Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Tăng cường giám sát mượn về cho mượn lại đối với chính quyền địa phương |

Thủ tướng Chính phủ vừa ký chỉ thị 37/CT-TTg đòi hỏi tăng nhanh điều hành, giám sát vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương.


Ảnh minh họa

Để thi hành nghiêm Luật Ngân sách nhà nước và ý tưởnrg mượn, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội phê duyệt, đồng thời để điều hành nợ công, nợ Chính phủ bền vững trong tình hình hiện giờ theo Quyết nghị số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, biện pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, điều hành nợ công để bảo đảm nền nguồn vốn tổ quốc an toàn, vững bền, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, tổ chức ngang bộ, tổ chức thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện tốt các giải pháp tăng nhanh quản lý, giám sát dùng vốn đầu tư Chính phủ vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương.

Về nguyên tắc, các thức giấc, đô thị trực thuộc Trung ương phải thực hiện nghiêm luật pháp của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, quản lý vay, trả nợ mượn chính quyền địa phương ngặt nghèo, đảm bảo không vượt quá mức dư nợ tối đa của từng tỉnh giấc, đô thị theo pháp luật của Luật. song song, việc mượn, trả nợ phải bảo đảm tuân hành chiến lược vay, trả nợ hàng năm của chính quyền địa phương được Quốc hội phê phê duyệt.

Trong bối cảnh nợ công, nợ Chính phủ tăng cao, các khoản vay ODA giảm dần, Việt Nam phải thi hành các khoản mượn hỗn thích hợp bao gồm cả vốn ODA và vốn mượn giảm giá với điều kiện vay gần sát với hoạt động mua bán. Các địa phương khi bắt buộc đầu tư cần ưu tiên sử dụng vốn mượn ODA với nhân tố kiện giảm giá cao cho các chương trình, công trình cần thiết, vội vàng của địa phương; vốn mượn nước ngoài chỉ dùng cho chi đầu cơ sản xuất, không sử dụng cho chi thường xuyên.

Trên cơ sở các khoản vay, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội phê ưng chuẩn, các địa phương đồ mưu hoạch mượn, trả nợ cụ thể, trong đó phân chia theo từng nội dung: Mượn lại từ tín dụng nước ngoài của Chính phủ, vay trong khoảng Ngân hàng Phát hành vietnam đối với chương trình cứng cáp hóa kênh mương và con đường giao thông nông thôn, nhất thời ứng vốn thong thả của Ngân khố nhà nước, phát triển trái khoán chính quyền địa phương (giả dụ có) và giao nhiệm vụ cho tổ chức tính năng của địa phương tổ chức chấp hành và quản lý ngặt nghèo, đúng pháp luật.

Khi chấp hành chiến lược mượn, trả nợ nước ngoài, các địa phương dành đầu tiên giải ngân vốn ODA và mượn giảm giá nước ngoài vay về cho mượn lại đã cam kết với nhà tài trợ. Trường hợp dùng khoản mượn về cho mượn lại làm cho dư nợ thực tế vượt quá mức dư nợ tối đa cho phép hoặc vượt quá dự toán mượn trong năm được cấp có thẩm quyền phê phê chuẩn, các địa phương phải sắp xếp giảm kế hoạch mượn các khoản khác hoặc thực hiện trả nợ để đảm bảo các giới hạn nợ theo luật pháp. Trường hợp cần vấn đề chỉnh chiến lược vay, trả nợ, các địa phương có công bố gửi Bộ Tài chính để thẩm định, trình Chính phủ để trình Quốc hội lưu ý, quyết định.

Đảm bảo mượn, trả nợ trong phạm vi dư nợ tối đa

Để triển khai đồng bộ các biện pháp nêu trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Vốn đầu tư chủ trì, phối thích hợp với các tổ chức can dự thực hiện việc quản lý, giám sát mượn, trả nợ của chính quyền địa phương, thông báo thực hiện chiến lược vay, trả nợ hàng năm; kiểm tra, tổng phù hợp trình Chính phủ để thông báo Quốc hội phê phê duyệt mức bội chi hàng năm của từng địa phương phù hợp với pháp luật của Luật Ngân sách nhà nước.

Bộ Nguồn vốn chủ trì, phối thích hợp với các tập đoàn can hệ công bố cho từng địa phương mức bội chi ngân sách địa phương của năm chiến lược, tổng số mượn trong năm, gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm. Giám sát, có các giải pháp bảo đảm việc mượn, trả nợ của địa phương trong khuôn khổ dư nợ tối đa theo qui định của Luật Ngân sách nhà nước và kế hoạch mượn, trả nợ hàng năm được Quốc hội phê duyệt y.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ý tưởnrg và Đầu cơ chủ trì, phối phù hợp với các tập đoàn can dự rà soát, tổng phù hợp chiến lược vốn đầu cơ xây đắp cơ bản hàng năm, dành đầu tiên sắp xếp đủ dự toán chi đầu cơ vốn đầu tư ngoài nước của ngân sách trung ương, trong đó có nguồn hỗ trợ có chỉ tiêu cho ngân sách địa phương và chiến lược vốn đối ứng theo tiến độ chương trình, công trình đã ký kết thỏa thuận vay và theo tỷ trọng vốn cấp phát được cấp có thẩm quyền phê duyệt y.

Khi trình cấp có thẩm quyền công trình mới, đối với phần vốn hỗ trợ có chỉ tiêu cho ngân sách địa phương theo tỷ lệ phải chắc chắn được kĩ năng bố trí trong khuôn khổ kế hoạch đầu cơ công trung hạn và hàng năm được cấp có thẩm quyền phê thông qua.

Chỉ mượn trong phạm vi mức bội chi được Quốc hội phê duyệt hàng năm

UBND các tỉnh giấc, thành phố trực thuộc Trung ương có bổn phận chỉ mượn trong phạm vi mức bội chi được Quốc hội phê chuẩn y hàng năm; khi đề xuất dự án phải tính toán, bảo đảm kỹ năng mượn, trả nợ, kĩ năng giải ngân trong dự toán và trong khuôn khổ mức bội chi được phê duyệt hàng năm; khi thi hành ý tưởnrg vay, trả nợ nước ngoài, các địa phương dành đầu tiên giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài vay về cho vay lại đã cam kết với nhà tài trợ.

Trường hợp dùng khoản mượn về cho vay lại làm cho dư nợ thực tế vượt quá mức dư nợ tối đa cho phép hoặc vượt quá dự toán vay trong năm được cấp có thẩm quyền phê chuẩn y, các địa phương phải bố trí giảm kế hoạch mượn các khoản khác hoặc thi hành trả nợ để đảm bảo các giới hạn nợ theo quy định.

Địa phương dùng khoản vay trong khoảng nguồn hỗ trợ nước ngoài vay về cho mượn lại có bổn phận trả nợ trọn vẹn, đúng hạn; định kỳ lên tiếng tình hình giải ngân, trả nợ của địa phương cho Bộ Tài chính để tổng thích hợp.


Theo Minh Hiển/BaoChinhphu.vn


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét