Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Tỷ phú Jack Ma nói Alibaba phải đổi cách thức nhìn để vươn ra nhân loại

Sau khi thắng lợi với chuỗi siêu thị chợ nhanh, Alibaba quyết định thâu tóm phân khúc giá trị 4.000 tỷ đô la của ngành nghề bán lẻ TQuốc. Đích mới là các siêu thị bách hóa.

Trong buổi phỏng vấn với Bloomberg nhân dịp kỷ niệm 18 năm thành lập tổ chức Alibaba, Chủ tịch Jack Ma, Phó chủ tịch Joseph Tsai và Giám đốc điều hành Daniel Zhang, cho biết tổ chức ngày một đon đả phát hành các đơn vị bán hàng online.

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 1
Tỷ phú Jack Ma giải đáp phỏng vấn của Bloomberg. Ảnh: Bloomberg.

Trước một tháng sau khi Amazon thu được 13,7 tỷ USD từ việc tìm lại Whole Foods Market Inc., các nhà điều hành đã bàn luận chiến lược để đối phó với cạnh tranh, tiêu chí dài hạn và những thử thách mà công ti sẽ phải đối mặt. Chủ toạ Ma cho biết Alibaba cần phải tiếp xúc cách thức tư duy khác với cách làm hiện nay, và thoát khỏi chiến lược “đầu tư tham gia cơ sở hạ tầng” để thu được thị phần lớn trong thương nghiệp thế giới.

 “Tôi nghĩ là khi bạn mới mở đầu, quy mô bé nhỏ là có lí. Nhưng khi bạn lớn mạnh rồi, bạn cần những thứ diện tích hơn. Chẳng hề cứ lớn là tốt, hay nhỏ dại là tốt, cốt lõi là sự cấu kết cả hai.

Để đem đến hiệu quả cao, bạn cần phải liên minh mô phỏng doanh nghiệp vừa và bé dại với nhau.

Tất nhiên, theo diện tích của Alibaba hiện nay, bạn không nên để lại mô hình lớn cho người khác, bạn phải đầu tư vào cơ sở cơ sở đang xây dựng”, tỷ phú Jack Ma nói.

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 2

“Tương tự như khi leo núi, nếu như đỉnh núi cao 1.000 m, chắc hẳn bạn sẽ hài lòng. Dưới 100 m, bạn nghĩ rằng mọi thứ đều ổn, nhưng khi ngọn núi cao tới 4.000 m, bạn chẳng còn dưỡng khí nữa.

Bạn không có bạn đi cùng, thậm chí không có khách hàng nào để sẻ chia. Và bây chừ chúng ta đang ở độ cao 5.000-6.000 m, đó nguyên do vì sao chúng ta cảm thấy cô đơn”, ông nói.

Nhìn vào Tencent

Alibaba đang ngày càng cạnh tranh với công ty Internet Tencent Holdings Ltd trong ngành thanh toán, điện toán đám mây và phục vụ vốn đầu tư. Chủ toạ Tencent - Pony Ma và Jack Ma, đều ước muốn mở mang ra ngoài hoạt động mua bán TQuốc.

Theo thông báo của Macquarie Research, Alibaba cũng đang trong trận chiến với Amazon vì công ty này đang chạy theo tiêu chí lớn mạnh ở Đông Nam Á, với giá trị thương nghiệp điện tử ở Indonesia dự định sẽ tăng cao đến 65 tỷ USD tham gia năm 2020 từ mức 8 tỷ đô la Mỹ bây chừ.

“Tôi nghĩ rằng ngay cả Pony cũng không có thưởng thức về thế giới hóa giống chúng tôi. Cho nên, đối với gần như công chúng, những hưởng thụ đó hoàn toàn mới mẻ.

Sức thú vị của thị trường bán từng cái vietnam Với diện tích 110 tỷ đô la Mỹ (2016) và dự báo sẽ tăng lên 180 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, vn được bình chọn là một trong 30 hoạt động mua bán bán từng cái hấp dẫn nhất thế giới.

Đối với Amazon, thương nghiệp điện tử mới mở đầu được 20 đến 25 năm, vì thế không bạn nào là chuyên gia cả, đặc biệt là khi tiến hành buôn bán tại các đất nước khác nhau. Chúng tôi là người mới. Cuộc cạnh tranh mà bạn nên lúng túng sẽ xảy ra ở các khu vực địa phương”, vị tỷ phú Jack Ma nói.

“Tôi đã đề cập phổ biến lần trong nội bộ, rằng Alibaba bước ra ngoài thị trường TQuốc không có tức là toàn cầu hoá Alibaba. Chúng tôi đang toàn cầu hoá cơ sở cơ sở vật chất của ngành nghề thương mại điện tử. Chúng tôi đang nỗ lực hiện ra chuỗi hệ thống trả tiền online, nền tảng cho vận chuyển vận và hạ tầng hạ tầng điện toán đám mây”, Jack Ma nói.

“Chúng tôi đến đó để nói rằng họ cần hệ thống trả tiền, chuỗi hệ thống quản lý logistic, và hệ thống hạ tầng. Bây chừ họ có thể bán hàng trên thế giới. Chúng tôi đon đả tới thương mại xuyên biên thuỳ và thương nghiệp điện tử.

Tôi không nghĩ rằng Tencent có thể khiến cho nhân tố đó. Dường như chúng tôi đã làm cho việc với những chuỗi hệ thống này được 15 năm. Có thể sẽ dễ dàng cho bạn khi thanh toán các số tiền phải thanh toán, nếu bạn đang dùng ứng dụng WeChat mà đa dạng cư dân China cũng đang dùng. Nhưng khi bạn tới Ấn Độ, người Ấn Độ không dùng WeChat, có thể họ sẽ chẳng làm được gì đa dạng".

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 3
Các vụ mua bán thâu tóm vừa mới đây của Alibaba. Số liệu: Bloomberg.

Dữ liệu chính là dầu mỏ 

Luật an ninh mạng của Trung Quốc ngày càng nghiêm ngặt hơn, đồng nghĩa với việc các tổ chức kĩ nghệ phải đương đầu với rộng rãi thách thức hơn.

Theo JPMorgan Chase & Co., Alibaba đã trở thành nhà cung cấp công nghiệp điện toán đám mây lớn nhất Trung Quốc, với doanh thu của ngành này được dự báo choán 15% doanh thu của Alibaba vào năm 2021.

“Cách thức đây 9 năm, khi Alibaba chuyển bản thân mình trong khoảng một công ti thương mại điện tử sang một công ti về dữ liệu, chúng tôi đã có một cuộc chiến nội bộ gay gắt và sau cùng, chúng tôi đã đổi mới. Bởi vậy, chúng tôi đã không tự phong Alibaba là một tổ chức thương nghiệp điện tử suốt 9 năm qua rồi.

Tôi không biết làm thế nào chúng ta có thể kiếm ra tiền trong khoảng dữ liệu. Dữ liệu rất cần thiết với sự tạo ra của con người trong thị trấn hội. Nó được nếu như dầu tây trong thế kỷ trước. Vì thế, chúng tôi phải xử lý dữ liệu”, ông nói.

Chạy tốc độ hơn khi tưởng sau chính mình có con hổ 

Phổ quát năm qua, Jack Ma đã xây đắp hình ảnh của chính mình như một chiến binh hạ gục những sự cản trở bảo hộ đơn vị nhà nước. Ông được đề nghị giữ vai trò vực dậy các ngân hàng lớn, với công trình Alipay ưng chuẩn quỹ hoạt động mua bán tiền tệ đã hấp dẫn các khoản tài chính gửi ngân hàng. Ông cho nhân thức chế độ ứng phó với chính phủ là “trước mắt, chứ không hề dài lâu”.

“Thật đau xót khi bạn bước vào lĩnh vực mới mà không tinh thông lề luật. Họ nói, việc của tôi là qui định luật, không đổi mới. Cách tân là việc của bạn. Chúng tôi đã có nhiều thưởng thức rất tệ, nhưng chúng tôi đã học được bí quyết khiến việc với tập đoàn quản lý.

Chúng tôi đang tăng cường canh tân đơn vị nhà nước và đó là nguyên nhân vì sao hồ hết nhà băng China không ưa gì chúng tôi. Chúng tôi không nhất thiết phải ân cần tới việc tậu một ngân hàng để cơ cấu lại, nhưng vì chúng tôi đã giám sát họ quá lâu rồi, họ buộc phải thay đổi. Bạn sẽ chạy tốc độ hơn bạn tưởng khi đằng sau mình là một con hổ”, Jack Ma nói.

Hưởng thụ người mua

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 4
Đối tượng mua hàng chọn hải sản ở khu chợ Hema Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Alibaba đang bỏ xa Amazon và các đối thủ khác trong hưởng thụ Áp dụng trong sắm sửa với chuỗi khu chợ Hema. Họ là các siêu thị một cửa, nơi người dùng có thể trả tiền bằng vận dụng trên laptop dế yêu, nhận các khuyến cáo bằng bí quyết quét mã vạch item và có ngay đồ hải sản đóng hộp sẵn.

Các siêu thị Hema cũng dịch vụ như các trọng tâm trả tiền cuối cùng, nơi hàng hoá đến tay người mua trong vòng 30 phút. Phó chủ tịch Tsai cho biết Alibaba đặt mục tiêu thông qua mô hình gần giống tại các trọng tâm mua sắm.

“Mỗi lần bạn mua sắm trực tuyến duyệt khu chợ Hema, item sẽ tới tay bạn trong vòng 30 phút. Vấn đề đó đòi hỏi công nghệ hậu cần (logistic) khác. Từ kiểm kê hàng hóa và mọi thứ đều phải khác lạ với bí quyết chúng đang được vận hành hiện thời.

“Khi mua sắm ở các trung tâm, bạn có những ý tưởng giống nhau về địa điểm của trung tâm thương mại để nó phục vụ nhu cầu sử dụng trong khu chợ. Khi bạn không thích đến trọng điểm buôn bán, bạn có thể đặt tìm, nếu như trọng tâm bán buôn không xa nhà bạn, chúng tôi có thể giao hàng tận nơi. Các trọng điểm sẽ bày bán nhiều chủng loại hơn, phổ quát sản phẩm hơn: hàng tiêu xài, đồ may mặc, hàng điện tử. Chúng tôi chờ đợi sẽ mở thêm đa dạng hơn”.

“Chúng tôi không nhất mực phải chiếm hữu những siêu thị này. Chúng tôi đã tiến hành mua lại khu chợ bách hoá Intime, để làm mẫu về một siêu thị chợ nhanh online. Nhưng tôi không nghĩ rằng, việc dùng vốn để tậu thêm nhiều bất động sản như vậy là có lí. Chúng tôi sẽ tiếp diễn cân nhắc các nguyên lý thích hợp tác khác”, Tsai cho hay.

Alibaba và Tencent đã đặt cược những gì để có ngày hôm nay?

Để có được khối tài sản lớn lao, 2 tập đoàn công nghệ lớn nhất TQuốc không ngại giả mạo hiểm trong những lĩnh vực buôn bán mới mẻ và hào phóng.

Giám đốc điều hành Zhang cho biết ý tưởng chuyển đổi các khu chợ gần đó thành trọng tâm cuối cùng sẽ phát hành một tỷ kiện hàng được phân phối mỗi ngày chuẩn y hệ thống nền tảng của Alibaba trong tương lai.

Ông Zhang cho biết: “Nếu như nhìn vào số lượng gói hàng do chúng tôi phát triển, khoảng 55 triệu đơn một ngày, chúng tôi tin tưởng rằng con số ấy có thể lên tới 1 tỷ trong một vài năm nữa.”

“Diện tích của các tổ chức bán từng cái ở TQuốc là khoảng 30 nghìn tỷ NDT (4,6 nghìn tỷ đô la). Câu hỏi là, khiến thế nào chọn được chế độ giao hàng lanh lợi hơn? Bạn không cần có gói hàng trong tay rồi mang nó trong khoảng kho hàng đến đô thị khác cách thức đó 200 km. Bạn có thể phân phối từ cửa hàng gần khách hàng nhất. Cách này vẫn phân phối được phần đông đơn hàng và quan trọng là tiện lợi. Cho nên, ngày nay, các chuỗi hệ thống logistics cần được tích phù hợp vào chuỗi hệ thống thương nghiệp”, ông nói.

Tỷ phú Jack Ma đặt tiêu chí mới Tiêu chí mới của tỷ phú Jack Ma Alibaba Thương mại điện tử


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét