tư không hiệu quả, bao nhiêu nhà cửa đầu cơ rồi “đắp chiếu”, với tổng số vốn bao nhiêu? Thì chắc chắn chỉ huy Đảng, Chính phủ và Quốc hội có thể không nắm được tin tức này vì không có công bố các số liệu toàn vẹn và chung thực. Nhưng Bộ Chiến lược và Đầu tư là cơ quan “phân phát” vốn, Ngân hàng Nhà nước là tổ chức điều hành tổng thích hợp về tài chính cho vay đầu cơ và các vài tổ chức có nghĩa vụ cấp phát vốn không thể không có danh sách các loại nhà cửa này và các số liệu về đầu cơ can hệ.

Quay lại câu chuyện đầu cơ xây dựng Bệnh viện đa khoa 700 giường tỉnh Nam Định, dù rằng UBND tỉnh đã có phổ biến văn bạn dạng xin cấp vốn gửi Bộ Chiến lược và Đầu cơ và các Bộ lĩnh vực can hệ, mặc dầu các chương trình đầu tư của giang sơn trong thời kỳ dài hạn, trung hạn, ngắn hạn được thông qua Chính phủ hay Quốc hội thì Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư vẫn là tổ chức dắt mối liệt kê các dự án đầu tư trong từng thời kỳ nêu trên để trình. Mặc dầu nhân thức cam đoan là nhà cửa Bệnh viện đa khoa 700 giường đang cần vốn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, để đáp ứng mục tiêu khám và chữa bệnh cho quần chúng. # trong vùng, theo đúng tiêu chí ban đầu dự án đề ra.


Chính phủ cần chỉnh đốn kịp thời kiểu “chạy vốn”, cấp vốn dàn trải như hiện giờ, giải quyết nghiêm các doanh nghiệp, tư nhân đã để xảy ra các tình trạng công trình “đắp chiếu”.

Nhưng trong chương trình đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 thì Bệnh viện này không có tên trong danh sách tiếp diễn đầu tư, đối với vốn đầu tư đầu cơ tạo ra thuộc ngân sách Trung ương thời kỳ trung hạn 2016-2020, lại dự định đầu cơ dự án Bệnh viện y học cổ điển “quá trình 2” và công trình xây đắp Trọng điểm da liễu mà không tiếp tục ghi vốn đầu tư cho Bệnh viên đa khoa 700 giường.

Như vậy, tới năm 2020 kiểu cấp vốn dàn trải này thì tỉnh giấc Nam Định có thể có thêm 02 công trình đắp chiếu nữa và quốc gia sẽ có thêm nhiều công trình “đắp chiếu”.

Liệu có thể giải cứu những tòa tháp loại này?

Hiện thời, toàn giang sơn có bao nhiêu nhà cửa dở dang đang “đắp chiếu”, bao công trình đầu tư không hiệu quả? Tổng số nguồn vốn đầu cơ cho các tòa tháp này là bao lăm? Thì Bộ ý tưởnrg và Đầu cơ là công ty phân phát vốn đầu cơ chẳng thể không nhân thức, Nhà băng Nhà nước vietnam không thể không biết. Đây ko phải câu chuyện kín đáo Giang sơn chính bởi vậy danh sách các loại tòa tháp này phải được thông báo chân thực, toàn diện trước Chính phủ, Quốc hội và quần chúng. Hiện thời, chế độ đầu tư dưới phổ biến hình thức theo dạng phù hợp tác đầu tư công tư đã được Nhà nước ban hành, Chính phủ nên phân loại và kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư hoặc bán các tòa tháp đã hoàn thiện.

Cam kết sẽ có phổ biến chủ đầu tư tham gia đầu cơ phần còn lại hoặc tậu công trình đã đầu tư kết thúc để trả lại cho nhà cửa có “đời sống” như chỉ tiêu thuở đầu mà dự án đã đề ra. Làm được vấn đề này sẽ lấy lại một nguồn vốn lớn của non sông, đang có nguy cơ thất thoát phí phạm.

Với nhà cửa Bệnh viện đa khoa 700 giường Nam Định, nếu như kêu gọi đầu cơ thì cam đoan sẽ có phổ thông nhà đầu tư bỏ vốn đầu tiếp diễn xây đắp hoàn thành, dưới cách thức Cty cũ rích phần, trong đó tài chính Nhà nước chiếm giữ bằng tổng số vốn đã đầu tư và công trình sẽ sớm được đưa tham gia hoạt động có hiệu quả, đúng mục tiêu công trình đề ra thuở đầu, với các nhà cửa khác cũng sẽ gần giống như vậy.

Luật Xây đắp, Luật đầu tư công cũng đã có pháp luật giải quyết trách nhiệm luật pháp đối với cá nhân có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng các tòa tháp mà không có hiệu quả (đặc biệt là tòa tháp đắp chiếu) nếu như được giải quyết theo qui định của pháp luật thì chăc chắn hiện trạng tiêu hao ngân sách Nhà nước sẽ giảm.

Mặt khác Chính phủ cần chỉnh đốn kịp thời kiểu “chạy vốn”, cấp vốn dàn trải như hiện thời, giải quyết nghiêm các công ty, tư nhân đã để xảy ra các hiện trạng nhà cửa “đắp chiếu”. Nếu như làm cho được tương tự sẽ hạn chế đa phần trạng thái phung phí, thất thoát trong đầu tư xây dựng.

Duy Nguyên


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét