Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Siêu điệp viên '9 ngón' của Đức ra tòa vì trốn thuế

Ở tuổi 77, Werner Mauss, siêu điệp viên Đức với biệt danh "M Khét tiếng" hay "Người con trai 9 ngón", phải ra tòa với cáo buộc trốn hàng triệu đô la tiền thuế.

Trong 3 thập kỷ qua, Werner Mauss được xem là câu giải đáp của nước Mỹ đối với hình tượng Điệp báo 007 của Mỹ. Quan trọng hơn, Mauss là một anh hùng có thật. Ông thay tên đổi họ, đi trên chiếc tàu bay riêng, chuyển di tương hỗ trong bóng tối giữa quả đât ngầm của bè đảng tội nhân với các công ty tình báo. Ông gài bẫy những kẻ sắm sửa ma túy, lấy lại những món hàng bị trộm cắp, trao đổi (ý kiến) với anh em khủng bố.

Sau một tương lai lừng lẫy với những lần băng qua làn đạn và phóng trên những chiếc xe chạy vận tốc cao, người nam nhi 77 tuổi đối mặt với một khó khăn "trằn tục" hơn tất cả: ra toà vì trốn thuế.

Guardian cho biết tham gia ngày 18/9, Mauss dự kiến sinh ra tại một tòa án cấp hạt ở thành phố Bochum để tham gia phiên tranh tụng sau cùng trong phiên tòa xét xử kết tội ông đã trốn thuế 14,6 triệu đô la để sống một đời sống xa hoa và tốn chi phí cao. Nếu bị tuyên có tội vào cuối tuần này, Mauss có thể lãnh tới 6 năm và 3 04 tuần tù giam.

Sieu diep vien '9 ngon' cua Duc ra toa vi tron thue hinh anh 1
Mauss hiện ra tại tòa án cấp hạt ở thị trấn Bochum. Ảnh: AFP.

Điệp viên 'tự học'

Werner Mauss sinh năm 1940 ở Essen, thành phố ở miền Tây nước Đức. Trong khoảng rất sớm, Mauss đã phát sinh ra kĩ năng đoạt được người lạ của chính mình khi ông khiến cho công việc gõ cửa các gia đình và chào bán máy chùi thảm. Chưa đầy 30 tuổi, Mauss thành lập một công ty thám tử cùng người vợ đầu tiên của bản thân, ban sơ chuyên cung ứng dịch vụ theo dõi những người chồng ngoại tình, những người bán bảo hiểm lường đảo rồi sau đó tiến đến những băng đảng tội phạm.

Mauss thường giả làm cho một nhà môi giới chuyên đi tìm lại những món hàng bị ăn cắp như xế hộp, đồ lông thú hoặc trang sức. Khi những tên ăn trộm mách nhỏ cho ông về phi vụ tiếp theo của chúng, ông mang những tin tức này đi "chỉ điểm" cho cảnh sát. Phép tắc này, theo lời kể của Mauss khi ông tư vấn phỏng vấn nhà báo Stephan Lamby vào năm 1998, bao gồm việc "kéo đối tượng đi qua những vùng tâm lý khác nhau", cho họ đương đầu với những thử thách trí óc rồi ép họ bật mí đa dạng hơn dự định lúc đầu.

Từ năm 1970 tới 1996, tên của Mauss gắn liền với phần đông mọi băng đảng tù túng lớn ở Tây Đức. Theo cuốn hồi ký do nhà báo Stefan Aust chấp bút, Mauss đã khiến cho chí ít 162 kẻ buôn vàng, kẻ trộm và buôn ma túy bị bắt chỉ trong khoảng 04 tuần 6/1970 tới tháng năm/1971. Năm 1983, chính phủ Đức trực tiếp đòi hỏi Mauss thu hồi 41 hòm chất thải độc bị thất lạc trong công đoạn vận tải. Ông nhanh chóng sắm thấy chúng tại miền Bắc nước Pháp.

Cũng từ thập niên 1980, Mauss "vươn bản thân mình" ra nước ngoài. Ông đàm phán với nhóm phiến quân Hezbollah để đổi lấy sự tự do cho các nhà tư bản kĩ nghệ bị bắt cóc tại Lebanon. Ông đi bộ trong rừng già ở Nam Phi để thương thảo với đội ngũ du kích ELN nhằm thả một công dân Đức.

Sieu diep vien '9 ngon' cua Duc ra toa vi tron thue hinh anh 2
Werner Mauss gọi chính mình là "điệp báo chìm trước tiên của Đức". Ảnh: Getty.

Mauss bị chính phủ Colombia lật lọng và bắt giam 9 tháng vào năm 1996. Người con trai này tuyên bố ông vẫn tiếp diễn các phi vụ đầy tính chất "007" ngay cả sau khi bị trở mặt. Ông tuyên bố bản thân mình tham gia các nhiệm vụ tại Iraq, Israel, Myanmar, Thái Lan và cả "trận chiến chống IS".

Tuy vậy, một số yếu nhân mà Mauss nghĩ là sẽ khiến cho chứng cho các sự kiện trên của ông đều đã không thể giúp ông. Một quan chức cảnh sát Đức thậm chí đã chết phương pháp đó rộng rãi năm.

'Đế chế nhạo' tự xây

Mauss sống một cuộc sống xa hoa với đồng hồ Thụy Sĩ, áo khoác bằng lông thú, các khách sạn thượng lưu, oto Porches và một chiếc phi cơ Cessna 172, dụng cụ ông thường dùng để đi lại thẳng đến các địa điểm khiến cho nhiệm vụ trên quả đât. Trục đường băng được đặt ngay trong cơ ngơi rộng hơn 16.000 ha của ông ở vùng Hunsruck, phía tây nam nước Đức.

Cơ ngơi được rào rất dị của Mauss đã trở thành một nơi mà tờ báo Rhein-Zeitung gọi là "lâu đài Disney". Bên trong cơ ngơi này, Mause đã cho xây cả chùa chiền, một sở thú cá nhân với cừu mouflon, dê núi, sơn dương, sếu và công. Ông còn chiếm hữu cả trường đua cá nhân lớn nhất nước Đức.

Các công tố viên Đức tin rằng cuộc sống xa hoa của Mauss được nuôi dưỡng nhờ 2 tài khoản hải ngoại ở Luxembourg và Bahamas, được tạo dựng với công ty nguồn vốn UBS. Mauss bị cáo buộc đã không đóng thuế cho 2 tài khoản này trong khoảng năm 2002 đến 2012, với tổng số tiền thuế hơn 50 triệu đô la Mỹ. Một quản lý của UBS nói với các dò la viên rằng Mauss thường xuyên đến Luxembourg để rút tiền từ account, mỗi 04 tuần khoảng 350.000 USD.

Mauss nói rằng ông ko phải trả thuế cho tiền trong các tài khoản đó vì số tiền đến trong khoảng một quỹ tín thác do các công ty tình báo phương Tây lập ra để cung cấp ông trong "cuộc chiến chống phạm nhân và khủng bố".

Dù vậy, Mauss chẳng thể giải thích vì sao các công ty tình báo phương Tây lại góp tiền cho một quỹ tín thác với vấn đề kiện được cho là "rót tiền tham gia 'Bảo tồn Werner Mauss' sau khi Mauss chết".

Bí mật Cuba và những giả thuyết vụ 21 nhà ngoại giao Mỹ ngã bệnh

Nhà khảo sát đưa ra nhiều giả thuyết về cơ chế tấn công và loại tranh bị sử dụng trong vụ 21 nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba bất thần ngã bệnh, nhưng khởi thủy thực sự vẫn còn là bí mật.

Cựu sĩ quan tình báo Liên Xô có mặt trong cuộc chạm chán với Trump Jr.

NBC News ngày 14/7 đưa tin một cựu sĩ quan tình báo Liên Xô xuất hiện trong cuộc chạm mặt "bê bối" giữa nam nhi tổng thống Mỹ và đại diện của Nga trong thời kỳ tranh cử.


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét