Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Sốt xuất huyết tăng hơn 30 lần trong nửa thế kỷ |

Số ca sốt xuất huyết tăng nhanh trong những thập niên gần đây trên toàn nhân loại, theo thây mặt WHO tại Việt Nam.

Tấn sĩ Masaya Kato, đại diện của Công ty Y tế quả đât (WHO) tại Việt Nam cho nhân thức, ước lượng trong 50 năm qua, tỷ lệ bệnh nhân sốt xuất huyết đã tăng 30 lần. Hơn 3,9 tỷ người và hơn 100 nước nhà phải đương đầu với nguy cơ bận rộn bệnh. Giữ vững dịch vẫn là thách thức đối với phổ thông đất nước trên quả đât, trong đó có vietnam.

Lý giải sự tăng thêm, chuyên gia này cho rằng do tốc độ thị trấn hóa quá nhanh, toàn cầu hóa; chuyển đổi khí hậu khiến đổi mới lượng mưa và nhiệt độ; sự phát triển của thương mại, du lịch; đổi mới kỹ năng miễn dịch cộng đồng…


Tiến sĩ Masaya Kato, thây mặt của Doanh nghiệp Y tế thế giới tại vn.

Tại Việt Nam, trong năm nay dịch sốt xuất huyết tình tiết phức tạp, tăng cao ở khu vực miền Bắc. Chuyên gia WHO buộc phải vn coi trọng khâu đề phòng để kiểm soát và phục vụ dịch khi nó đã xảy ra. Chả hạn, kiểm soát véctơ, giảm sự sinh sản của muỗi… nên được chấp hành cả năm, không nên chỉ khiến tham gia mùa dịch

WHO tạo động lực ý tưởnrg ý tưởnrg nước nhà về phòng chống sốt xuất huyết của Việt Nam; tạo quỹ bảo đảm tài chính cho công tác phòng chống dịch. Ngoài ra đó, chuyên gia cũng nhấn mạnh tới tầm cần thiết của việc phối liên lĩnh vực để phòng chống dịch, sự vào cuộc tích cực hơn của người dân. Giữ vững véctơ có thể hiệu quả hơn nhờ tập thể phát hiện và vứt bỏ các khu vực muỗi đẻ trứng loanh quanh khu vực họ sinh sống.

WHO đang giúp Bộ Y tế bình chọn nguy cơ dịch bệnh và đưa ra những giải pháp, trải nghiệm của các tổ quốc khác; chỉ dẫn, tập huấn vẻ ngoài phun thuốc tồn dư theo cách mới để kiểm soát dịch.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 125.000 trường phù hợp sốt xuất huyết, 29 người tử trận. So với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhân nhập viện tăng 44%, số tử trận tăng 10 người.

Bệnh sốt xuất huyết truyền qua muỗi đốt do virus Dengue gây ra, với 4 tuýp virus gồm D1, D2, D3 và D4. Muỗi truyền bệnh thường hoạt động hút máu vào ban ngày, nhị thời gian cao nhất là sáng sớm (lúc mặt trời mọc) và chiều tối (mặt trời sắp lặn). Thời gian muỗi sốt xuất huyết hoạt động mạnh nhất vào khoảng một giờ trước khi mặt trời lặn. Tất nhiên chúng có thể hoạt động hút máu suốt ngày, thậm chí cả đêm tối nhưng ở mức độ rất thấp.


Theo VnExpress.net


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét