Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Phổ quát chuyên gia sợ hãi việc xây nhà 70 tầng khu vực ga Thủ đô |

Do nhà cửa ga Hà Nội là di sản cần bảo tồn, nên vài chuyên gia đề nghị không được xây mới.

Hà Nội vừa gửi văn bạn dạng xin ý kiến các bộ lĩnh vực liên quan về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và lân cận, trong đó có việc xây dựng lại nhà ga này với tính năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi đầy đủ các hướng; xây dựng một số tòa tháp trong khoảng 40 đến 70 tầng trong khu vực.

Thanh minh tán thành về chủ trương của đồ án, ông Lã Ngọc Khuê - nguyên Thứ trưởng Bộ Liên lạc cho biết, quy hoạch xây dựng khá có lí vì đã bám sát quy hoạch phát triển liên lạc con đường sắt mà Thủ tướng phê thông qua lúc trước. Ga Thủ đô được giữ đúng vai trò là ga trọng điểm. Sau này cư dân từ các tỉnh giấc bên ngoài về Hà Nội có thể đi tàu, rồi đi đường sắt thành phố tham gia trọng tâm buôn bán, như thế sẽ giảm tải cho giao thông tuyến đường bộ.

Ông Khuê không giãi bày ý kiến về việc xây mới ga Thủ đô, song ông cho rằng nên điều chỉnh xây đắp các tòa tháp cao tầng về phía Khâm Thiên để không tác động đến các di tích giang sơn.

Theo ông, việc làm mới lại toàn bộ khu dân cư xung quanh ga Hà Nội sẽ giúp môi trường của Hà Nội tiến bộ và văn minh hơn, có điểm nhấn. Đồ án dự kiến dựng lên nhiều nhà cao tầng, nhưng tái định cư tại chỗ nên sẽ không lo dân từ ngoài vào gây ùn tắc. "Hiện khu vực bao quanh hồ Linh Quang đãng rất lụp xụp, ví như được cải tạo xây dựng diện tích, thì sẽ là điểm đặc sắc, đời sống người dân được nâng lên", ông Khuê nói.


Khu vực ga Hà Nội được buộc phải quy hoạch xây đắp cao 40-70 tầng. Ảnh: Xuân Hoa.

"Không dễ dàng giảm vận tải dân số nội thành nếu như cứ xây nhà cao tầng"

KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ toạ Hội Quy hoạch đô thị Thủ đô, cho biết Thủ đô đã phổ quát lần nghiên cứu làm mới chỉnh trang ga Thủ đô, phố Trằn Quý Cáp gắn với khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám, lần gần đây nhất là năm 2011 song chưa chiến thắng, do có phổ biến ý kiến trái chiều, phổ biến chuyên gia không đồng thuận việc phá toá công trình cũ có trị giá. .

"Công trình Ga Thủ đô là di sản, nằm trong danh sách bảo tồn nên phải giữ nguyên trạng, không được phá bỏ và xây mới", ông Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh và thông tin thêm, trong quy hoạch giao thông được Chính phủ phê thông qua năm 2016, ga Hà Nội nhập vai trò là ga trọng tâm, mai mối liên lạc cho tuyến đường sắt nước nhà và nội đô, nên các quy hoạch sau không được nhân tố chỉnh công năng.

Nhân tố khác mà ông Nghiêm lo sợ là đồ án quy hoạch xây dựng thêm rộng rãi nhà cao tầng. Theo ông, hiện toàn thành phố đã có trên 300 nhà cao tầng, trong đó hơn 100 tầm thường cư làm dân số vượt quy hoạch. Trước đó, Hà Nội đã có qui định kiến trúc trên tuyến tuyến đường qua ga Hà Nội, trong khoảng xã Cửa Nam tới thị trấn Khâm Thiên, thành ra muốn xây nhà cao tầng ở đây thì phải sửa đổi quy định này.

Cũng theo ông Nghiêm, khu vực đường È cổ Quý Cáp (phía sau ga Hà Nội, gần Văn Miếu - Quốc Tử Giám) nếu như xây đắp nhà cao tầng có thể tác động cảnh quan khu vực Hồ Văn, Quốc Tử Giám. "Giải pháp thích hợp là cải tạo, chỉnh trang song chỉ nên xây các công trình dưới 9 tầng", ông nói.

Trước tin tức đồ án quy hoạch trên quy mô 98 ha với tổng dân số dự định 44.000 người (trong đó có tái định cư tại chỗ 100% dân số tình trạng khoảng 40.300 người), ông Đào Ngọc Nghiêm phân tách, mục tiêu của Thủ đô là phải giảm dân số nội thành. Theo quy hoạch thì cần giảm từ 1,2 triệu dân xuống còn 0,8 triệu dân trong 4 quận nội đô lịch sử, vì thế Thủ đô cần trang nghiêm giảm dân số thì mới chấp hành được mục tiêu này, khác biệt không được gia tăng hoặc giữ nguyên dân số so với trước.

"Đồ án quy hoạch lý tưởng nhất là giãn cư dân sống trong khu vực quy hoạch ra ngoài, dành dụm đất cho môi trường xanh, công trình công cộng vì dân số đang là thử thách của nội đô Thủ đô", Phó chủ tịch Hội quy hoạch đô thị nói.

Đồng quan điểm, ông Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây đắp thanh minh không tán thành khi xây mới ga Thủ đô vì đây là công trình được người Pháp để lại, có rộng rãi giá trị lịch sử.

Hình như, khu vực Ga Hà Nội là làm mối giao thông cần thiết gắn kết với phổ quát tuyến tuyến đường huyết quản trong nội đô như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nhì Bà Trưng. Khu vực này nhiều lần bị ùn tắc, ví như xây dựng công trình cao từ 40-70 tầng thì càng làm cho tắc nghẽn hơn.

Về các khu vực phụ cận, ông Liêm cho biết, việc làm mới, xây mới khu dân cư gần một km2 là rất tinh vi, hiện những khu vực này cư dân đã sống ổn định nên di dời người dân và xây dựng lại không dễ chơi, cũng như phổ quát công trình làm mới phổ biến cư cũ thời gian qua đã bị "dậm chân tại chỗ".

"Nếu xây đa dạng phổ biến cư khu vực này thì phải mở rộng tuyến các con phố xung quanh như Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng...", ông nói.

Theo ông Liêm, "các đơn vị thích nhắm vào các mảnh đất trung tâm bởi vậy là đất tiến thưởng, TP Hà Nội phải tỉnh táo trong việc này".

“Quy hoạch cũng cần phải khiến rõ khu vực ga Thủ đô còn thiếu cái gì. Theo tôi, ở dọc đường, trạm xe buyt, tòa tháp văn hóa phục vụ đời sống dân chúng trong khu vực cần thiết hơn khu nhà cao tương tự”, ông Phạm Sỹ Liêm nói.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây đắp cũng kiến nghị đô thị nên dồn vào một chỗ nguồn lực hoàn thiện cơ sở đang bị “đắp chiếu” ở các khu vực như Mỹ Đình, Hà Đông, Hoàng Mai, hơn là cứ tập trung đầu tư xây dựng các khu "đất tiến thưởng” nội thành.


Khu vực nằm trong đồ án quy hoạch ga Thủ đô.

Về phía ngành trục đường sắt, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt vietnam cho biết, tổ chức chưa chiếm được văn bạn dạng xin ý kiến của Hà Nội nên chưa thể bình chọn về bạn dạng quy hoạch. Đương nhiên, theo ông Minh, khu vực ga Hà Nội khá rộng lớn (khoảng 19 ha) nên phải để ý kỹ đồ án quy hoạch là xây dựng các nhà cao tầng tại đâu, ga Thủ đô sẽ giữ lại nhà cửa nào để đảm bảo đường sắt hoạt động tốt theo đúng công năng là ga trọng điểm.

Đồ án được Thủ đô gửi đi xin quan điểm quy hoạch 9 phân vùng tính năng gồm khu văn hoá thấp tầng; các khu vốn đầu tư cao 40-70 tầng; khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao 40-60 tầng; khu nghỉ ngơi đô thị 40-60 tầng; khu ga tuyến phố sắt 40-70 tầng.

Chiều cao tòa tháp từ 100-200 m xây dựng quành khu vực hồ Linh Quang đãng, trong đó có một công trình điểm thu hút cao 200 m tại phía tây bắc hồ.

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho nhân thức, về địa điểm ga Hà Nội và công ty liên lạc tại đây đã được phân tích kỹ càng, đã được phê duyệt. Đối với các con phố sắt khu vực Hà Nội, hiện đã có phổ quát quy hoạch như: Chiến lược phát hành tuyến phố sắt quốc gia, Quy hoạch phát triển các con phố sắt nước nhà, Quy hoạch tuyến đường sắt làm mối Thủ đô… Riêng tây vấn Nhật Phiên bản đã nghiên cứu xây dựng quy hoạch liên lạc thị trấn Thủ đô, có 8 tuyến xe điện ngầm, trong đó tuyến tuyến phố sắt thành phố số 1 cấu kết các con phố sắt nội thành với con đường sắt giang sơn.

“Các quy hoạch đều xác định sẽ có tuyến đường sắt vành đai, có tuyến tuyến đường sắt đất nước xuyên tâm (Yên Viên - Gia Lâm - Thủ đô - đi vào phía Nam). Với các tuyến này, có thể kết nối tàu khách liên vận quốc tế từ Đồng Đăng về tận ga Hà Nội. Hơn nữa, tàu tốc độ cao sau này cũng tham gia trung tâm ga Thủ đô, giống như tàu TGV của Pháp vào ga trọng điểm Paris, như tàu Shinkansen tham gia Tokyo”, Thứ trưởng Đông nói.

Về tổ chức liên lạc, đối với tuyến xuyên tâm, tác dụng cơ bản là vận tải khách. Chính cho nên, trong quy hoạch toàn bộ đã đoàn kết đường sắt giang sơn với con đường sắt đô thị trên trục này. Trong khoảng ga Thủ đô có thể đi phần lớn các hướng phía Bắc và phía Nam, thậm chí cả gắn kết vận tải liên vận quốc tế. Ga Thủ đô được xác định là ga trọng tâm, các tuyến khác sẽ kết nối tham gia đây để giải tỏa khách hoặc cung ứng khách.


Theo Đoàn Loan/Vnexpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét