Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Sở Xây dựng Phú Thọ: Cải cách hành chính để nâng cao chất lượng dịch vụ |

(Xây đắp) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giấc Phú Thọ lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020 chỉ rõ: “Thi hành có hiệu quả khâu chợt phá về cách tân hành chính, trong đó dồn vào một chỗ tham gia canh tân giấy tờ hành chính (TTHC) và thay đổi chế độ, lề lối khiến cho việc, nâng cao trình độ chuyên ngành đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm trong công tác của nhóm cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao trách nhiệm, năng lực công tác chỉ đạo quản lý của bộ máy Nhà nước…”.

Sở Xây đắp Phú Thọ triệt để thi hành Chiến lược số 5491/KH-UBND ngày 31/12/2015 của UBND thức giấc Phú Thọ về cải cách hành chính Nhà nước thức giấc Phú Thọ giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 5427/KH-UBND ngày 29/12/2015 của UBND tỉnh giấc Phú Thọ về thi hành nhiệm vụ cải cách hành chính Nhà nước thức giấc Phú Thọ năm 2016.

Chỉ huy Sở đã chi tiết hóa công tác xây đắp hệ thống văn bạn dạng chi tiết, đồng bộ, xác định rõ cơ quan có thẩm quyền là manh mối khắc phục công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để làm cơ sở vật chất cho các cơ quan, đơn vị đơn vị chấp hành. Chỉ đạo các tập đoàn, đơn vị xây dựng và ban hành được quy dè bỉu hoạt động, phối phù hợp và trật tự giải quyết công tác, hình thức giám sát nội bộ của bộ phận tiếp thụ và trả kết quả. Kiện toàn lực lượng công chức làm cho việc tại bộ phận tiếp thụ và trả kết quả; sắp xếp công chức nhiều năm kinh nghiệm về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có nhân cách đạo đức, kỹ năng giao du hành chính tốt.

Sở Xây đắp Phú Thọ đã hoàn thành công bố tại Văn phiên bản số 02/BC-SXD ngày 07/01/2016 về kết quả tự kiểm tra thi hành công việc cải cách TTHC (thời gian từ 01/01/2014 tới 6 tháng đầu năm 2015); và tháng năm/2016, Sở Xây đắp đã hoàn tất các nội dung rà soát việc giải quyết TTHC của Sở Tư pháp. Qua quá lớp lang kiểm tra, Sở Xây đắp đã chấp hành tốt các quy định của quy định, các quy nhạo báng thi hành giải quyết công việc, được đoàn kiểm tra đánh giá cao.

Căn cứ danh sách các nội dung đạt yêu cầu ban hành văn bạn dạng quy phạm luật pháp của Sở Xây đắp Phú Thọ năm 2016, Sở đã bắt đầu dự thảo, gửi các tổ chức chuyên môn nhập cuộc các Dự thảo pháp luật về “Lập Đề án xây dừng các BQLDA đầu cơ xây đắp chuyên ngành nghề cấp tỉnh”, “Dự thảo pháp luật phân cấp về giám định công trình, đánh giá kiến tạo dự toán”, "Dự thảo qui định về cắt cử, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước và ủy quyền thi hành tính năng quản lý nhà nước về chất lượng nhà cửa xây đắp trên địa bàn tỉnh giấc", "Dự thảo qui định chi tiết về hình thức động viên, giảm giá thêm của địa phương để kêu gọi các nhân tố kinh tế tham gia đầu tư tạo ra nhà đất phố hội trên phạm vi địa bàn; qui định chi tiết và báo cáo, công khai các tiêu chuẩn, đối tượng và nhân tố kiện được sắm, thuê, thuê mua nhà đất thị trấn hội trên khu vực", "Dự thảo quy định về điều hành hoạt động thoát nước trên địa bàn tỉnh giấc Phú Thọ"... Cho tới nay, các dự thảo đang được các tập đoàn có can hệ tham gia ý kiến, Sở đang tổng phù hợp để trình HĐND, UBND tỉnh giấc ban hành theo luật pháp của luật pháp.

Công tác công ty bộ máy, đơn vị cán bộ được thân mật, việc sắp xếp cán bộ trong tổ chức đã đi vào ổn định đối với các cán bộ tại bộ phận "một cửa" và cán bộ khiến công việc giữ vững TTHC. Các TTHC được niêm yết công khai, rõ ràng, trọn vẹn. Trong năm 2016, không nhận được phản hồi tiêu cực về thái độ của công chức về khắc phục TTHC.

Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng gồm: 36 hồ sơ. Căn cứ văn bản ban hành tại Quyết định số 791/QĐ-UBND ngày 26/3/2012 của Chủ toạ UBND tỉnh Phú Thọ về việc công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng và Quyết định số 1980/QĐ-UBND ngày 29/8/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh giấc Phú Thọ về việc lên tiếng TTHC mới ban hành, TTHC được sửa đổi, bổ sung; TTHC bị hủy bỏ, bãi bỏ thuộc thẩm quyền khắc phục của Sở Xây dựng.

Các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng Phú Thọ sau khi được Chủ toạ UBND tỉnh giấc ra quyết định ban hành được công khai bằng các hình thức: Công khai tại bộ phận kết nạp và trả kết quả Sở Xây đắp; công khai trên trang thông tin điện tử Sở Xây dựng Phú Thọ tại địa chỉ : www.soxaydungphutho.gov.vietnam; công khai trên chuỗi hệ thống ứng dụng một cửa điện tử tại địa chỉ: www.phutho.motcua.vnpt.vn; phê duyệt trả lời trực tiếp, gián tiếp của cán bộ Sở Xây dựng đến doanh nghiệp, cá nhân (khi có yêu cầu).

Chấp hành nội dung Quyết định số 09/2015/QĐ -TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 19/2015/QĐ-TTg ngày 22/12/2015 của UBND thức giấc về thi hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các tập đoàn hành chính tỉnh giấc Phú Thọ, Sở Xây dựng đã cử cán bộ nhập cuộc hội nghị triển khai 02 Quyết định đồng thời sao gửi nội dung các nội dung quyết định đến các phòng chuyên ngành và phòng ban “một cửa” để triển khai chấp hành. Kết quả khai triển, thực hiện cơ chế một cửa, chế độ một cửa liên thông để khắc phục các TTHC cho doanh nghiệp, cá nhân tại Sở Xây đắp: Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây đắp theo quyết định công bố của Chủ tịch UBND thức giấc là 36 TTHC; tổng số TTHC thuộc thẩm quyền khắc phục của Sở Xây dựng được đưa vào khắc phục theo cách thức một cửa: 36 TTHC; đầu cơ trang vũ trang và nhân lực, chế độ chế độ thỏa đáng dịch vụ cho việc thi hành hình thức một cửa, hình thức một cửa liên thông tại cơ quan cơ bản đã bảo đảm đòi hỏi; vận dụng công nghiệp tin tức trong hoạt động quản lý nhà nước: 100% các phòng, trọng điểm được gắn kết mạng internet tốc độ cao; 100% các phòng có máy tính, máy in dịch vụ cho công tác; 100% cán bộ công chức có quan tài thư điện tử do Sở TT&TT điều hành.

Sở Xây dựng Phú Thọ thi hành quản lý, hoạt động trang website riêng: www.soxaydungphutho.gov.vn với mục đích tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, tổ chức tự tò mò tin tức đáp ứng ý định mày mò của tư nhân tổ chức có can hệ. Chi tiết: Đăng vận chuyển 87 tin bài về hoạt động xây dựng, văn phiên bản luật pháp của Trung ương và của địa phương, cơ quan; giải đáp thắc mắc của tổ chức, cá nhân về lĩnh vực xây đắp: 19 thắc mắc; công khai công bố về tình hình hoạt động xây dựng trên khu vực; công khai năng lực cho 8 công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh giấc...

Năm 2016 công việc cách tân hành chính của Sở Xây dựng đã làm được rộng rãi hiệu quả cao trong việc giải quyết TTHC trọng yếu:

Các TTHC về cấp phép xây dựng, đánh giá công trình đầu cơ xây dựng, thẩm định thủ tục kiến tạo dự toán, thẩm định quy hoạch, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây đắp... luôn đảm bảo về mặt thời gian. Một số TTHC giải quyết hoàn thành trước thời điểm 5 - 7 ngày theo luật pháp... Cán bộ công chức khắc phục công tác hiệu quả, phát huy năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác được giao, sự phối hợp giữa các phòng chuyên môn trong việc khắc phục công tác có can hệ đạt hiệu quả tốt. Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thu nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được nâng cao, chỉ dẫn hồ sơ cho các doanh nghiệp, tư nhân tới làm việc thân mật chú ý, nồng hậu với công tác. Áp dụng công nghệ tin tức tham gia các giấy tờ hành chính của Sở Xây dựng có hiệu quả; quản lý văn bản đi, văn phiên bản đến có chuỗi hệ thống, đồng bộ nhờ áp dựng ứng dụng quản lý văn bạn dạng của Sở TT&TT. Trang thông tin điện tử của Sở đăng tải hoàn toản các văn phiên bản quy phạm luật pháp của ngành nghề Xây dựng (Luật, Nghị định, Thông tư) giúp cho các doanh nghiệp tư nhân tra cứu, sử dụng thông tin dễ ợt.

Việc áp dụng công nghiệp thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính được Sở Xây đắp khai triển vừa đủ, dễ ợt cho công ty, tư nhân (triển khai phục vụ hành chính công online chừng mực 3). Bằng các chế độ tuyên truyền, thông báo trên các dụng cụ thông tin công chúng (Đài PT&TH Phú Thọ, Báo Phú Thọ) và trên trang thông tin điện tử của Sở về cách thức, hình thức thi hành. Rút ngắn thời gian giải quyết giấy tờ hành chính từ 3 - 5 ngày làm việc. Cắt cử công tác đối với công chức các phòng chuyên ngành bảo đảm đúng chuyên môn, nghiệp vụ, thích hợp với năng lực khiến việc, góp phần nâng cao chất lượng công tác.

Qua 1 năm chợt phá cải cách TTHC, trong khoảng giác độ của Sở Xây dựng Phú Thọ, chúng tôi có những bài học tổng kết trên cơ sở thực tế. chậm tiến độ là tăng nhanh đầu cơ, lắp đặt trang vũ trang và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thi hành TTHC theo cách thức một cửa, một cửa liên thông, dần dần tăng tỷ trọng cung cấp dịch vụ công online lên mức độ 3 và 4. Phải định kỳ doanh nghiệp, chấp hành khảo sát sự bằng lòng của cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức về việc cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính thuộc Sở. Chuẩn y dò hỏi sẽ có những đánh giá một bí quyết khách quan về chất lượng cung cấp phục vụ, đồng thời tìm hiểu những quan niệm đánh giá của cá nhân, doanh nghiệp, chỉ rõ những hạn chế thiếu sót trong thời kỳ thực hiện một cách thức chân thực nhất, từ đó Sở sẽ nắm bắt được những yêu cầu, hy vọng của cá nhân, công ty, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm, đưa ra giải pháp cải thiện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và cung cấp phục vụ hành chính của Ngành nghề.

Bùi Sơn Thủy
Giám đốc Sở Xây đắp Phú Thọ


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét