Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng: Cần lồng ghép và giảm giấy má của các bộ, lĩnh vực |

(Xây dựng) - Triển khai Nghị quyết 19/2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư buôn bán, việc rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các hồ sơ liên quan trong khoảng 166 ngày xuống còn 120 ngày được cho là khả thi khi có sự cố gắng của các bộ, ngành nghề: Xây dựng, Công an, TN&MT, các Bộ quản lý nhà cửa xây đắp chuyên ngành nghề cùng UBND cấp tỉnh giấc.


Việc rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng cần sự cố gắng của các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh.

Hoàn thành hành lang pháp lý

Giấy tờ cấp phép xây dựng can hệ tới đa dạng bộ, ngành nghề và địa phương: Bộ Xây đắp, Bộ TN&MT, Bộ Công an, các Bộ điều hành nhà cửa xây đắp chuyên ngành và UBND các tỉnh thành, trong đó Bộ Xây dựng là Bộ chủ trì, chịu trách nhiệm chính.

Bộ Xây dựng dự định đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về đẩy mạnh các giải pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp phép xây đắp và các hồ sơ can dự, trong đó giao nghĩa vụ cho các bộ, ngành liên quan, chia ra các đội ngũ biện pháp chi tiết.

Tất nhiên, việc xây đắp các quy chế giễu phối hợp giữa các bộ, ngành, tổ chức cùng cấp với nhau là gian truân khi mà vẫn còn các đối tượng nhà cửa hoặc dự án nằm ở 2 cấp không giống nhau, dẫn tới việc gian khổ trong việc xây đắp hình thức phối phù hợp, vì thế về dài lâu phải hướng đến việc hoàn thiện chuỗi hệ thống văn bạn dạng quy phạm pháp luật.

Lồng ghép trong 115 ngày

Tại cuộc họp do Bộ Xây đắp chủ trì dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Quang Hùng cùng sự nhập cuộc của thây mặt các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh giấc, đã làm rõ thời gian luật pháp chuẩn y cũng như thời điểm thực tế thực hiện các khâu trong giấy tờ cấp phép xây dựng bây giờ.

Theo đó, đối với thiết kế hạ tầng, Bộ Xây dựng chấp hành trong 25 ngày, quy định chuẩn y thi hành tối đa là 30 ngày, Bộ Công an thực hiện thẩm định, thẩm ưng chuẩn phòng cháy chữa cháy đúng 10 ngày theo qui định quy định, Bộ TN&MT thi hành bình chọn tác động không gian theo đúng quy định là 45 ngày.

Đối với thiết kế công nghệ, Bộ Xây đắp thi hành theo qui định chuẩn y tối đa 40 ngày, Bộ Công an thi hành thẩm định, thẩm duyệt y phòng cháy chữa cháy 15 ngày.

Đối với kiến tạo phiên bản vẽ thành lập, Bộ Xây dựng thực hiện trong 30 ngày. Đối với cấp phép xây dựng, TP.HCM khiến cho đúng theo pháp luật chuẩn y 30 ngày, Hà Nội khiến cho tốc độ hơn luật pháp cho phép trong 15 ngày.

Đối với công việc kiểm tra nghiệm thu, Bộ Xây đắp chấp hành đúng theo qui định chuẩn y 15 ngày, Bộ Công an thi hành đánh giá, thẩm chuẩn y phòng cháy chữa cháy trong 7 ngày.

Tương tự, nếu như khiến cho lồng ghép, song song thủ tục của các bộ, ngành nghề, UBND cấp tỉnh giấc với nhau, thì thời gian cấp phép xây dựng và các hồ sơ can dự sẽ hoàn thành trong dưới 120 ngày, phục vụ đòi hỏi đặt ra.

Giảm 20 - 30% thời điểm đạt yêu cầu

Dĩ nhiên, theo ý kiến chỉ huy của Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng, kế bên giải pháp thực hiện lồng ghép, cần tiếp tục cắt giảm thời gian đạt yêu cầu tại mỗi bộ, lĩnh vực xuống bằng 20 - 30% thời gian hiện tại.

Đại diện Bộ Công an nghĩ rằng, giả dụ giảm xuống còn 70% thời điểm hiện tại phải khôn xiết nỗ lực khiến được.

Riêng Bộ TN&MT, việc bình chọn ảnh hưởng môi trường trong 45 ngày được các chuyên gia cũng như địa phương cho rằng quá dài. Thây mặt Bộ TN&MT lý giải, tùy tham gia từng diện tích tòa tháp, nếu như như nhà cửa dân dụng, công trình nhóm A, tòa tháp cấp 1 thì phải kéo dài nếu như như có phát sinh cần phải đi kiểm tra.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho nhân thức, giấy tờ quan trọng cho việc bình chọn ảnh hưởng không gian đã được cung ứng. Hơn nữa, đối với các công trình dân dụng, thương mại, việc đánh giá tác động không gian chỉ có bể phốt, không có tòa tháp quá phức hợp, nên không mất quá nhiều thời gian, chỉ cần khiến trong 3 - 5 ngày là dứt. Do vậy, Bộ TN&MT cần nỗ lực giảm thời điểm chấp hành thủ tục đánh giá ảnh hưởng môi trường xuống.

Nằm trong phương thức lồng ghép và rút ngắn thời gian thi hành các giấy má, giữa Bộ Xây dựng và Bộ Công an đã có quy chế giễu phối thích hợp trong công việc điều hành đầu tư xây đắp và phòng cháy, chữa cháy đối với dự án, công trình dân dụng.

Theo quan niệm lãnh đạo của Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng, việc giảm thời gian đạt yêu cầu cấp phép xây dựng xuống còn 120 ngày là hoàn toàn khả thi.

Riêng đối với thời gian chứng nhận bình chọn ảnh hưởng không gian (nằm trong khâu thiết kế hạ tầng), thời gian thực hiện trong 40 ngày là quá dài, cần giảm xuống còn ½ so với hiện giờ, vì việc bình chọn tác động không gian đối với nhà cửa dân dụng không quá phức tạp.

Theo ý kiến, đánh giá của WB, thời gian để thực hiện hồ sơ cấp phép xây dựng bao gồm thời điểm thực hiện công tác thẩm định, thẩm phê duyệt: Thiết kế cơ sở vật chất, kiến tạo công nghệ, thiết kế bản vẽ xây đắp, cấp phép xây dựng, rà soát nghiệm thu và gắn kết cơ sở điện, nước.

Thanh Nga


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét