Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

TP Hồ Chí Minh: Sự cố sập nhà do móng nhà láng giềng đào sâu dẫn đến mất bình ổn công trình |

(Xây dựng) - Tại thông báo của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh gửi UBND TP Hồ Chí Minh về cố sập nhà số 41 và 47 Tân Sơn Hòa, phường 2, huyện Tân Bình, trong đó nêu nguyên nhân thuở đầu là do nhà số 43 Tân Sơn Hòa dùng máy đào đất, đào toàn bộ diện tích nền đất phần xây dựng căn nhà sâu hơn hệ móng đơn của nhà số 41. Trong khoảng đó dẫn tới hệ móng của nhà số 41 Tân Sơn Hòa bị mất ổn định, đổ sập về phía nhà số 43 Tân Sơn Hòa đang làm cho móng.

Theo Sở Xây đắp, do chiều cao của căn nhà số 41 Tân Sơn Hòa lớn (quy mô 4 tầng), đã ảnh hưởng vào căn nhà số 47 Tân Sơn Hòa (quy mô 3 tầng) kéo theo căn nhà này sập. Khi căn nhà số 47 Tân Sơn Hòa bị sập, kéo theo phần vách của căn nhà số 49 Tân Sơn Hòa quanh đó căn nhà số 47 Tân Sơn Hòa bị hư hỏng.


Các căn nhà đổ sập theo dây chuyền tại Tân Sơn Hòa, xã 2, thị xã Tân Bình, TP.HCM ngày 2/9 vừa mới đây.

Các số nhà lẻ từ 41 tới 49 Tân Sơn Hòa, xã 2, quận Tân Bình là những căn nhà liền kề, trong đó nhà 43 đang bắt đầu xây đắp, nhà 45 là khoảng đất trống rộng khoảng 4m, các nhà 41, 47 và 49 là những căn nhà hiện hữu.

Chính vì thế, trong công đoạn xây dựng nhà 43 (diện tích 6 tầng gồm: 4 tầng, tầng lửng và tầng sân thượng) theo giấy phép xây dựng số 17.0307/GPXD ngày 3/3/2017 do UBND huyện Tân Bình cấp, đã gây ra sự cố. Nhà cửa nhà 43 xây dừng đào đất theo nguyên lý đào hở nhưng lại không sử dụng tường vây khi thành lập phần móng.

Khi xảy ra sự cố, nhà 43 đã xây dựng hoàn thành công việc đào đất, đổ hoàn thành bê tông lót móng. Chủ công trình nhà 43 là ông Lưu Bạch Dương, đơn vị kiến tạo là Cty TNHH Kiến trúc - XD - TM - DV Nguyễn và Cty TNHH Giải đáp thiết kế xây dựng Kiến Thịnh là công ty kiến tạo.

Theo ông Nguyễn Văn Đực - Giám đốc Cty trả lời và xây đắp Tân, chuyên gia về nền tảng, để hạn dè bỉu sự cố cho tòa tháp kế bên khi tiến hành xây nhà thì nên khiến móng từng đoạn một theo chính sách cuốn chiếu.

“Khi khiến cho nhà 6 tầng mà có chiều dài khoảng 20m thì thường phải làm cho móng sâu và đào đất toàn thể diện tích xây đắp thì khả năng xảy ra sự cố là rất cao ví như không có tường vây. Đương nhiên, không sử dụng tường vây nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho những công trình kế bên thì chỉ có biện pháp chia tí hon ra từng đoạn để kiến thiết cuốn chiếu. Trước tiên là khiến phần sau căn nhà dài khoảng 5m cho tới khi lên vách rồi lại khiến tiếp theo từng đoạn cho đến khi làm mặt tiền căn nhà. Như vậy kỹ năng sập sẽ không xảy ra, nhưng nhân tố này lại phải mất công điều máy xúc phổ quát lần”, ông Đực viện dẫn.

Cao Cường


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét