Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Những “bông đỗ vũ” trên đỉnh Fansipan |

(Xây đắp) - Trong vấn đề kiện địa lý và thời tiết vô cùng hà khắc, nhưng những người xây đắp cáp treo Fansipan, như loài hoa đỗ vũ kiên trì ở nóc nhà Đông Dương, bằng niềm tin, ý chí và lòng kiêu dũng, đã vượt lên chính mình để làm cho nên những tòa tháp kỳ tích.

Ngày 02/02/2016, khi cáp treo Fansipan Sa Pa khai trương, toàn cục cán bộ công nhân viên Sun Group vỡ lẽ òa trong xúc cảm. Những gian truân, vất vả, mồ hôi và nước mắt đã được đền đáp bằng những kỷ lục thế giới mà cáp treo Fansipan - Sa Pa xác lập, bằng niềm vui của những cụ già, em nhỏ bé và cả những người không bao giờ dám mơ một ngày được chạm tay vào “nóc nhà Đông Dương” giả dụ không có cáp treo.

Máu, mồ hôi và nước mắt trên đỉnh trời

Tháng 11/2013, khi Sun Group bắt đầu khởi công xây đắp tuyến cáp treo Fansipan, những chuyên gia của đối tác làm ăn Doppelmayr từ CH Áo xác thực đây là công trình cáp treo phức tạp nhất quả đât. Tinh vi là bởi đây là chuỗi hệ thống cáp treo 3 dây đầu tiên và duy nhất trên thế giới hoạt động không cần đến chuỗi hệ thống cứu hộ thông thường. Nó phải đảm bảo những đòi hỏi khó tính nhất về an ninh cho du khách, và phải chạy êm ru trong mọi yếu tố kiện thời tiết nhiều người biết đến khắc nghiệt của Fansipan. Những “phức hợp” ấy là thách thức, nhưng thách thức cao hơn nữa chính là những hà khắc từ địa hình, thời tiết Fansipan.

7 bốn tuần đào đất tạo mặt bằng và thành lập bê tông cốt thép là thời kỳ “kinh hoàng” nhất trong 26 04 tuần xây đắp cáp treo Fansipan Sa Pa. Với anh È cổ Công Mỹ, một trong 5 người đầu tiên xuất hiện trên đỉnh Fansipan, đó là những “thước phim” mà cả đời anh cũng không quên được. Trong cái lạnh làm cho người ta số đông “đông cứng” cả về thể xác lẫn tâm hồn”, bằng hữu Fansipan gói chính mình trong phân khúc những áo len áo khoác mà vẫn không cảm thấy đủ ấm. Cứ làm 15 - 20 phút, họ phải chạy tham gia hơ tay cho bớt cóng rồi lại ra khiến tiếp. Những ngày đó, bằng hữu chỉ có thể khiến cho được một số giờ, thời điểm còn lại là chờ đợi, trong đủ thứ thiếu thốn, nghiệt ngã phong bế.

Thiếu nước, họ phải dùng thứ “dung dịch” nước trộn bùn đất khi trời mưa, phải gõ trục đường ống để nước chảy về bồn chứa khi trời rét, phải đi bộ tới 2 cây số đường rừng để địu nước lên. Ở Fansipan khi đó, tắm là một khái niệm xa xỉ, bởi lấy nước đâu ra mà tắm, và trong cái rét âm độ trường kỳ ấy, có lấy hết dũng khí cũng chẳng khách hàng nào dám nghĩ tới việc trút tầng lớp quần áo ra để tắm bằng thứ nước lạnh như đá kia. “Vậy là chúng tôi đành chỉ rửa ráy và thay quần áo mỗi tuần một lần. Một hai tháng chúng tôi mới xuống núi, khi đi taxi, tài xế phải hạ cửa xuống mới chịu đi vì không khách hàng nào chịu nổi thứ mùi sặc sụa tỏa ra” - anh Mỹ kể.

Thiếu nước khổ một, thiếu ăn khổ mười. Anh Mỹ hồi ức: “Chưa có khi nào chúng tôi được ăn một bữa cơm chín đúng nghĩa. Áp suất thấp, nước chẳng thể sôi, cơm không thể chín, bánh kẹo vừa đem ra đã nguội. Bằng hữu làm cho việc khó nhọc, rét cắt da cắt làm thịt vậy mà menu sáng trường kỳ là mì tôm. Ngày thường cơm cũng chỉ có rau luộc, trứng cừu, giết anh em tự đóng chai bởi chẳng có chị nuôi nào chịu nổi thứ thời tiết ấy trên đỉnh Fansipan. Những hôm trời mưa, tuyết rơi, bằng hữu chia nhau từng miếng trứng rán, từng gói mỳ tôm suốt 3 ngày liên tục khi không thể tải quà bánh lên cao được”.

Ở Fansipan, đồng đội người lao động ăn cơm cùng máu cam là chuyện thường tình. Cái lạnh khiến họ đổ máu cam, thường xuyên cảm sốt, viêm họng và khác biệt là ho. Uống kháng sinh phổ quát hơn ăn cơm gạo, vượt lên đau nhỏ tuổi cũng bằng niềm tin bởi lấy đâu ra cơm ngon canh ngọt để bồi dưỡng.

Thiếu điện, bạn bè người lao động tiến công răng bằng nước đá mỗi sáng. Không có internet, máy tính bảng cũng chẳng có sóng, thứ máy móc tiến bộ nhất để liên lạc với nhau là bộ đàm. Nỗi nhớ nhà, nhớ vợ con khiến cho những người đại trượng phu cứng rắn nhất cũng rơi nước mắt mỗi lúc chạy xa cách lán trại cả cây số để hứng sóng máy tính bảng nghe con gọi “ba ơi!”. Đêm xuống, tưởng có thể đặt lưng xuống ngủ ngon lành thì gió lớn giật tung những tấm bạt, mưa đá dội xuống ướt mèm những lớp chăn. Đồng đội hì hục dậy căng lại bạt, tiếp diễn ngủ trong chăn ướt, giá lạnh, trên những chiếc giường trúc khô khiến lưng đau ê ẩm, chờ đợi một mai sau tươi sáng hơn, để… được làm việc.

Sống sót bằng niềm tin, thắng lợi bằng ý chí

Mọi việc trở nên dễ thở hơn khi có cáp treo công vụ nhưng cáp công vụ cũng không giúp gì nhiều cho những người “lát đá lên đỉnh trời.” Để có thể lát 639 bậc đá với 4.425 viên đá bậc cấp nguyên khối từ khu nhà ga Fansipan lên nóc nhà Đông Dương, mồ hôi đã trộn lẫn với máu. Đã có lúc cả trăm công nhân thôi việc vì không thể chịu nổi vất vả. Sức người có hạn, không ai dám trách họ, bởi mỗi trụ đá nguyên khối lan can nặng 300kg, 20 người khiêng vác, không có máy móc giúp đỡ, trong điều kiện không khí thiếu ô-xy, đường trơn tuột dốc, chịu sao thấu. “Dân phượt khi bò bốn chân trên các thang sắt mà người lao động vác đá đi lên hỏi vì sao bạn bè Fansipan có thể bốc vác đá lên đỉnh trời trên từng bậc cấp thép được, chúng tôi chỉ có thể tư vấn ngăn nắp trong ba trong khoảng: Vì cộng đồng” - anh Nai lưng Công Mỹ kể. Vì số đông, những đội viên Fansipan đã lát đá lên đỉnh trời, đã mang ánh sáng điện lên từng cung bậc Fansipan.

Anh em người lao động thành lập các con phố điện cũng chẳng vui lòng gì hơn. Khoảng phương pháp mỗi trụ điện lên tới một vài ba trăm mét con đường đồi núi, chẳng thể đi về trong ngày, họ đành ngủ rừng, trong những lán bạt sơ lược, lấy cây trúc khô khiến cho giường, lá cây làm cho đệm. Cả tuần họ cứ diễn đi diễn lại một món thịt lợn gác bếp và các loại củ đã ôi héo vì gió rét. Cái đói, cái rét khiến cho bạn bè khi xuống núi người nào cũng bé dại nhom, mặt mày đen nhẻm, tóc tai bù xù, đúng nghĩa “người rừng”.

Từng móng cột trụ được xây đắp tiến đến gần tới phía chân của đỉnh Fansipan hơn. Có những người đuối sức bỏ về, vẫn còn những người ở lại, khích lệ nhau tiếp tục. Tiêu chí duy nhất lúc này chỉ là đưa nguồn điện cao thế lên trên đỉnh Fansipan. Mồ hôi trộn nước mắt, nỗi nhớ nhà và sự thiếu thốn vật chất làm loài người ta rã rời tinh thần lẫn thể xác. Nhưng bạn bè Fansipan vẫn bám trụ tới cùng, bởi như È Công Mỹ nói: “Mỗi lần ngắm hoa tử quy trên đỉnh Fansipan, chúng tôi cảm thấy mình cũng như loài hoa bền chí kia, trong những tình cảnh và yếu tố kiện khắc nghiệt vẫn vươn lên đón đầu những con gió, đơm hoa rồi trổ bông rực rỡ!”.

Ngày đặc sắc vẻ vang

Ngày cáp treo Fansipan khánh thành và kiếm được cùng lúc 2 kỷ lục Guiness “Cáp treo 3 dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất nhân loại: 1.410m” và “Cáp treo 3 dây dài nhất trái đất: 6.292,5m”, không bạn nào có thể mường tượng được họ - những người bám chiến trận đến cùng - vui vẻ cỡ nào.

Ngắm cáp treo lao đi, mang theo những thú vui con nhỏ, ánh mắt bừng sáng của những người già, tiếng hò reo phấn khích của người trẻ, mỗi “người bộ đội trên mặt trận cáp treo Fansipan” không khỏi bổi hổi xúc động và kiêu hãnh. Anh Phạm Đức Hùng - Giám đốc Cty TNHH Phục vụ du lịch Cáp treo Fansipan- Sa Pa, một trong những người trước tiên nhập cuộc đoàn quân kiến tạo nên cáp treo nói: “Cứ đi qua mỗi trụ của Cáp treo, tôi lại hồi tưởng lại hình ảnh các cán bộ công nhân âm thầm khiến việc ngày đêm không hoàn thành nghỉ để đi đến một cái đích thông thường là ngày bữa nay. Mồ hôi, máu đã đổ phổ quát nhưng thật xứng đáng để hiến đâng cho phường hội, cho sự tự hào của chính bạn dạng thân chính mình”.

Những ngày cáp treo Fansipan kiến thiết, nhiệt độ ngoài trời luôn từ -20C tới -70C, băng giá, sương mù bao phủ, không khí loãng, thiếu ô-xy để thở, thiếu cả quà bánh nước uống để sống sót.

Phương Anh


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét