Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

CIENCO 5 cảm ơn thông tin phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam |

(Xây dựng) – Ngày 18/9/2017, Báo Xây đắp có nhận được Văn bản nhận định ý kiến của CIENCO 5 về địa điểm đặt Trạm thu phí Tam Kỳ, dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn km987-km1027 qua tỉnh Quảng Nam. Nhằm dịch vụ việc thông tin kịp thời cho bạn đọc, Báo điện tử Xây dựng lược đăng nội dung Văn phiên bản phản hồi của CIENCO 5 về yếu tố trên.


Trạm thu phí Tam Kỳ.

Trên Báo điện tử Xây dựng ngày 13/9/2017 có bài viết với tiêu đề “Trạm thu phí BOT đặt sai vị trí” đề đạt về công trình yếu tố 2: Đầu tư xây dựng tòa tháp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn km987-km1027 qua tỉnh giấc Quảng Nam theo cách thức BOT do Tổng Cty Xây dưng công trình giao thông 5-CTCP (Tổng Cty 5) làm cho Nhà đầu tư. Đầu tiên, phía CIENCO 5 cảm ơn Quý báo đã có tin tức đến độc giả và phía Cty mong muốn chiếm được sự ân cần của Quý báo để Cty có những nỗ lực hơn nữa đóng góp cho hạ tầng giao thông của giang sơn, góp phần cho sự sản xuất kinh tế xã hội.

Để Quý báo nắm rõ thêm về địa điểm đặt Trạm thu phí Tam Kỳ Km997+640 Cty xin cung cấp vài tin tức như sau: Địa điểm đặt Trạm thu phí Tam Kỳ: Dự án nhân tố 2 được Bộ Giao thông Vận vận chuyển phê phê duyệt tại Quyết định số 3406/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2012, theo đó Chủ đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Tam Kỳ Km997+640 (sau khi chấm dứt thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh QL1 qua TP Tam Kỳ) để tăng cấp, cải tạo và thu phí hoàn vốn cho công trình. Cho nên, việc nêu Quyết định số 3406/QĐ-BGTVT phê phê duyệt địa điểm đặt Trạm thu phí tại KM1027 là không chính xác.

Về khoảng cách thức đặt Trạm thu phí Tam Kỳ: Trạm thu phí Tam Kỳ được xây dựng và đưa vào khai thác trong khoảng ngày 1/8/2003, đặt cách thức Trạm thu phí Điện Thắng Bắc (xây đắp và đưa tham gia khai thác trong khoảng ngày 1/1/2016) về phía Bắc là 53km và cách thức Trạm thu phí Tư Nghĩa (xây dựng và đưa vào khai thác trong khoảng ngày 1/8/2016) về phía Nam 67km.

Bởi thế, nếu chuyển động Trạm thu phí Tam Kỳ về đúng khoảng cách thức bảo đảm 70km so với Trạm phía Bắc sẽ không thích hợp, do rút ngắn khoảng bí quyết với trạm phía Nam còn 50km và không tận dụng được trạm cũ, gây phao phí trong đầu tư. Nhân tố này đã được Bộ Giao thông vận vận tải tư vấn Đài truyền hình vn và ông Ngô Công Cầu tại Văn bản số 859/BGTVT-TC ngày 21/6/2016. Dường như, vị trí đặt Trạm thu phí đã được UBND tỉnh Quảng Nam hợp nhất tại Văn bạn dạng số 288/BC-UBND ngày 17/12/2012.

Đối với mức phí tuyến đường bộ qua Trạm thu phí Tam Kỳ: Ngày 6/11/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 168/2015/TT-BTC về quy định mức thu dùng các con phố bộ Trạm thu phí Tam Kỳ. Chấp hành chỉ đạo của Bộ Liên lạc vận tải, trước khi công trình được chính thức doanh nghiệp thu phí (từ 0h00 ngày 22/8/2016), Tổng Cty 5 đã trình giấy má vấn đề chỉnh giảm phí đối với 2 đối tượng xe loại 4,5 và được Bộ Nguồn vốn thống nhất tại Thông tư số 126/2016/TT-BTC ngày 9/8/2016.

Về nhân tố miễn, giảm phí: chấp hành quan niệm chỉ đạo của Bộ Giao thông vận chuyển vận tại Văn bản số 9996/BGTVT ngày 5/9/2017 về việc điều chỉnh hợp đồng các công trình đầu cơ theo chế độ BOT; Tổng Cty 5 đang thống kê, rà soát và tính toán phương án tài chính để đề xuất miễn, giảm phí cho các công cụ và xe ôtô cá nhân khu vực trạm và xe bus khi qua trạm đồng thời tính toán giảm lộ trình tăng giá cho thích hợp theo chỉ đạo của Chính phủ tại Công bố số 321/TB-BCĐĐHG ngày 5/5/2017.

Được biết trước đây, ngày 17/12/2012 UBND tỉnh giấc Quảng Nam đã có Văn bạn dạng số 288/BC-UBND thông báo một vài nội dung khiến cho việc với Bộ trưởng Bộ Liên lạc vận chuyên chở. Theo đó, để phối hợp xúc tiến đầu cơ phát hành kết cấu hạ tầng giao thông, dịch vụ phát hành kinh tế phố hội và đảm bảo an ninh liên lạc trên khu vực thức giấc, UBND thức giấc Quảng Nam có vài thông báo và đề nghị với Bộ Liên lạc vận vận chuyển một số yếu tố liên quan đến việc mở rộng Quốc lộ 1 và upgrade quản lý, bảo trì vài tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Công trình mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận thức giấc Quảng Nam dài 85km lượng người và dụng cụ giao duyệt lại hàng ngày rất đông đúc. Các đoạn này có mặt trục đường hẹp (nền trục đường 12m, mặt trục đường 11m), thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Trước ý định cần thiết đảm bảo giao thông trên tuyến, trước đó Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương chuẩn y tỉnh Quảng Nam đầu cơ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Km996+500 – Km1021+500 qua địa bàn quận Núi Thành theo cơ chế BT. Trong thời gian thi hành chủ trương Chính phủ tại cuộc hợp Túc trực Chính phủ về đề án mở rộng Quốc lộ 1 quá trình 2012-2020, Bộ Liên lạc vận vận tải đã giao Ban Quản lý dự án 5 khiến chủ đầu tư thi hành công việc sẵn sàng đầu tư dự án, CIENCO 5 khiến chủ đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự án đầu tư mở mang QL1 qua địa bàn tỉnh, phân đoạn Km987-Km1027 đã hoàn chỉnh, đang trình Bộ Liên lạc vận chuyển vận giám định, phê duyệt y. Đương nhiên, theo Quyết định số 2310/QĐ-BGTVT ngày 21/9/2012 của Bộ Giao thông vận vận tải thông báo danh mục công trình đầu tư trên QL1 đoạn Hà Tĩnh – Cần Thơ theo cách thức BOT; đoạn tuyến qua địa phận tỉnh giấc Quảng Nam chỉ đầu tư tăng nhanh nền, mặt tuyến đường, không mở mang thêm, do có vướng bận bịu này nên dự án chưa được Bộ Giao thông vận chuyên chở phê phê duyệt để triển khai thi hành.

Xét thấy, mặc dù có tuyến phố cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi song hành với tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh nhưng lại đi về phía Tây, bí quyết trong khoảng 2km tới 5km, mà nhu cầu vận động hàng ngày trên tuyến tuyến phố này rất đông đúc, thường xuyên xảy ra trạng thái tai nạn và ùn tắc liên lạc. Cho nên, việc chỉ upgrade công nghệ nền, mặt tuyến đường không mở rộng đoạn tuyến này sẽ không đáp ứng được tiêu chí của Chính phủ và kỳ vọng của chính quyền, quần chúng địa phương Quảng Nam là cải thiện vấn đề kiện hạ tầng liên lạc, xúc tiến phát triển kinh tế - thị trấn hội, giảm tai nạn liên lạc và ùn tắc giao thông.

Trước ý định bức thiết kể trên, UBND thức giấc Quảng Nam đã yêu cầu Bộ Giao thông vận vận chuyển cho phép tiếp diễn thi hành Dự án đầu tư mở rộng QL1A theo hướng: Đoạn km987-Km1207 qua địa bàn thức giấc Quảng Nam (gồm đoạn phía Bắc TP Tam Kỳ 3,2km và đoạn qua huyện Núi Thành 30,5, tổng cộng 33,7km) đầu tư theo chế độ BOT, với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, mặt cắt ngang đoạn qua khu thành phố là 25,5m, đoạn ngoài đô thị là 20,5m) dùng trạm thu phí Tam Kỳ để thu phí hoàn vốn. Đoạn còn lại trên tuyến Quốc lộ 1A trong khoảng Km 955+200 –Km987+000, đề xuất Bộ Giao thông vận vận chuyển thống nhất chủ trương và lên tiếng Chính phủ cho đầu tư nâng cấp, mở mang bằng nguồn vốn trái khoán Chính phủ.

Đến ngày 27/12/2012 Bộ Liên lạc vận vận tải đã có Quyết định số 3406/QĐ-BGTVT về việc phê phê duyệt dự án yếu tố 2: Đầu tư xây đắp công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km987-Km1027 thuộc dự án đầu tư xây đắp công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam (Km942-Km1207) theo cách thức thích hợp đồng BOT. Theo đó, Quyết định này luật pháp tách dự án đầu tư xây đắp nhà cửa mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thức giấc Quảng Nam (Km942-Km1207) thành hai dự án thành phần:

Dự án yếu tố 1: Đầu tư xây dựng nhà cửa Quốc lộ 1 đoạn Km942-K987, tỉnh Quảng Nam, sẽ phê duyệt y sau. Dự án nhân tố 2: Đầu tư xây dựng nhà cửa mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km987-Km1207, tỉnh giấc Quảng Nam theo chế độ hợp đồng BOT.

Phê thông qua dự án đầu cơ xây đắp công trình công trình thành phần 2: Mở rộng Quốc lộ 1 Km987-Km1207, tỉnh Quảng Nam thuộc công trình đầu tư xây dựng tòa tháp mở mang Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh giấc Quảng Nam (Km942-Km1207) theo cơ chế BOT với các nội dung chủ công sau:

Hình như, về việc giải đáp bắt buộc của ông Ngô Công Cầu thị trấn Tam Xuân I, quận Núi Thành, thức giấc Quảng Nam về việc đi lại trạm thu phí Tam Kỳ thức giấc Quảng Nam, về vấn đề này ngày 21/1/2016, Bộ Liên lạc Vận vận tải đã có quan điểm như sau:

Trên Quốc lộ 1 qua địa bàn thức giấc Quảng Nam có 2 trạm thu phí BOT, cụ thể là Trạm thu phí Tam Kỳ (Km997+100) trên Quốc lộ 1 thuộc thị trấn Tam Xuân, thức giấc Quảng Nam trước đây được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh Tam Kỳ do UBND tỉnh giấc Quảng Nam khiến công ty Nhà nước có thẩm quyền ký phù hợp đồng với nhà đầu tư, hiện giờ trạm đã dừng thu phí hoàn vốn trong khoảng ngày 20/7/2015 tại Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 13/7/2015 cảu UBND tỉnh giấc Quảng Nam.

Để phục vụ nhu cầu cấp thiết cho việc mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn thức giấc Quảng Nam, tại văn bạn dạng số 288/BC-UBND ngày 17/12/2012, UBND tỉnh Quảng Nam đã buộc phải Bộ GTVT chuẩn y tiếp tục thi hành dự án mở rộng QL1 đoạn Km987-km1207 gồm đoạn phía Bắc TP Tam Kỳ 3,2km và đoạn qua quận Núi Thành 30,5km theo cơ chế BOT, sử dụng trạm thu phí Tam Kỳ để hoàn vốn. Theo thông báo của CIENCO 5, Công trình này đã thông xe khoa học và đưa tham gia khai thác trong khoảng 04 tuần 3/2015 nhưng đến nay chưa được thu phí hoàn vốn do chưa chấm dứt việc xây dựng, mở rộng trạm Tam Kỳ.

Về trạm thu phí km943+975, thuộc phố Điện Thắng Bắc – thị xã Điện Bắc – thị xã Điện Bàn được thu phí hoàn vốn cho các đoạn mở mang QL1 gồm Hòa Cầm- Hòa Phước, Tứ Câu – Vĩnh Điện và đoạn km947-km987 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam, việc đặt trạm tại km943+975 trong phạm vị dự án BOT đã được sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Nam, thích hợp với luật pháp của luật pháp, nhà đầu tư mở màn thu phí hoàn vốn tại trạm kể từ ngày 1/1/2016.

Trạm Tam Kỳ tại vị trí cũ được kiến tạo mở rộng cho thích hợp với số làn xe đoạn tuyến QL1 đã mở rộng, trạm Tam Kỳ cũng như các trạm trên QL1, đường HCM qua Tây Nguyên... sẽ được ứng dụng kĩ nghệ thu phí một dừng kết hợp không dừng nên dễ ợt, rút ngắn thời gian lưu thông cho các dụng cụ qua trạm, hạn dè bỉu tối đa các ảnh hưởng đến không gian khu vực đặt trạm thu phí.

Việc sớm xong xuôi và đi vào khai thác các công trình BOT QL1 qua địa bạn dạng thức giấc Quảng Nam đã phát huy ngay hiệu quả, mang đến lợi ích trên phổ quát phương diện; phát triển động lực xúc tiến phát triển kinh tế phường hội, góp phần bảo đảm an ninh- quốc phòng, hạn chế giễu ô nhiễm không gian, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, trực tiếp khiến cho tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

PV


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét