Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Tuyên y án 30 năm tù với bị cáo Phạm Công Danh trong vụ VNCB |

Sau gần 1 tháng xét xử phúc thẩm, ngày 24/1, Tòa án quần chúng. # cấp cao tại Thị trấn Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ án thất thoát hơn 9.000 tỷ tại Nhà băng Xây đắp vietnam do Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhà băng Xây đắp vn (VNCB), nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Bổn phận hữu hạn Cơ quan Thiên Thanh (Cơ quan Thiên Thanh), cùng các đồng phạm phạm gây ra.


Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn tới tòa để tuyên án phúc thẩm. (Ảnh: An Hiếu/TXVN)

Hội đồng xét xử cấp phúc án đã chưng kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo của 25 bị cáo kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm; song song chưng toàn cục kháng cáo của 27 người có quyền lợi và bổn phận can hệ về phần dân sự, khởi tố vụ án, các giải pháp tư pháp.

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Phạm Công Danh là người có vai trò chính, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, thiệt hại là đặc biệt nghiêm trọng.

Vì thế, cấp sơ thẩm quy kết Phạm Công Danh và tòng phạm tội tình “Cố tình làm cho trái qui định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm,” “Vi phạm các qui định cho mượn trong hoạt động của các đơn vị nguồn hỗ trợ” là có căn cứ, đúng người đúng tội.

Hội đồng xét xử tuyên giữ nguyên mức án 30 năm tù giam đối với bị cáo Phạm Công Danh.

Ba bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Giám đốc điều hành VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB - Chợ Sài Gòn), Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB - Siêu thị Sài Gòn) vào vai trò giúp sức tích cực nên hình phạt cấp sơ thẩm đã tương ứng với hạn độ, hành vi phạm tội, không giảm nhẹ hình phạt theo kháng cáo.

Đối với các bị cáo nguyên cán bộ ngân hàng, đứng tên giám đốc cho các công ty của bị cáo Phạm Công Danh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, Hội đồng xét xử nghĩ là án sơ thẩm tuyên đã dưới sườn hình phạt nên không thể giảm nhẹ hơn. Các bị cáo y án từ 3-22 năm tù.

Về kháng cáo của ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Tổ chức Tân Hiệp Phát), hàng ngũ bà Trằn Ngọc Bích (con gái ông Thanh) không ưng ý thu hồi khoản vay 5.190 tỷ đồng, buộc phải được hài lòng khoản mượn các ngày 21/6, 26/7 và 30/7/2013 đã được tất toán nên yêu cầu được kiếm được lại 124 sổ tiết kiệm với số tiền 5.881 tỷ đồng, Hội đồng xét xử xét thấy, việc 5.190 tỷ đồng được giải ngân trước, sau đó mới hoàn thành giấy tờ giấy má cho là vi phạm Luật Công ty nguồn đầu tư nên việc cho mượn và giải ngân số tiền này là bất hợp lí.

Đồng thời, số tiền trên là tang chứng vụ án nên cần thu hồi trả lại cho VNCB như án sơ thẩm tuyên.

Việc giao 124 sổ dành dụm cho VNCB quản lý để đảm bảo giải quyết các khoản vay này là phù hợp. Trong khoảng những lập luận đó, Hội đồng xét xử tuyên chưng kháng cáo.

Xét kháng cáo yêu cầu hủy các quyết định khởi tố vụ án Hội đồng xét xủ cấp sơ thẩm đối với bà Hứa Thị Phấn (thây mặt hàng ngũ cổ hủ đông Phú Mỹ); ông Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhà băng Đại Tín và 5 thành viên Hội đồng nguồn đầu tư Nhà băng Đại Tín (tiền thân của VNCB), Hội đồng xét xử xét cho rằng cấp sơ thẩm đã khởi tố vụ án theo đúng thẩm quyền của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Mặt khác, quyết định khởi tố vụ án của Tòa án dân chúng Đô thị Hồ Chí Minh là quyết định đơn nhất, không thuộc khuôn khổ xem xét của cấp phúc thẩm, bởi thế không hài lòng kháng cáo.

Về phần kiến nghị, Hội đồng xét xử ghi kiếm được quan điểm của thây mặt Viện Kiểm sát tại phiên tòa phúc án và kiến nghị các công ty tố tụng ở quá trình 2 vụ án, khi lưu ý hành vi tội trạng của đối tượng Phạm Thị Trang (Trang “thị trấn núi”, đã xuất cảnh), bà Hẹn Thị Phấn thì cũng sẽ làm cho rõ bổn phận hình sự ông Nai lưng Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích với vai trò giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại cho VNCB 5.190 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử cũng ghi nhận quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao, kiến nghị Tập đoàn Cảnh sát dò hỏi Bộ Công an khiến cho rõ khoản lợi nhuận 405 tỷ đồng mà bà Nai lưng Ngọc Bích đã kiếm được từ Phạm Thị Trang để truy thu thuế thu nhập cá nhân và xem xét hành vi trốn thuế; làm rõ số tiền mà ông Nai lưng Quý Thanh, bà Nai lưng Ngọc Bích đã nhận khi cho bị cáo Phạm Công Danh mượn hơn 16.000 tỷ đồng nhằm tróc nã thu thuế thu nhập tư nhân và xem xét xử lý hành vi trốn thuế theo quy định pháp luật.


Theo Nguyễn Bình thường (TTXVN/Vn+)


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét