Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

LILAMA 2: Điểm sáng trong dạy nghề |

(Xây đắp) - Nhân kỷ niệm 30 năm ngày xây cất Trường Cao đẳng Nghề LILAMA 2 (1986 - 2016), ngày 15/12/2016, Chủ tịch nước È cổ Đại Quang quẻ đã ký Quyết định số 2695/QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Công phu lần thứ 2 cho LILAMA 2 đã có thành tựu trong công việc giảng dạy và đào tạo.


Thừa ủy quyền của Chủ toạ nước, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Đỗ Đức Duy trao Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 cho trường Lilama 2.

Nhân lực kiện này, phóng viên Báo Xây đắp đã có cuộc nói chuyện với NGƯT.TS Lê Văn Hiền đức về hoạt động của nhà trường, ông cho hay: Tiền thân của Trường Cao đẳng Nghề LILAMA 2 là Trường Công nghệ và Kĩ nghệ LILAMA 2 được kiến tạo năm 1986 trực thuộc TCty LILAMA. Trải qua 30 năm xây dựng và phát hành, LILAMA 2 đã biến thành liên hệ tin cẩn cung ứng nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho DN trong và ngoài ngành xây cất các tòa tháp trọng tâm nước nhà, điển hình như: Trọng điểm Hội nghị Quốc gia, Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Điện Cà Mau, Nhơn Trạch, Chế tạo chân đế giàn khoan dầu khí, các nhà máy thủy điện... Để tập huấn được lực lượng thợ bậc cao như vậy, trong khoảng năm 2004 LILAMA 2 đã dần dần thay đổi chương trình huấn luyện cho các nghề: Chế tạo cơ khí, hàn, lắp máy, lắp ống công nghệ, lắp điện công nghệ và điều khiển, các tiêu chuẩn quốc tế như: ASME, JIS, AWS, API, IEC phù hợp với yêu cầu của các DN, nên chương trình đã được cập nhật thường xuyên để thi hành tiêu chí nâng cao chất lượng đào tạo, dần dần hội nhập quốc tế. Bởi vậy, trong những năm qua, LILAMA 2 đã gia nhập và là thành viên chính thức của Hội đồng nghề Vương quốc Anh do City & Guilds - UK cấp và thành viên của Hiệp hội Hàn Hoa Kỳ (AWS) - Trọng điểm tập huấn bình chọn cấp chứng chỉ thợ hàn quốc tế ATF - AWS và đang thích hợp tác với phổ biến trường cao đẳng, đại học trong và ngoài nước để huấn luyện cao đẳng quốc tế, kỹ sư và thạc sĩ kỹ thuật.

Nhằm tạo điều kiện cho nhà trường tiếp tục phát hành trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, nên trong khoảng 04 tuần 12/2010 là Nhà trường trực thuộc Bộ Xây dựng. Sự kiện này đã tạo ra nhiều cơ hội cho LILAMA 2 tiếp diễn tạo ra và phát triển hơn nữa chất lượng tập huấn đạt chuẩn quốc tế góp phần cung ứng nguồn nhân lực có kiến thức và khả năng cao dịch vụ cho tương lai CNH, HĐH giang sơn cũng như xuất khẩu công sức kỹ thuật bậc cự phách các hoạt động mua bán có nền kĩ nghệ phát hành cao như: Nhật Phiên bản, Ôxtrâylia, Đức...

Kế hoạch và tầm nhìn

Đứng trước sự phát hành khỏe khoắn về khoa học và sự yên cầu khó tính của thị trường trong nước và khu vực, LILAMA 2 đã xây đắp chiến lược tạo ra và chiến này được chia thành 2 thời kỳ. Quá trình 1 từ năm (2011 - 2015) với mục tiêu xây đắp Trường Cao đẳng Nghề LILAMA 2 thành Trường Cao đẳng Nghề Toàn cầu Chất lượng cao đầu tiên tại vn tập huấn 8 nghề đạt trình độ quốc tế như: Kĩ nghệ hàn, điện kĩ nghệ, điện tử kĩ nghệ, cơ khí chế tác, cơ điện tử, cơ khí với công nghiệp CNC và viễn thông. Đồng thời, thí nghiệm xây đắp Học viện Công nghệ Thực hành Miền Nam theo mô phỏng quốc tế để tập huấn kỹ sư thực hiện cho 3 lĩnh vực công nghiệp hàn, cơ khí chế tạo và Điện tử Công nghiệp. Công đoạn 2 trong khoảng năm (2016 - 2020) xây đắp hoàn thành Học viện Công nghiệp Thực hành Miền Nam để huấn luyện kỹ sư thực hiện cho 8 ngành đạt trình độ quốc tế. Học viên sau khi ra trường được cấp bằng kỹ sư thực hiện có đủ kĩ năng vận dụng công nghệ mới tham gia thực hiện thao tác kinh doanh của DN. Bên cạnh đó, LILAMA 2 sẽ mở rộng diện tích đào tạo cao đẳng nghề cho 12 nghề đạt trình độ quốc tế và khu vực ASEAN. Đồng thời phát triển đồng bộ hoạt động phân tích ứng dụng để chuyển giao kĩ nghệ mới về các lĩnh vực như: Hàn, cơ khí chế tác, cơ điện tử, không người điều khiển hóa và viễn thông cho các tổ chức, TCty lớn trong và ngoài nước.

Sứ mệnh là nhân tố tiên quyết

Nhằm phát triển đồng bộ các yếu tố trong công tác đào tạo thì đòi hỏi chương trình, giáo trình, hạ tầng vật chất, trang trang bị, giảng viên và cán bộ quản lý phải tạo ra đồng bộ thì mới đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân công chất lượng tốt đạt trình độ quốc tế trong khoảng cao đẳng nghề đến kỹ sư thực hiện có khả năng vận dụng công nghiệp hiện đại vào chế biến. song song mở rộng loại hình huấn luyện nâng cao, đào tạo lại cho DN và đào tạo cấp chứng chỉ quốc tế, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của các DN trong thời kỳ tái cơ cấu, nâng cao năng lực khó khăn, thú vị đầu cơ nước ngoài và phục vụ ý định xuất khẩu công tích sang hoạt động mua bán khu vực và quốc tế là ước mong của NGƯT.TS Lê Văn Hiền lành nói riêng và số đông cán bộ, thầy giáo, công viên chức Trường Cao đẳng Nghề LILAMA 2 nói bình thường. Chia vui với sự kiện 30 năm ngày kiến thiết trường và đón nhận Huân chương Công lao hạng Nhất lần thứ 2, chúng tôi những người làm báo chúc cho nhà trường liên tiếp tạo ra và sớm trở thành Học viện Công nghệ thực hiện Miền Nam và chủ trương này đã được Bộ Xây dựng ưng ý, như vậy LILAMA 2 đã và đang biến thành điểm sáng trong công tác huấn luyện nghề của vietnam.

Phương Mai - Khánh Cường


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét