Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

Phim võ thuật mới về Lý Tiểu Long để lại đa dạng bàn cãi và nhớ tiếc nuối

Bộ phim “Birth of the Dragon” dựa trên sự kiện Hoàng Trạch Dân thách đấu Lý Tiểu Long trên đất Mỹ. Nhưng ngay cả phần võ thuật trong tác phẩm cũng chưa thực thụ thỏa mãn.

Trailer bộ phim 'Câu chuyện Lý Tiểu Long: Sự ra đời của rồng' "Birth of the Dragon" là tác phẩm lấy cảm hứng từ cuộc chiến nhiều người biết đến của Lý Tiểu Long với võ sư Hoàng Trạch Dân trên đất Mỹ tham gia năm 1965.

Phân mục: Hành động, võ thuật
Đạo diễn: George Nolfi
Diễn viên chính: Ngũ Doãn Long, Hạ Vũ, Billy Magnussen
Zing.vn bình chọn: 5/10

Nội dung Birth of the Dragon quay quanh cuộc đối đầu huyền thoại giữa Lý Tiểu Long (Ngũ Doãn Long) và võ sư Hoàng Trạch Dân (Hạ Vũ). Mùa xuân năm 1964, Lý Tiểu Long kết duyên với Linda Lee Cadwell rồi chuyển tới Mỹ sinh sống. Tại đây, ông thành lập lớp dạy võ mang tên Chấn Phiên võ quán ở khu xã Tàu, kiếm được cả người Hoa lẫn người da trắng làm cho môn đồ.

Thời đó, đây là yếu tố cấm kỵ khi các võ sư người Hoa không được phép dạy võ cho người da trắng. Lý Tiểu Long bỗng trở thành “cái gai” trong mắt của nhiều võ sư và kiếm được không ít lời thách đấu.

Một trong số đó đến trong khoảng võ sư Hoàng Trạch Dân, người đưa ra vấn đề kiện rằng ví như Lý Tiểu Long thua cuộc, ông phải đóng cửa Chấn Phiên võ quán. Trái lại, nếu như Trạch Dân thua, ông ta sẽ dứt dạy võ.

Phim vo thuat moi ve Ly Tieu Long de lai nhieu tranh cai va tiec nuoi hinh anh 1
Birth of the Dragon lấy cảm hứng từ một sự kiện có thật can hệ đến Lý Tiểu Long.

Sau khi mở bán, bộ phim Birth of the Dragon hứng chịu không ít lời chỉ trích. Người mến mộ Lý Tiểu Long nghĩ là lời tuyên bố của Hoàng Trạch Dân về chuyện ông mới là người thành công trong trận thách đấu có một không nhị là điều gian sảo. Thành ra, toàn thể câu chuyện trong phim là thừa mứa.

Tiếc nuối nuối trong khoảng chính những pha võ thuật

Người tậu vai Lý Tiểu Long - Ngũ Doãn Long - xuất thân là người học võ. Sư phụ dạy Vịnh Xuân Quyền cho anh chính là Hoàng Thuần Lương - đại môn đệ của Diệp Vấn.

Anh đồng thời chiếm hữu rộng rãi trải nghiệm trong ngành nghề dàn dựng võ thuật cho các bộ phim điện ảnh. Cho nên, không có gì không thể tinh được khi Ngũ Doãn Long có khả năng mang tới nhiều phân đoạn tấn công đấm rất “có hồn” cho Birth of the Dragon.

Cũng chính nhờ chất võ mà Ngũ Doãn Long đã khá thành công trong việc phát hành thần thái cao ngạo cho hero Lý Tiểu Long theo bí quyết đầy thiên nhiên.

Song, nếu khách hàng nào từng theo dõi Once Upon a Time in Shanghai (2014), họ có thể nhìn thấy rằng diễn xuất của a ma tơ chưa có nhiều văn minh. Tiếng nói hình thể của Ngũ Doãn Long rất mạnh bạo, nhưng khuôn mặt anh vẫn còn thiếu chiều sâu cần thiết.

Phim vo thuat moi ve Ly Tieu Long de lai nhieu tranh cai va tiec nuoi hinh anh 2
Ngũ Doãn Long tròn vai, còn nhân vật của Hạ Vũ trong phim bị trở thành hòa thượng. Ở ngoài đời, Hoàng Trạch Dân thực tiễn chỉ là một cao thủ theo học võ của Bắc Thiếu Lâm.

Hạ Vũ vào vai Hoàng Trạch Dân khá ngọt. Tuy là “tay ngang” trong ngành võ thuật, nhưng nam diễn viên vẫn nỗ lực tự bản thân mình thực hiện các phân cảnh hành động võ thuật với rộng rãi động tác uyển chuyển, thích mắt.

Tuy biết ý đồ của đạo diễn George Nolfi khi đưa cụ thể giải cứu Tiểu Lan (Ô Tĩnh Tĩnh) khiến chất xúc tác cho mối quan hệ giữa Lý Tiểu Long và Hoàng Trạch Dân, nhưng có vẻ nhà khiến cho phim đã “nêm nếm” hơi quá tay.

So với kỳ vọng của người xem về một trường đoạn tỉ thí võ thuật cam go tới nghẹt thở, tổng thể khúc bận bịu lớn nhất trong Birth of the Dragon được khắc phục chỉ trong vòng… năm phút.

Nguyên do bởi bộ phim sa đà khá phổ biến vào phần nội dung tình cảm giữa Steven McKee (Billy Magnussen) và Tiểu Lan. Câu chuyện lấn lướt đến nỗi người xem có thể cảm thấy trận tỉ thí võ thuật chỉ khiến nền cho phần nội dung lãng mạn của bộ đôi.

Phục trang bỏ ra cho Hạ Vũ ở phân cảnh cao trào cũng là điều đáng để ý. Ngoài đời thực, những võ sư Thiếu Lâm khi giao đấu thường mặc áo quần gọn ghẽ, thậm chí là cởi è cổ như Lý Tiểu Long.

Với bộ quần áo hòa thượng rườm rà, động tác của Hoàng Trạch Dân bỗng trông rất chậm rãi chạp, khác biệt là khi ông phải so tài với một người có vận tốc ra đòn cực kỳ vận tốc như Lý Tiểu Long.

Trên thực tế, Lý Tiểu Long chưa bao giờ có thể “bay” giống như các pha hành động trong phim kiếp hiệp. Sự quá tay của ê-kíp làm cho phim cho thấy nhóm phương Tây của Birth of the Dragon chưa đích thực hiểu rõ về võ thuật tao nhã của Lý Tiểu Long, hoặc họ đã cố ý làm cho ngơ để gắng sản xuất những động tác đẹp mắt nhưng thiếu đi tính thuyết phục trên nền nội dung là một câu chuyện có thật.

Có hay không chuyện “tẩy trắng”?

Bộ phim khai thác trận kịch chiến giữa Lý Tiểu Long và Hoàng Trạch Dân từ góc nhìn của hero thứ ba là Steve McKee. Đây là lối đi thông minh, giúp phát hành sự công bình nhất định, không bị thiên về một phía. Nhưng bởi McKee là người Mỹ, Birth of the Dragon lại bị chỉ trích là có ý đồ “tẩy trắng”.

Song, câu chuyện phim diễn ra ở San Francisco (Mỹ), mâu thuẫn xuất phát trong khoảng việc Lý Tiểu Long dạy võ cho người da trắng. Cho nên, để một anh hùng da trắng là môn sinh của Lý Tiểu Long ảnh hưởng tham gia cốt truyện thành quả là nhân tố có lí. Nhân tố nằm ở chỗ đạo diễn George Nolfi đã thiếu khôn khéo trong việc giải quyết hero.

Phim vo thuat moi ve Ly Tieu Long de lai nhieu tranh cai va tiec nuoi hinh anh 3
Mạch truyện lãng mạn giữa Steve McKee và Tiểu Lan kéo dài không quan trọng.

Trung tâm phim dồn quá nhiều cho Steve McKee, khiến cho anh chiếm phổ quát đất diễn hơn mức quan trọng. Chính câu chuyện McKee yêu đắm say cô hầu gái của một quý bà nắm giữ quyền lực ngầm tại phố người Hoa đã khiến cho Birth of the Dragon bị chệch hướng.

Thay vì tái hiện cuộc sống tại Mỹ của Lý Tiểu Long, bộ phim lại “đắm chìm” vào mạch truyện Lý Tiểu Long và Hoàng Trạch Dân cùng nhau diệt trừ bất công, giải cứu cô người yêu của McKee.

“Kung Fu được sinh ra từ khởi thủy của sự sống. Bom đạn được hình thành để mang đến cái chết. Sự sống lúc nào cũng mạnh mẽ hơn cái chết”. chậm triển khai là một lời thoại hấp dẫn của hero Hoàng Trạch Dân bởi bối cảnh thời gian của Birth of the Dragon là thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa Liên Xô và Mỹ đang leo thang.

Khi ấy, người ta mài miệt bàn tán về những thứ vũ khí hủy diệt. Loài người hiếu chiến, đấu tranh, mê say thành công kẻ khác, mà quên đi bí quyết vượt qua chính phiên bản thân. Không phổ quát người giác ngộ được điều đó như Lý Tiểu Long và đây cũng là thông điệp chiến thắng độc nhất vô nhị mà Birth of the Dragon truyền chuyển vận được cho người xem.

Birth of the Dragon đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Câu chuyện Lý Tiểu Long: Sự xây dựng thương hiệu của rồng.

Trận đánh tay đôi nhiều người biết đến của Lý Tiểu Long lên phim

Bộ phim “Birth of the Dragon” kể lại cuộc đối đầu giữa Lý Tiểu Long với võ sư Hoàng Trạch Dân khi huyền thoại võ thuật mới đặt chân sang nước Mỹ.


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét