Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Giảm xóc: Những hư hỏng thường chạm chán và cách giải quyết

Giảm xóc (phuộc nhún) là phòng ban quan trọng, có nhiệm vụ giảm rung chấn cho xe khi gặp gỡ ổ gà hoặc các đoạn đường xấu, qua đó mang lại sự thoải mái, êm ái khi điều hành.

Cấu tạo của giảm xóc trên xe thường theo dạng ống lồng (telescopic), bên trong chứa như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn nhằm giúp triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên tay lái. Đây là loại phuộc thông dụng nhất hiện giờ được sử dụng trong đầy đủ dòng xe thương mại.

Chuỗi hệ thống phuộc nhún của xe thường hư hỏng một cách "thầm yên ổn". Cho nên, khi người lái xe phát sinh ra, thì giảm xóc đã hư hỏng khá nặng và tốn phổ thông chi phí thay thế hoặc tu sửa. Cho nên, khi chạm chán một trong những vấn đề sau, chúng ta cần mang xe ra siêu thị sửa xe uy tín hoặc trung tâm sửa chữa của hãng để kiểm tra.

Giám xóc phát ra tiếng kêu

Trong công đoạn vận hành, xe phát ra tiếng kêu "cót két", đó là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu chuỗi hệ thống giảm xóc có vấn đề. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh. Với xe nữ sử dụng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã mòn, khô dầu hoặc nặng hơn thì ty thủy lực đã bị cong do va chạm hoặc rung chấn mạnh.

Để khắc phục, cần dỡ giảm xóc, nắn lại ty thủy lực bằng công cụ chuyên dụng. Chúng ta nên đưa xe tới các hiệu tin cẩn. Bởi bộ phận này rất dễ bị tráo đổi. Ví như lò xo của Thái Lan mà ty thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả chuỗi hệ thống giảm sóc chỉ bằng đồ Trung Quốc.

Giam xoc: Nhung hu hong thuong gap va cach khac phuc hinh anh 1

Tay lái lệch

Khi xe chở đủ chuyên chở, xe bị xệ một bên tất nhiên tay đua không cân bằng. chậm tiến độ là biểu hiện xe có thể bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp) hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hay một cán pít-tông bị cong. Tùy theo cỗi nguồn mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.

Chảy dầu giảm xóc

Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc và có cảm giác nảy. chậm triển khai là tín hiệu giảm xóc trên xe đã hở phớt, chảy dầu ty thủy lực.

Với giảm xóc trước, việc thay phớt và dầu thuận lợi hơn vì có cấu tạo tháo dỡ rời pít-tông và xi-lanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Ví như sau khi thay dầu xong mà giảm xóc quá cứng có nghĩa lượng dầu đã vượt quá mức luật pháp, cần xả bớt dầu qua ốc xả ở đáy giảm xóc.

Những hỏng hóc thường gặp kể trên sẽ có chi tiêu tu bổ động dao từ 300.000-500.000 đồng

Một vài trải nghiệm sử dụng

Theo trải nghiệm của các trọng điểm bảo hành xe, rộng rãi trường thích hợp hệ thống giảm xóc bị hư hỏng do cách sử dụng xe không đúng. chả hạn: Trên nhiều phần phuộc nhún thuỷ lực đều ghi rõ các vạch phân cách thức tải trọng (ống phuộc sau) khi chở đôi hoặc chạy một bản thân.

Bình thường cho các loại xe phổ quát là nhì vạch chuyên chở trọng khi chạy một bản thân mình và khi chở người ở phía sau. Với một số loại môtô phân khối lớn, có trọng lượng xe nặng, trên phuộc sẽ có phổ biến vạch chuyên chở trọng không giống nhau.

Tại Việt Nam, việc chạy một bản thân hoặc chở đứa ở phía sau được ngầm hiểu là dùng phuộc nhún ở mức đầu tiên (chạy một chính mình). Tất nhiên, khi chở một người có trọng lượng vượt quá 60 kg, bạn cần tăng đơ giảm xóc lên mức cao để bảo đảm sức nhẫn nhịn của phuộc nhún. Trường thích hợp chở 2-3 người sẽ gây hư hại (một cách thức dài lâu) cho chuỗi hệ thống giảm xóc.

Việc tháo dỡ các ốp nhựa hoặc xát-xi che bên ngoài phuộc nhún sau có thể gây gỉ sét cho lò xo nhún. Chỉ có những loại phuộc nhún khác lạ dành cho xe sport mới có thể “lột nai lưng” để tạo nên đẳng cấp năng động. Các lò xo nhún được bao phủ bằng lớp xi dày loại thích hợp kim khác biệt hoặc phủ lớp nhựa, nên có thể chịu được sự mài mòn của cát bụi, nước mưa, bùn, đất…

Giảm xóc còn tốt là mặt cán pít-tông phải sáng bóng suốt chiều dài, lỗ cán pít-tông trên xi-lanh không có độ rơ ngang. Khi kéo ra, ấn tham gia, không có màng dầu bám trên bề mặt cán. Để ty giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ không bằng nhau cảm giác giữa ấn vào và kéo ra càng lớn càng tốt.

Giảm xóc sau không cần bảo dưỡng định kỳ. Giảm xóc ống lồng trước thì chu kỳ thay dầu xi-lanh là 5.000-10.000 km.

Thuê xế hộp đi Tết: Coi hạn độ mất tiền ủ ấp vạ

Thuê xe là lựa chọn của phổ thông người có yêu cầu đi lại trong dịp Tết. Tuy nhiên, có một số người khi thuê xe tự lái thường phạm một vài lỗi khiến cho họ nhiều lúc mất tiền oan.

10 siêu môtô mạnh nhất thế giới

Top 10 đánh dấu sự phát triển của các hãng chế tạo xe Nhật với 5 vị trí, nhưng đáng nuối tiếc nhất là không có superbike nào của Honda.

Theo Anh Quân/Sống Mới


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét