Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Quản lý cao độ nền: Kiểm soát thực hiện mốc giới ngay từ kiến tạo cơ sở |

(Xây đắp) – Sáng 19/9, Thứ trưởng Lê Quang quẻ Hùng lãnh đạo điều hành cuộc họp kiểm tra cao độ nền các khu vực đô thị trong TP Thủ đô, TP HCM và buộc phải hướng giải quyết đối với những vướng mắc về cao độ nền, với sự tham gia của các Sở: Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc và các Viện phân tích chuyên ngành nghề cùng các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng. Không có sự nhập cuộc của Bộ Tài nguyên và Không gian.


Ảnh minh họa.

Chưa hợp nhất điều hành

Tại cuộc họp, Cục Cơ sở vật chất Công nghệ nêu các điều cần rà soát, khiến rõ về: Văn bản quy phạm luật pháp, việc thực hiện thẩm quyền bổn phận theo tính năng nhiệm vụ của các tổ chức, công ty có can hệ tại địa phương, tình hình lập quy hoạch và quản lý cao độ nền các khu vực thị trấn tại địa phương cũng như các bất cập, sống sót và nguyên do, đề xuất hướng xử lý đối với những vướng mắc về cao độ nền địa phương.

Theo Cục Cơ sở Kỹ thuật, căn nguyên khách quan của những bất cập về cao độ nền hiện thời là do cao độ nền đô thị được tính toán dựa trên lưới độ cao giang sơn và lưới tọa độ đất nước do Bộ Tài nguyên và Môi trường hợp nhất điều hành trên toàn quốc.

Đương nhiên, do yếu tố kiện khách quan và giai đoạn lịch sử, các tư liệu trắc địa tại một vài nơi vẫn tồn tại nhị hệ tọa độ khác biệt NH-72 và VN-2000, dẫn tới không thống nhất điều hành.

Mặt khác, thời kỳ thị trấn hóa, chuyển đổi yếu tố kiện địa chất thủy văn đã khiến chuyển dịch, đổi mới mốc lưới cao độ nước nhà và lưới tọa độ tổ quốc, ảnh hưởng tới độ chính xác trong tính toán, xác định cao độ nền đô thị.

Cao độ nền được tính toán, dự đoán trên cơ sở chuỗi số liệu tự nhiên (tần suất mực nước cao nhất 10-100 năm), ảnh hưởng của chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng có nhiều thất thường, kịch bản chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng đang được cập nhật, hiện tượng mưa cực cam đoan thủy triều cao thất thường xảy ra không theo quy luật, cơ sở dự đoán các quy luật thiên nhiên còn rất hạn dè bỉu.

Do tác động của chuyển đổi khí hậu, nhiều cơn mưa với cường độ, lượng mưa lớn thất thường, nước biển dâng khiến tác động đến thoát nước thị trấn.

Các thị trấn lớn thường ở vùng có địa hình bằng phẳng, thấp trũng, bên sông, cửa sông chịu tác động lớn của hình thức thủy văn, thủy triều, tốc độ đô thị hóa tự phát không theo quy hoạch, san lấp các khu vực cây cỏ…gây tác động lớn đối với việc điều hành cao độ nền thị trấn.

Nguồn kinh phí cho công việc lập quy hoạch, quản lý cao độ nền thị trấn còn hạn chế nhạo.

Chưa chủ động và ân cần kịp thời

Nguồn gốc chủ quan, việc triển khai tổ chức lập, giám định quy hoạch đô thị trong đó nội dung định hướng cơ sở khoa học và quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt thị trấn còn thiếu niềm nở, chất lượng hạn chế, chưa xem xét, đánh giá vừa đủ tác động của chuyển đổi khí hậu, vấn đề kiện thiên nhiên địa hình, địa chất thủy văn khu vực…

Các đô thị trực thuộc Trung ương là đô thị loại I nhưng lại thiếu tính chủ động và chưa kịp thời lập quy hoạch cao độ nền theo qui định nhằm phục vụ đòi hỏi phát triển và điều hành đô thị. Việc đồ mưu hoạch, sắp xếp tài chính cho các dự án sản xuất đô thị thiếu vồ cập tới phát triển hạ tầng, đặc biệt là cao độ nền và thoát nước mặt.

Công tác điều hành đô thị chưa chú tâm đúng mức tới điều hành cao độ nền trong đô thị, còn chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu phối phù hợp giữa các đơn vị quản lý, các công trình phát triển thành phố về độ cao nền thành phố.

Cao độ nền đô thị và chuỗi hệ thống thoát nước mặt sinh ra và sống sót cùng với phát hành thành phố, qua rộng rãi giai đoạn, công việc quản lý và vận dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn có sự khác biệt, không đồng bộ giữa khu đô thị hiện hữu và khu đô thị mới, màng lưới thoát nước trải qua thời điểm bị xuống cấp, hư hỏng làm cho giảm năng lực thoát nước, tác động lớn tới bất biến nền đất thành phố.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng yêu cầu các đại biểu đề nghị hướng giải quyết đối với những vướng mắc về cao độ nền tại địa phương về chuỗi hệ thống văn phiên bản quy phạm quy định, công việc lập, thẩm định, phê thông qua quy hoạch cao độ nền thành phố và công việc điều hành cao độ nền.

Qua đánh giá của Cục Cơ sở kỹ thuật cũng như các quan niệm tham gia đề xuất của các Sở, lĩnh vực địa phương, Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng cho biết: Về cơ bản chuỗi hệ thống văn bản pháp luật đã yếu tố chỉnh công việc điều hành, xác định quy hoạch cao độ nền cụ thể. Và, các cơ quan quản lý địa phương như các Sở: Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng của Thủ đô và TP HCM đã nắm bắt rõ điều.

Tất nhiên, nguyên nhân dẫn tới sự lộn xộn tới từ chính tốc độ tạo ra thành phố quá với tốc độ cao, khiến cho hệ thống hạ tầng thị trấn không theo kịp cộng thêm chuyển đổi khí hậu. Dường như đó là sự thiếu điều hành chặt chẽ, chưa giữ vững kịp thời một vài nhân tố hiểm yếu.

Thứ trưởng Lê Quang quẻ Hùng nghĩ là: Việc kiểm soát thi hành mốc giới phải được chấp hành ngay trong khoảng khâu đánh giá cụ thể cho tới kiến tạo cơ sở trong cấp phép xây đắp cho đến khâu kiểm tra nghiệm thu. Ngoài ra đó, cần đưa ra giải pháp chi tiết đối với từng loại đô thị hiện hữu hay thị trấn mới, thích hợp với nhân tố kiện kinh tế, yếu tố kiện phát triển địa phương.

Thanh Nga


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét