Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Lai Châu: Giữ vững các tiêu chí Vùng quê mới |

(Xây dựng) - Lai Châu là một trong ba địa phương có bước bỗng phá trong xây dựng Vùng quê mới (NTM) khu vực các tỉnh giấc miền núi phía Bắc, với 20 phường đã đạt chuẩn NTM. Dĩ nhiên, một số xã NTM có phổ quát mục tiêu đã đạt, nhưng kém bền vững, có nguy cơ mất chuẩn. Vì thế, kiểm soát và nâng cao các tiêu chí ở các phố NTM đang là điều được chính quyền các đơn vị quản lý ở Lai Châu cực kỳ nhiệt tình.


Xuất hiện các vùng đóng chai gắn với thực tại địa phương của Lai Châu (ảnh Lê Sơn).

Theo bộ mục tiêu mới mà Chính phủ ban hành cuối năm 2016 thì đến năm 2020, tỷ trọng hộ có năng lực tài chính thấp của các thị trấn chuẩn NTM phải dưới 12%, mức thu nhập bình quân mỗi người hằng năm phải đạt 36 triệu đồng/người/năm. Tất nhiên tại Lai Châu hiện tỷ lệ hộ nghèo của một vài xã còn cao, như tại phường Bản Bo vẫn còn hơn 40%. Thu nhập bình quân năm 2016 của thị trấn mới ở mức 20 triệu đồng/người/năm. Tương tự, để đảm bảo theo tiêu chí mới, mỗi năm Bạn dạng Bo cần nỗ lực giảm khoảng từ 7 tới 10% số hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp, đồng thời thu nhập bình quân đầu người mỗi năm phải tăng thêm trong khoảng 4 triệu đồng trở lên. Không chỉ Bản Bo, một xã khác của quận Tam Con đường là phường Bản Giang mặc dù đã đạt chuẩn NTM, song đến nay, tỷ trọng hộ có năng lực tài chính thấp vẫn còn hơn 30%, bình quân thu nhập đầu người năm 2016 chưa đầy 18 triệu tiền việt/người/năm.

Thị trấn Hua Nà (thị xã Than Uyên) chỉ đạt 70% chỉ tiêu về vệ sinh không gian. Nguy cơ mất chuẩn ở tiêu chí này khiến chính quyền địa phương gặp mặt phổ quát gian truân trong việc duy trì và kiểm soát danh hiệu phố NTM. Trong khi đó, tại xã Sang Thang (TP Lai Châu), dù thuộc Top đầu về doanh thu, tỷ trọng hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp chỉ còn dưới 3%, song chính quyền địa phương lại luôn phải trăn trở để sắm giải pháp bảo đảm môi trường trong toàn phố và giảm dần tệ nạn phố hội, sinh con thứ ba ở một số bản thuộc đồng bào dân tộc Giáy.

Nếu căn cứ theo tiêu chí đạt chuẩn NTM của bộ chỉ tiêu mới công đoạn 2016 - 2020 mà Chính phủ mới ban hành thì trong 20 phường NTM hiện thời, Lai Châu chỉ có 5 phường đảm bảo được mục tiêu thu nhập tính bình quân đầu người và tỷ lệ hộ có năng lực tài chính thấp theo chỉ tiêu mới. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Tạo ra Vùng quê, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình tiêu chí quốc gia xây dựng NTM của Lai Châu Hà Văn Um cho nhân thức: Đồng thời với việc tiếp diễn đầu tư xây dựng các thị trấn Nông thôn mới theo chỉ tiêu đã đề ra, Lai Châu dồn vào một chỗ các nguồn lực để duy trì, giữ vững, nâng cao các tiêu chí tại 20 phường đã đạt chuẩn NTM, trong đó dành đầu tiên hoàn thành những mục tiêu còn thiếu, còn yếu. Củng cố các chỉ tiêu về liên lạc, thủy lợi, lưu tâm khắc phục điều môi trường… Đồng thời, tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phân vùng, khoanh vùng sản xuất, chọn lựa các loại cây, con thích hợp có giá trị kinh tế cao để đóng gói, dồn vào một chỗ tập huấn nghề, tạo việc làm giúp người dân nâng cao doanh thu, giảm có năng lực tài chính thấp nhanh và vững bền…

Bí thơ Thành ủy TP Lai Châu Vương Văn Thắng cho biết, mặc dù không có Quyết nghị riêng về vấn đề giữ chuẩn NTM cho các phố của đô thị, tất nhiên, trong cả 10 Quyết nghị chuyên đề của Thành ủy có tới 7 Nghị quyết tập trung bất biến, phát hành mọi mặt đời sống của người địa phương thành phố. Việc cả chuỗi hệ thống chính trị chấp hành tốt mục tiêu các Nghị quyết, giúp cư dân có cuộc sống định hình chính là góp phần giúp các phường kiểm soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí về NTM.

Tại xã Sang Thang, mua bán với Phó Chủ toạ UBND xã Đào Mạnh Sơn được biết: Ngoài việc biến đổi sức kéo nông nghiệp sang cơ giới hóa, thị trấn đơn vị nuôi giam cầm dồn vào một chỗ nhằm giảm dần tình trạng gia súc phóng uế cồng kềnh, và lập ở mỗi phiên bản một tổ thu nhặt rác thải tập hợp tham gia bãi xử lý phổ biến của thức giấc. Nhà nước cung cấp một phần tí hon, còn lại các hộ tự đóng góp kinh phí chi trả cho các tổ này hoạt động. Nhờ đó mà chỉ tiêu môi trường của phường đã được giữ vững và nâng cao. Để duy trì bảo đảm được mục tiêu an toàn lẻ loi tự, xã cũng đã Áp dụng hiệu quả Quyết nghị số 10 của Thành ủy về việc đưa Chi bộ về giúp các bạn dạng, trong đó phần đông các bạn dạng phức hợp về an toàn trật tự đều được các Chi bộ thuộc Đảng ủy công an đô thị trực tiếp xuống trợ giúp. Nhờ vậy, đã tham vấn giúp phường, bạn dạng khiến cho tốt công tác nhận thấy chống chọi với tội phạm, an toàn đơn côi tự được kiểm soát, mục tiêu NTM được củng cố, kiện toàn.

Theo Bí thư Đảng ủy phố Bản Bo Nguyễn Xuân Hoàn, để giúp người địa phương nâng cao thu nhập, giảm nhanh tỷ trọng hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp, Đảng ủy xã đã chỉ huy bà con tập trung tăng mạnh dịch chuyển cơ cấu kinh tế, đưa các giống cây con chất lượng tốt vào đóng hộp. song song, phát huy điểm cộng vùng nguyên liệu chè để mở mang quy mô nhằm tạo nguồn thu định hình dài lâu. Tính đến thời điểm này, ngoài gần 800 ha diện tích cây lương thực, thị trấn còn có hơn 300 ha chè đang cho thu hoạch. Hiện thị trấn vẫn đang tiếp diễn chuyển di cư dân mở rộng quy mô vùng chè Kim Tuyên chất lượng cao theo trật tự đóng gói VietGAP, tạo vùng nguyên liệu giá trị cao cung ứng cho các nhà máy đóng gói chè tại địa phương. Đồng thời, di chuyển bà con tăng nhanh trồng các loại cây màu tăng vụ, trồng bận bịu ca xen trên nương chè, dồn vào một chỗ phát hành chăn nuôi theo mô phỏng trang trại… qua đó tạo nguồn thu nhiều chủng loại và định hình cho người địa phương.


Kiểm soát và nâng cao các tiêu chí ở các phố NTM đang là yếu tố được chính quyền các đơn vị quản lý ở Lai Châu cực kỳ niềm nở.

Còn tại xã Hua Nà, để đảm bảo vấn đề vệ sinh không gian, quận Than Uyên đã đầu tư 50 lò đốt rác để lượm lặt, hội tụ và giải quyết tại chín bạn dạng của xã. Mỗi tuần từ hai đến ba lần, cư dân thu nhặt rác trong gia đình, trong bạn dạng đem đến các lò đốt rác của bạn dạng để xử lý. Tại đây, các loại rác hữu cơ như: vật liệu làm cho từ giấy, sợi, thực phẩm thừa, túi ni-lông… sẽ được phân loại đưa tham gia lò đốt. Mô hình này sau khi được khai triển đã được phần nhiều người dân ân cần hưởng ứng.

Hiện nay, tỉnh Lai Châu đã sinh ra được các vùng sản xuất, chăn nuôi dồn vào một chỗ theo hướng hàng hóa và đã có một vài công ty tham gia chế biến tiêu thụ item cho người địa phương. Việc quy hoạch sản xuất các vùng được gắn với thực tế địa phương và định hướng sản xuất NTM của thức giấc. Cùng với những thay đổi trong kiếm được thức, hành động của chính quyền các ngành, sự tham gia cuộc tích cực của người địa phương, tin rằng Lai Châu sẽ thực hiện tốt chương trình mục tiêu giang sơn xây dựng NTM.

Nai lưng Tuấn


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét