Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Chất lượng giáo dục: Chỉ huy nói tốt, cư dân bảo không

TS Lê Thống Nhất thắc mắc rằng chỉ đạo Bộ GD&ĐT có phổ biến bình chọn thành tích tuyệt vời, nhưng người địa phương lại nói không tốt.

Hội thảo Giáo dục 2017 về “Chất lượng giáo dục phổ quát” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Giới trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội doanh nghiệp ngày 22/9 tại Hà Nội. Nhiều nhân tố nóng của giáo dục được mổ xẻ tại hội nghị này.

Giáo dục vn: Trên bảo tốt, dưới nói không

Phát biểu tại hội nghị, TS Lê Thống Nhất gửi thắc mắc tới chỉ đạo ngành nghề giáo dục và giới truyền thông: "Lãnh đạo Bộ GD&ĐT có quá phổ quát bình chọn về chiến thắng, thành công được coi là hoàn hảo, nhưng dư luận nói không tốt. Chả hạn như mô phỏng nhà thờ mới VNEN. Vậy khi nào chúng ta có thể đồng nhất được chất lượng, để trên (chỉ huy Bộ GD&ĐT) và dưới (quần chúng. #) cùng có ý kiến giống nhau?".

Chat luong giao duc: Lanh dao noi tot, nguoi dan bao khong hinh anh 1
Hội thảo Giáo dục 2017 về “Chất lượng giáo dục đa dạng”. Ảnh: Quyên Quyên. 

Chia sẻ vấn đề này, cô Nguyễn Thị Huyền Thảo (giáo viên Lịch sử, trường THPT chuyên È Đại Nghĩa, TP.HCM) cho rằng, ý kiến trái chiều của phụ huynh và Ngân hàng quả đât về VNEN có thể giải nghĩa từ chất lượng và tiêu chí giáo dục khác biệt. Giác độ Nhà nước thì cho rằng đó là chương trình tốt nhưng phụ huynh lại phản đối.

Cô Huyền Thảo cho hay cô là thầy giáo Lịch sử, rất ủng hộ mô hình VNEN vì nhắm tới phát triển kỹ năng kiếm được thức, còn các phụ huynh phản đối vì lo âu con em chính mình điểm kém trong các kỳ thi, nhất là thi ra trường và đại học.

Vì thế, giả dụ cách thức và nội dung thi cử nhắm đến việc đánh giá kỹ năng nhận thức, thông minh, tài năng mềm… như mục tiêu của VNEN, phụ huynh sẽ không xin cho con em mình thôi học.

Chat luong giao duc: Lanh dao noi tot, nguoi dan bao khong hinh anh 2
Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên tại TP.HCM phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Quyên Quyên. 

TS. Lê Quang Minh (Trọng tâm Đào tạo Quản lý tiên tiến, Viện Quản trị Đại học - ĐHQG TP.HCM) cũng nói tới sự đánh giá không giống nhau về chất lượng giáo dục tổ quốc. Chẳng hạn, theo kết quả PISA, vietnam xếp thứ hạng cao, thậm chí “vượt mặt” các nước tiên tiến trên quả đât nhưng phần lớn người địa phương vn, các chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo không tin đó là sự thực.

Theo TS Lê Quang quẻ Minh, có sự đặc biệt lớn trong ý kiến về "chất lượng giáo dục" giữa nhà nước, địa phương, nhà trường, phụ huynh và giáo viên.

Ngoài ra Nhà nước nhìn nhận chất lượng nằm ở tiêu chí ý tưởnrg tạo ra đất nước, quan niệm trọn vẹn, các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, tỷ trọng đạt chuẩn… thì đối với địa phương, chất lượng phải là đạt các chuẩn tổ quốc, các chỉ tiêu "được trên giao".

Các trường lại bị kẹt giữa sức ép giữa Bộ GD&ĐT và địa phương. Đối với nhà trường, chất lượng là đạt chuẩn các kỳ thi nước nhà, mục tiêu địa phương đề ra. Phụ huynh lại quan tâm điểm số, thứ hạng và việc con em bản thân mình có đỗ đại học không.

Yêu cầu xóa cao đẳng hệ sư phạm

Cũng tại hội thảo, ông ông Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng phòng giáo dục nhiều năm kinh nghiệm, Sở GD&ĐT Nghệ An, đưa đưa ra con số 70% thầy giáo đứng lớp không có năng khiếu sư phạm.

Theo ông Đình Anh, dạy học là một nghề vừa mang tính kỹ thuật lại là nghề đòi hỏi người dạy có nghệ thuật trong giảng dạy. Đối chiếu với ý kiến này, thầy giáo có năng khiếu sư phạm tỷ trọng rất ít. Dường như đó, số lượng sinh viên phổ biến rất đông.

Không có năng khiếu, thầy giáo lại không hăng hái rèn luyện dẫn tới năng lực yếu kém.

Bàn về chất lượng thầy giáo, TS Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế - cho nhân thức ông vồ cập đặc biệt việc tẩm bổ chất lượng thầy giáo.

Chat luong giao duc: Lanh dao noi tot, nguoi dan bao khong hinh anh 3
Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế. Ảnh: Quyên Quyên. 

Theo TS Hùng, phải có một chương trình giang sơn về bổ dưỡng giáo viên  hợp nhất trong toàn quốc và có quy định về bảo đảm nguồn vốn để thi hành. Nội dung bồi dưỡng vừa phục vụ các yêu cầu thông thường vừa đáp ứng cụ thể cho từng loại hình giáo viên.

TS Phạm Văn Hùng buộc phải cần dừng đào tạo cao đẳng hệ sư phạm. Với chương chương trình giáo dục rộng rãi tổng thể phú quý và nâng tầm như vậy, chất lượng giáo viên hệ cao đẳng không đảm bảo. Thầy giáo dạy tiểu học, THCS phải là những người được tập huấn trình độ đại học. Trong bước quá độ, các trường cao đẳng dồn vào một chỗ huấn luyện giáo viên có trình độ cao đẳng dạy măng non.

Dường như, chúng ta cần dò hỏi và phân loại hàng ngũ giáo viên, nhất là thầy giáo ngoại ngữ. Nhanh chóng tổ chức huấn luyện và cung cấp cho các trường loại hình thầy giáo theo chương trình mới (thầy giáo dạy tiếng dân tộc, thầy giáo giải đáp hướng nghiệp, thầy giáo nghệ thuật (dạy ở cấp THPT), thầy giáo dạy ngoại ngữ 2.

TS Lê Thống Nhất nêu ý kiến học sinh sư phạm cần có việc làm cho sau khi tốt nghiệp.

Cụ thể, chuỗi hệ thống các trường sư phạm sau khi quy hoạch cần phối thích hợp nghiêm ngặt với sở GD&ĐT và UBND tỉnh giấc/thành qua sự chỉ đạo phổ biến của Bộ GD&ĐT để lên được ý định cung ứng thầy giáo hàng năm của các địa phương. Từ đó, lĩnh vực có kế hoạch về chỉ tiêu tuyển sinh cũng như dự định phân công công việc cho sinh viên sư phạm tốt nghiệp, hạn nhạo báng nạn thất nghiệp cho sinh viên sư phạm.

Bộ GD&ĐT báo cáo về đề nghị dẹp hội phụ huynh để chống lạm thu

Theo Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, Bộ GD&ĐT sẽ phân tích bỏ pháp luật hội phụ vương mẹ học sinh thu tiền để không có hiện trạng lách luật khi lạm thu.

hội thảo giáo dục đại học cao đẳng sư phạm bắt buộc xóa bỏ cao đẳng sư phạn hội thảo giáo dục giáo dục huấn luyện


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét