Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Một kết luận Thanh tra gây ra phổ quát bàn cãi, công ty kêu oan! |

(Xây đắp) - Vừa mới đây một số báo có đăng kết luận của Thanh tra Chính phủ số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017: Kết luận Thanh tra về điều hành đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, Khu thành phố và điều hành sử dụng quỹ đất, quỹ nhà đất để lại trong khoảng các công trình đầu cơ phát hành khu nhà ở, khu đô thị theo Quyết định số 123/2001/QĐ- UB ngày 06/12/2001 của UBND TP Thủ đô giai đoạn 2002-2014.

Kết luận này đã gây ra các ý kiến khác biệt và gây phản ứng cho phổ biến đơn vị, họ kêu oan nhưng gần như chưa được ai niềm nở khắc phục. Chi tiết trong kết luận Thanh tra có đoạn như sau: “Tại tờ trình số 2396/TTR-LN-STC ngày 22/7/2008 của liên ngành về tính tiền sử dụng đất theo lý lẽ thặng dư, khi xác định chi tiêu phát triển của công trình, liên lĩnh vực đã đưa khoản chi phí phòng ngừa không đúng với quy định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài Chính, gây thất thu ngân sách Nhà nước. Nghĩa vụ thuộc về túc trực UBND TP, Sở tài chính, Chủ đầu tư”.

Đoạn kết luận này được lặp lại với nhiều dư án, chả hạn như:

Công trình số 21 trong kết luận – Dự án đầu cơ xây đắp cụm công trình hỗn phù hợp phổ biến cư liên minh văn phòng dịch vụ trên lô đất NO5 khu đô thị Đông Nam trục đường È cổ Duy Hưng.

Công trình số 22 trong kết luận – Công trình đầu tư xây đắp tổ phù hợp văn phòng, thương mại, nơi nghỉ ngơi và nhà ở tại phố Trung hòa Cầu giấy và phố Mễ trì Nam Từ Liêm, Thủ đô.

Công trình số 23 trong kết luận – Công trình khu tính năng đô thị Tây Mỗ, thị xã Nam từ Liêm.

Công trình số 24 trong kết luận – Công trình khu nhà ở Đại mỗ thị trấn Đại Mỗ, thị xã Nam Trong khoảng Liêm.

Dự án số 25 trong kết luận – Công trình khu tính năng thành phố Xuân Phương.

Dự án số 26 trong kết luận – Dự án khu nhà ở số 628 con đường Hoàng Hoa Thám... và phổ thông dự án khác cũng kết luận tương tự nhưng chỉ khác ngày 04 tuần trong tờ trình của liên ngành về tính tiền sử dụng đất.

Kết luận Thanh tra đã chứng dẫn Thông tư 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Nguồn vốn để cho rằng việc liên lĩnh vực tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư khi xác định sản xuất công trình là không đúng với quyết định của thông tư này, yếu tố này được cắt nghĩa như sau: Tại mục 4 – Chế độ thặng dư (trang 7 của thông tư) mục c – bước 3: Ước lượng tổng chi phí sản xuất có qui định “Việc ước lượng tổng chi phí sản xuất phải được xác định trên hạ tầng đơn giá, xuất vốn đầu tư, những định mức theo chỉ dẫn hoặc theo luật pháp của công ty nhà nước có thẩm quyền”.

Tổ chức có thẩm quyền ở đây phải căn cứ vào Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về điều hành chi phí đầu tư xây đắp công trình; hoặc Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi tiêu đầu tư xây đắp thay thế Nghị định112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009. Trong các Nghị định này luật pháp về nội dung tổng mức đầu tư xây dựng tòa tháp, hoặc tổng mức đầu cơ toàn cục công trình. Ngoài các chi tiêu đã luật pháp trong Nghị định đều được xác định thêm chi phí ngừa.

Tại mục G khoản 4 điều 4 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 pháp luật: “Chi tiêu ngừa bao gồm chi tiêu phòng ngừa cho khối lượng công tác phát sinh và chi tiêu phòng ngừa cho yếu tố trượt giá trong thời điểm thi hành công trình”.

Cũng tại mục A khoản 2 nhân tố 5 Nghị định 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 quy định: “Chi phí ngừa cho công việc phát sinh được xác định bằng tỷ lệ % của tổng yếu tố chi tiêu đã xác định nêu trên. Chi tiêu dự phòng cho yếu tố trượt giá được xác định trên cơ sở vật chất độ dài thời điểm thực hiện dự án, kế hoạch sắp xếp vốn và chỉ số giá xây đắp hàng năm phù hợp với loại nhà cửa xây đắp có tính tới các kĩ năng cô động giá trong nước và quốc tế”.

Mặt khác ngày 31/12/2008 Bộ Vốn đầu tư ban hành quyết định số 129/2008/QĐ-BTC “Về việc ban hành 6 tiêu chuẩn đánh giá giá (đợt 3)”. Tại nhân tố 1 pháp luật : “Tiêu chuẩn số 10: TĐGVN 10 - chính sách thặng dư”. Tại mục 7 của tiêu chuẩn số 10 chính sách thặng dư quy định tổng chi phí đầu tư để tạo doanh thu tạo ra của dự án được luật pháp về chi tiêu đề phòng”.

Tương tự việc đưa chi tiêu phòng ngừa trong việc tính tiền sử dụng đất theo bề ngoài thặng dư là có cơ sở vật chất luật pháp. Kết luận cần được xem lại để bảo đảm việc ứng dụng luật pháp chính xác không gây ảnh hưởng tới danh dự của Liên lĩnh vực, tiền bạc của Chủ đầu tư đã nêu trong kết luận.

Duy Nguyên


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét