Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Món ăn khiến bạn có thể phải đón Tết trong bệnh viện

Tiết canh, lòng lợn được đa dạng gia đình chọn lựa vào những ngày cuối năm. Đương nhiên, món ăn này tiểm ẩn phổ quát nguy nan đối với sức khỏe.

Vào ngày Tết, phổ biến miền quê có thói quen thông thường nhau mổ lợn để làm giò, lấy thịt ăn Tết và chẳng thể thiếu món tiết canh, lòng lợn. 

Ông Trần Đắc Cu li, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, thể hiện sự quan trọng việc thói quen ăn tiết canh rất nguy nan, trong đó, tiềm tàng nguy cơ mắc liên cầu lợn.

Theo ông Cu li, nhiều người còn chủ quan, thậm chí nhận thức sai lạc về bệnh liên cầu lợn. Họ nghĩ rằng ăn tiết canh, chỉ cần uống rượu sẽ không bận rộn bệnh vì cồn sẽ diệt được vi khuẩn liên cầu.

Ngoài ra đó, phổ thông ý kiến khác nghĩ là chỉ ăn giết lợn gầy, bệnh, không rõ căn nguyên mới bận rộn liên cầu còn lợn nhà nuôi hay lợn mán, lợn rừng thì vô hại. Đây là những ý kiến sai lầm.

TS.BS È Trung Cấp, Phó trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cũng cho nhân thức mỗi năm có chí ít 30-100 ca cấp cứu can hệ đến liên cầu lợn trong trạng thái nguy nan lên đường trong khoảng thị hiếu ăn tiết canh.

Chưng sĩ chắc chắn không chỉ lợn bệnh mà ngay cả con vật mạnh bạo cũng có thể chứa gen khuẩn liên cầu lợn.

“Khi chọc tiết lợn, không có khách hàng nào rửa vùng họng nên có thể vấy bẩn lên tiết và đi vào bát tiết canh. Lợn mạnh bạo cũng có thể mang vi khuẩn. Khi tí hon, các vi trùng ấy sinh sôi nảy nở và xâm nhập tham gia các vùng khác như giết mổ, phổi, tiết. Người ăn những phòng ban này chưa được nấu chín cũng có nguy cơ lây nhiễm rất cao”, bác bỏ sĩ Cấp cho hay.

Người mạnh mẽ không ăn tiết canh mà bị xây xát chân, tay sau đó xúc tiếp với máu của động vật nhiễm liên cầu lợn cũng có thể nhiễm bệnh.

Bệnh nhân liên bị nhiễm cầu lợn có nhị thể thường gặp nhất là viêm màng não mủ và nhiễm trùng máu.

“Với viêm màng não mủ, bệnh nhân bị sốt, đau đầu, bi ai nôn, có thể có hôn mê co giật tùy chừng nặng nhẹ không giống nhau. Với thể nhiễm trùng máu, bệnh nhân bị sốt, sốc mà không xử trí kịp thời sau này suy gan, thận, sốc, tụt áp huyết, rối loạn đông máu", bác sĩ Cấp nói.

Mon an khien ban co the phai don Tet trong benh vien hinh anh 1
Tiết canh lợn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: SKĐS.

Chưng sĩ Đặng Thị Nga, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM, cũng từng gặp mặt hồ hết trường hợp sán chui lên não phát xuất trong khoảng việc ăn tiết canh.

Bất kỳ một loài ký sinh trùng nào, kể cả vi khuẩn khi xâm nhập vào cơ thể sẽ đi tham gia máu trước tiên, sau đó đi vào các phòng ban khác. Dường như đó, cấu tạo của bộ não rất lỏng lẽo nên các loại sán, ký sinh trùng sẽ dễ xâm nhập và thích nghi ở đó. Giun, sán ký sinh trong não có thể tử chiến hoặc để lại di chứng tâm thần như lẩn thẩn, mất trí nhớ, liệt, phải cắt bỏ chi.

Bác bỏ sĩ Nguyễn Ngọc Ánh, chuyên khoa Ký sinh trùng khuyến cáo cư dân cần nắm bắt rằng chẳng phải lúc nào ấu trùng giun sán đi vào cơ thể đều gây ra phản ứng gian nguy ngay ngay tức khắc.

Khi bạn ăn tiết canh lợn có chứa ấu trùng sán gạo lợn, chúng sẽ xuyên qua thành ruột lên não và sinh tồn hàng chục năm, phân thành vôi trong não. Vài trường hợp sau 5-7 năm mới gây viêm và tử vong cho người bệnh. Thời gian này tùy thuộc vào cơ địa, hệ miễn dịch của từng người. Bởi thế, đại chúng tuyệt đối không được chủ quan khi chính mình chưa mắc bệnh.

gian nguy khi ăn tiết canh lợn tiết canh tiết canh lợn liên cầu lợn. giun sán


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét