Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Đăk Lăk: Nhà thầu bị tố gian lận được “bao che” để trúng thầu giá cao? |

(Xây đắp) - Liên danh Cty Xây đắp Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát nhập cuộc gói thầu BMT01A xây đắp bãi rác Hòa Phú thuộc tiểu công trình phát hành các đô thị loại II tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Đăk Lăk bị phổ thông nhà thầu tố ăn lận thủ tục năng lực để dự thầu. Những khiếu nại này đã được chuyển tới UBND tỉnh giấc Dăk Lăk, nhà tài trợ (Ngân hàng ADB) phổ biến tháng nay nhưng không hiểu vì nguyên nhân gì mà các nhà thầu vẫn chưa nhận được câu giải đáp. Bất thần, nhà tài trợ (ADB) xác nhận trình Liên danh Cty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát trúng thầu.


Ảnh minh họa.

Thổi giá thích hợp đồng gần giống

Được biết Công ty CP Đầu cơ và xây dựng Tuấn Cường có địa chỉ tại 439B trục đường Chu Văn Phồn thịnh, TP Sơn La, thức giấc Sơn La, thi hành Phù hợp đồng tổng thầu EPC gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007, công tác: thiết kế, cung ứng trang bị vật tư và xây lắp có trị giá: 6.990.508,0 đô la tương đương 123 tỷ đồng gồm 04 nhà thầu liên danh để thi công, thi hành năm 2010. Trong hợp đồng này, phần Tuấn Cường đảm nhiệm 56.038 tỷ; Hợp đồng khu giải quyết chất thải rắn TP Sơn La, tỉnh giấc Sơn La do Công ti CP Đầu cơ và xây dựng Tuấn Cường trúng thầu với trị giá 4,243 tỷ VNĐ thi hành 2015.

Đối chiếu với yêu cầu của thủ tục mời thầu (HSMT) gói thầu BMT01A thì nhà thầu phải có phù hợp đồng gần giống có trị giá lớn hơn 103 tỷ đồng. Nếu Tuấn Cường sử dụng Hợp đồng tổng thầu EPC gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007 để chứng minh năng lực, tham gia gói thầu BMT01A để “đánh lừa” nhà tài tạm bợ cần phải giải quyết nghiêm minh. Ngoài việc tố Công ty Tuấn Cường “phóng đại” năng lực, một số nhà thầu khác còn tố cáo, ở thời điểm Tổ chức kinh doanh Tuấn Cường trúng gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007 khả năng tài chính và trải nghiệm của công ty còn chưa đủ, cũng cần có các cơ quan công dụng vào xác minh khiến rõ.

“Phù hợp đồng EPC gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007 của Công ty Tuấn Cường đã được chúng tôi chuyển đến nhà tài trợ ADB Việt Nam và châu Á, chuyển sang công ty cảnh sát dò xét tù hãm về tham nhũng Bộ Công an… buộc phải các công ty này tham gia cuộc điều tra làm rõ. Việc khiến cho này không chỉ giúp các nhà thầu có không gian khó khăn sáng tỏ, mà còn giúp nhà nước chống thất thoát, vung phí hàng chục tỷ đồng” - đại diện nhà thầu cùng dự thầu cho nhân thức.

Cần xác minh hóa đơn trả tiền của thích hợp đồng

Để xác minh trị giá thực của gói thầu phần Tuấn Cường xây đắp cho khách quan và sáng tỏ, đó là nhà thầu phải cung ứng hóa đơn giá trị ngày càng tăng đã xuất cho hợp đồng đã thực hiện cùng số tiền sao kê chuyển về tài khoản của nhà thầu chứ không chỉ thuần tuý là Công ti TNHH Nhà nước MTV không gian thị trấn Sơn La xác nhận mà nhà tài trợ đã chấp nhận. Ví như nhà thầu không cung cấp được hóa đơn đã xuất thì có nghĩa phù hợp đồng đã không được thi hành hoặc thực hiện thấp hơn trị giá đã ký.

Theo Công ti Luật Doanh Gia, việc nhà thầu ăn lận giá trị thích hợp đồng có thể bị xử lý theo Nghị định 63-2014/NĐ-CP, thậm chí sẽ truy cứu nghĩa vụ hình sự đối với cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu mà cấu thành tội nhân theo qui định pháp luật về hình sự. Hình như đó, tùy theo hạn độ vi phạm mà ứng dụng cơ chế cấm nhập cuộc hoạt động đấu thầu đối với nhà thầu. Doanh nghiệp, tư nhân có hành vi vi phạm luật pháp về đấu thầu gây thiệt hại thì phải chịu nghĩa vụ bồi thường thiệt thòi theo quy định quy định về đền bù thiệt thòi và các pháp luật khác của luật pháp liên quan.

Mong rằng những kiến nghị của các nhà thầu cùng sự thân mật của độc giả được các cơ quan tác dụng vào cuộc làm cho rõ. Những sai phạm của những cá nhân, công ty có can dự có cần được xử lý nghiêm minh.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục xác minh và thông tin đến bạn đọc.

Bình Minh


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét