Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy: Mừng vì có phổ biến công ty làm cho nhà đất phố hội |

(Xây đắp) - Hiện có phần lớn tổ chức lớn trong lĩnh vực BĐS (BĐS) đã hướng tới thị phần nhà ở dân dã hay còn gọi là nhà ở xã hội (NƠXH). Đây là xu hướng tất yếu của thị trường BĐS, hướng tới yêu cầu thực tế của nguồn cầu, cùng lúc cũng là hướng tiếp cận vốn đầu tư ưu đãi mà Chính Phủ giúp cho đơn vị (DN) cũng như người có doanh thu thấp trong phố hội được vay tìm nhà và hưởng lợi nhuận suất khuyến mại.

Để nắm bắt rõ hơn về khuynh hướng đó, PV Báo Xây dựng đã phỏng vấn ông Đỗ Đức Duy - Thứ trưởng Bộ Xây đắp về NƠXH và cơ chế, chế độ cũng như tình hình thực tế, xác định phương hướng hoạt động mua bán bất động sản trong năm 2017.

Thưa ông, tài chính cho NƠXH hiện đang là thiên hướng mới cho các DN lớn trong ngành bất động sản hướng tới, nhằm đáp ứng nhu cầu cho người dân thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp. Ông bình chọn như thế nào về những công ty này?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Đầu tiên chúng tôi rất mừng vì bây giờ có phổ thông DN chuyển mạnh sang xây đắp NƠXH, điển tuồng như TCty Viglacera, TCty Becamex Bình Dương, TCty IDICO của Bộ Xây đắp hoặc vài doanh nghiệp ngoài nhà nước như Tập đoàn P.H Group, Cty Thương mại Thủ đô, Cty địa ốc Hoàng Quân. Đây là khuynh hướng đáng mừng và phù hợp với định hướng phố hội cũng như yêu cầu thực tại.

Với chính sách cung cấp của nhà nước như miễn giảm dùng đất, miễn giảm thuế VAT đầu ra, cho vay nguồn đầu tư giảm giá như thời gian gần đây, được pháp luật chi tiết trong Luật Nhà đất, Nghị định 100 về phát triển và điều hành nhà đất thị trấn hội. Nếu công ty có chiến lược kinh doanh tốt thì sẽ thành công trong ngành sản xuất NƠXH. Nhất là trong thời kỳ gian nan của BĐS từ 2011-2013, công ty chuyển hướng sang NƠXH là một biện pháp để doanh nghiệp vượt qua thời kỳ gian truân, từng bước bất biến buôn bán và phát hành.


Thứ trưởng Bộ Xây đắp Đỗ Đức Duy.

Cũng chính vì có sự chiến thắng như vậy, đến nay đã có phổ quát DN tham gia tạo ra NƠXH và chúng tôi đánh giá rất cao các DN này. Ví như DN có chiến lược đầu tư đúng mực với các biện pháp về kiến tạo, công nghệ, sử dụng vật liệu có lí, kiến tạo tối ưu rút ngắn thời gian thiết kế, tăng một thể ích sử dụng… thì DN hoàn toàn có thể thắng lợi trong lĩnh vực NƠXH như các DN tham gia phát triển ngành nghề nhà đất thương nghiệp.

Thực tế hiện tại tài chính để xây NƠXH đang bị tắc? Liệu có nguồn vốn nào khác để tiếp diễn tạo ra ngành NƠXH không, thưa ông?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Trên thực tiễn, quy định trên Luật Nhà đất, Nghị định 100 đã xác định rõ các nguồn vốn cho đầu cơ sản xuất NƠXH, trong đó nguồn vốn tín dụng khuyến mãi do Nhà băng chính sách thị trấn hội và các ngân hàng thương nghiệp được Ngân hàng Nhà nước chỉ định nhập cuộc cho vay ưu đãi đối với các chủ đầu tư phát triển NƠXH cũng như đối với cư dân mua NƠXH.

Tháng 5/2016, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành mức lãi suất giảm giá cho mượn đối với các dự án phát hành NƠXH là 4,8%/năm thông qua Nhà băng chế độ phố hội. Tương tự, có thể thấy rằng về mặt chính sách và quy định đã trọn vẹn. Thời gian gần đây, sau khi kết thúc gói 30 nghìn tỷ đồng, chúng ta sẽ tiếp diễn khai triển tiếp các gói vay ưu đãi như đã nói, tất nhiên do gian khổ chung của nền kinh tế và vốn đầu tư đầu cơ công nên không triển khai ngay được.

Mới đây nhất, tại Hội nghị toàn quốc về NƠXH, Thủ tướng đã lãnh đạo quyết liệt về điều này. Bộ Xây dựng với vai trò tham vấn kiến tạo chính sách, đã phối hợp rất tích cực với Bộ KH&ĐT, Bộ Vốn đầu tư, Ngân hàng Nhà nước để sớm tìm hiểu thu xếp vốn đầu tư này để triển khai đầu năm 2017 sau khi gói cứu trợ cung cấp 30 nghìn tỷ hoàn thành vào 31/12/2016.

Tôi nghĩ rằng, nếu như chúng ta khai triển được tài chính cung cấp này, chắc chắn các dự án NƠXH sẽ được triển khai trên các đô thị, sớm cải thiện nhà ở cho người nghèo, người doanh thu thấp.


Nhà đất xã hội 100 triệu tiền việt tại Bình Dương do Becamex IDC đầu cơ.

Chúng tôi ghi kiếm được một vài chủ đầu tư như Hoàng Quân, dù không được vay ưu đãi nhưng đã giảm bớt phần lợi nhuận của bản thân, ưng chuẩn việc hỗ trợ lợi nhuận suất cho người vay tậu nhà để người vay thừa hưởng như chế độ mượn khuyến mại. Đây cũng xem như biện pháp kích cầu cung cấp cung cầu gặp gỡ nhau và giúp khách hàng nhà được mượn khuyến mãi NƠXH.

Trong khi, chúng tôi ghi kiếm được thấy có một vài nhà băng thương nghiệp dù chưa được bù lợi nhuận suất nhưng vẫn kết hợp với đơn vị phát triển NƠXH cho vay với lợi nhuận suất thấp hơn lãi suất cho mượn đối với nhà ở thương nghiệp. Đấy là nỗ lực đáng mừng, góp phần khắc phục bài toán khát vốn mới đây.

Liệu có sự canh tranh giữa các DN xây đắp nhà giá rẻ hiện thời hay không, thưa ông?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Chúng tôi nghĩ rằng giả dụ có một thị trường cạnh tranh trong phân khúc nhà đất thương nghiệp giá rẻ và NƠXH thì đó là một dấu hiệu đáng mừng. Bởi như vậy, DN đã kiếm được thấy rằng việc ưu tiên phát triển NƠXH và nhà ở thương mại giá rẻ giúp cho sự phát triển định hình bền vững của DN. Càng có phổ biến DN tham gia, càng có sự cạnh tranh thì cư dân càng thừa hưởng lợi phổ thông hơn với phục vụ cung cấp tốt nhất, giá thành rẻ nhất,…

Tương tự, các DN cạnh tranh lành mạnh khi tham gia thị phần BĐS này một mặt giúp cho thị trường BĐS phát triển định hình, lành mạnh, vững bền hơn, mặt khác người dân có năng lực tài chính thấp được hưởng lợi phổ biến hơn.

Ông đánh giá thế nào về tính dự đoán của hoạt động mua bán bất động sản 2017?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Hoạt động mua bán BĐS sẽ vẫn duy trì phát triển định hình, tuy nhiên, đã hiện ra biểu thị lệch pha cung-cầu. Trong đó, nguồn cung trung và cao cấp thì dư nhưng lại thiếu nhà đất thương nghiệp giá rẻ. Chính vì vậy, Bộ Xây đắp đã có yêu cầu, tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Về yếu tố này, Thủ tướng Chính phủ đã có quan điểm chỉ huy đến đây Bộ Xây đắp sẽ phối hợp với các cơ quan có can hệ tăng cường công việc thanh tra, rà soát giữ vững đối với thị phần bất động sản trung và cao cấp; đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa chính sách phát triển NƠXH, nhà thương mại giá sàn thấp để khắc phục lệch pha cung cầu cho hoạt động mua bán bất động sản tạo ra bất biến, bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Hà Huyền (Chấp hành)


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét