Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Tây Hồ (Hà Nội): “Quan liêu” trong việc cấp GPXD |

(Xây dựng) – Mua bán đất đai chưa kịp tách giấy đạt yêu cầu quyền chiếm hữu nhà đất và quyền sử dụng đất (GCNQSHNƠ&QSDĐ), chủ đất đã sang nhượng mảnh đất cho người khác. Không lâu sau đó, chủ mới của mảnh đất đã xin GPXD trùm cả trên mảnh đất của “đồng chiếm hữu” có diện tích đất trong GCNQSHNƠ&QSDĐ nhưng không được đứng tên trongGCNQSHNƠ&QSDĐ.

Câu chuyện hài hước về việc sắm đất nhưng không được đứng tên trong GCNQSHNƠ&QSDĐ, để rồi chủ mới của mảnh đất xin GPXD cấp trùm lên cả diện tích mảnh đất chính mình đang sử dụng diễn ra tại phố Quảng An (thị xã Tây Hồ, Hà Nội).


Nhà cửa xây dựng số 52D con đường Tây Hồ, xã Quảng An, thị xã Tây Hồ vẫn được “lén lút” xây đắp.

Theo đó, ngày 19/3/2002 thê thiếp chồng ông È cổ Duy Tân và bà Vũ Thị Dót có chuyển nhượng cho bà Phạm Thúy Quỳnh 32,4 m2 đất thổ cư tại liên hệ số 52D đường Tây Hồ, xã Quảng An, quận Tây Hồ, quy mô đất này nằm trong tổng số 156 m2 đất của ông Tân bà Dót tại địa chỉ số 52D con đường Tây Hồ, xã Quảng An có đóng thuế hàng năm và chưa được cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ.

Ngày 23/4/2003, bà xã chồng ông Nai lưng Duy Tân và bà Vũ Thị Dót đã được UBND quận Tây Hồ cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ với tổng quy mô là 156 m2, trong đó có 120 m2 đất ở và 36 m2 đất liền kề, diện tích xây dựng 70 m2; nhưng không tách 32,4 m2 đất đã bán cho bà Phạm Thúy Quỳnh năm 2002. Ngày 6/5/2004, tại biên bạn dạng làm cho việc của UBND xã Quảng An ông Nai lưng Duy Tân đã công nhận việc vợ chồng ông đã chuyển nhượng cho bà Phạm Thúy Quỳnh 32,4 m2 đất thổ cư tại liên hệ số 52 D con đường Tây Hồ, phố Quảng An là đúng sự thật và đã được UBND thị trấn Quảng An xác thực.

Ngày 16/1/2017 hậu phi chồng ông Tân bà Dót đã chuyển nhượng mảnh đất cho ông Trằn Trung Kiên trên giấy má là toàn thể số quy mô 156 m2 đất có trong GCNQSHNƠ&QSDĐ tại địa chỉ số 52D tuyến phố Tây Hồ, xã Quảng An, trong đó có xây đắp một nhà 3 tầng. Nhân tố đáng nói, số diện tích chuyển nhượng này có cả 32,4 m2 đất của bà Phạm Thúy Quỳnh đã tìm của ông Tân bà Dót trong khoảng năm 2002 và đã được cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ đứng tên ông Tân bà Dót.

Sau khi tìm được mảnh đất trên, ông È cổ Trung Kiên đã xin GPXD xây dựng nhà đất tại mảnh đất đã tìm của ông Tân bà Dót. Ngày 10/3/2017, UBND huyện Tây Hồ đã cấp GPXD số 73/GPXD cho ông È cổ Trung Kiên theo số liệu của GCNQSHNƠ&QSDĐ mà ông Tân bà Dót đã chuyển nhượng cho. Tương tự việc cấp GPXD này đã trùm cả tham gia quy mô mà bà Phạm Thúy Quỳnh đang dùng.

Khám phá của phóng viên được biết, hiện tòa tháp này đang xây cất xây đắp và sẵn sàng đổ sàn tầng 5, vị trí xây đắp tại ngôi nhà cũ và một phần quy mô 36 m2 đất vườn liền kề.

Nhận thấy sự việc, bà Phạm Thúy Quỳnh đã có đơn cáo giác gửi các tập đoàn tác dụng. Can hệ tới sự việc này, ngày 3/8/2017 Công ty Cảnh sát dò hỏi – Công an thị xã Tây Hồ đã có công văn số 1138/CATH(ĐTTH) gửi UBND thị xã Tây Hồ, phường Quảng An buộc phải Phòng Tài nguyên không gian – UBND thị xã Tây Hồ, UBND xã Quảng An khiến cho hồ sơ tách trích lục đất, cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ cho bà Phạm Thúy Quỳnh theo pháp luật của luật pháp.

Ngày 12/9/2017 Tập đoàn Cảnh sát dò hỏi – Công an quận Tây Hồ tiếp diễn có công văn số 219 lên tiếng kết quả khắc phục đơn cáo giác của bà Phạm Thúy Quỳnh. Văn phiên bản nêu rõ: Việc ông Tân bà Dót khiến phù hợp đồng chuyển nhượng QSHNƠ&QSDĐ tại số 52D con đường Tây Hồ, phố Quảng An với ông Kiên trong đó có cả đất của bà Quỳnh chưa được tách mà không lên tiếng cho bà Quỳnh nhân thức và không có sự tham gia của bà Quỳnh là vi phạm Điều 124 Luật Dân sự…Việc thỏa thuận mua bán, chuyển nhượng đất giữa hậu phi chồng ông Tân bà Dót với và Quỳnh và ông Kiên là giao dịch dân sự; hậu phi chồng ông Tân bà Dót không tách GCNQSHNƠ&QSDĐ cho bà Quỳnh trong khoảng năm 2003 cho đến nay là sai qui định của pháp luật…

Mua bán với phóng viên, bà Phạm Thúy Quỳnh cho biết: Sự việc này không chỉ có lỗi từ Phòng Khoáng sản môi trường huyện mà Phòng Điều hành thị trấn cũng rất quan liêu trong việc cấp GPXD cho người địa phương. Dù rằng tôi đã có đơn cáo giác lên các đơn vị quản lý có thẩm quyền của UBND quận Tây Hồ, phường Quảng An đề nghị thu hồi GCNQSHNƠ&QSDĐ và GPXDđã cấp, dứt thành lập tòa tháp xây dựng, nhưng không biết vì lý do gì sự việc tôi tố giác không được khắc phục, công trình xây dựng vẫn dấm dúi xây dựng.

Thực tiễn lịch sử đất đai tại các thị trấn, phường có rộng rãi cốt truyện phức tạp, việc sơ sót trong việ cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ rất có thể xảy ra như trường phù hợp này. Đương nhiên khi nhận thấy đơn kiến nghị của cư dân thì các tổ chức này phải có trách nhiệm chú ý sớm và giải quyết ngừng điểm. Trong trường phù hợp này kể cả công văn của Công an xác nhận, nhưng UBND thị xã vẫn “khiến ngơ”, vậy việc này là sơ ý hay cố tình. UBND đô thị Thủ đô cần sớm đòi hỏi UBND huyện Tây Hồ thu hồi GCNQSHNƠ&QSDĐ đã cấp, thu hồi GPXD đã cấp. Đồng thời đình chỉ ngay việc xây dựng nhà cửa để giải quyết dứt điểm vụ việc, không để trạng thái công trình lén lút xây dựng như hiện giờ, cho đến khi nhà cửa hoàn thiện thì sự việc càng trở nên rối rắm. Việc để tòa tháp xây đắp lên đến 5 tầng là bổn phận của Chủ toạ UBND thị trấn Quảng An, cần phải sớm khiến rõ và giải quyết nghĩa vụ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ trở lại sự việc này tại bài viết sau./.

Thanh Thanh


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét