Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Thủ tướng nêu biện pháp quyết định chống ùn tắc liên lạc |

Chiều 23/1, tại hội sở Chính phủ, họp trực tuyến với lãnh đạo TPHCM về các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Đô thị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ nguyên cớ căn bản, các giải pháp dài lâu cũng như trước mắt cho điều này.


Thủ tướng yêu cầu các cấp, các đơn vị quản lý của Thành phố Hồ Chí Minh phải xắn tay áo rà soát các điểm đen ùn tắc giao thông. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Cùng dự có Phó Thủ tướng Túc trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo một số bộ, lĩnh vực.

Thông báo tại đầu cầu truyền hình ở Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Đô thị Lê Văn Khoa cho biết, trong 37 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn, tình hình đã có chuyển biến đáng kể tại 7 điểm nhưng vẫn còn 30 điểm có nguy cơ cao ùn tắc liên lạc.

Vận tốc lưu thông nhàng nhàng khu vực trọng tâm (theo hệ thống dữ liệu từ trang bị giám sát hành trình trên xe buýt) tham gia giờ cao điểm sáng 19 km/h; giờ cao điểm chiều 18 km/h, giờ thấp điểm 20,9 km/h.

Theo chỉ đạo TPHCM, lượng tăng dân số cơ học và lượng công cụ trên địa bàn tăng liên tiếp. Tính tới nay, Đô thị đang quản lý tổng cộng hơn 7,8 triệu dụng cụ (gồm hơn 622.000 xe ô tô và 7,26 triệu xe mô tô), tăng 5,86% so với cùng kỳ năm 2015.

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng ưng ý hình thức ứng dụng cho vài công trình vội vã, kéo giảm hiện trạng ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái và khu vực cửa ngõ, trọng điểm.

“Để giải quyết được trạng thái ùn tắc liên lạc của TPHCM hiện giờ thì hàng loạt dự án cần phải triển khai rất với tốc độ cao và gấp”, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nói và kiến nghị chuẩn y Thị trấn được áp dụng chế độ đối với các công trình chống ùn tắc như Chính phủ đã cho Bộ GTVT khai triển trên Quốc lộ 1 và con đường Hồ Chí Minh. Sau 2 năm, hàng loạt công trình đi vào hoạt động, qua đó, sẽ giảm đáng kể hiện trạng ùn tắc.

Vài ý kiến các bộ, ngành nghề nghĩ rằng nếu chỉ dồn vào một chỗ khắc phục vấn đề hạ tầng, vận động các nguồn lực cho các công trình hạ tầng thì chưa đáp ứng được triệt để mà song song với đó, phải kéo dãn dân số, giảm phương tiện cá nhân. Bởi nếu như cơ sở vật chất càng tốt, càng chuyển động thuận lợi thì càng đông người đổ về và ùn tắc sẽ càng phổ biến.

Theo đại diện Bộ Xây đắp, mật độ dân số làng nhàng của TPHCM là 6.000 người/km2, ở vùng lõi là 25.000 - 30.000 người/km trong khi quỹ đất cho giao thông chỉ hơn 8%. Phương tiện công cộng chỉ chiếm 10% trong khi các nước là 40 - 50%. Ở phổ thông nước, đa phần hoạt động liên lạc là liên lạc ngầm khi mà ở nước ta, liên lạc ngầm xem như bằng không.

Hoan nghênh và chúc mừng TPHCM được Diễn đàn Kinh tế Nhân loại (WEF) xếp hạng là thị trấn năng động của thế giới và cho nhân thức “tại Davos, người ta kiếm được xét tốt về thị trấn chúng ta”, Thủ tướng bình chọn cao việc gần đây, TPHCM đã tập trung khắc phục nhân tố ùn tắc ở phi trường Tân Sơn Nhất.

Dù thế, trước mắt, theo Thủ tướng, các điểm ùn tắc của TPHCM còn phổ quát. Nạn xe dù bến cóc dịp Tết rất phức tạp. Có nơi ùn tắc một vài ba tiếng đồng hồ.

Nghĩ là trạng thái này ảnh hưởng lớn tới sự tạo ra, môi trường sống, không gian đầu tư của TPHCM, Thủ tướng đòi hỏi trước mắt, phục vụ Tết Nguyên đán, Đô thị cần lãnh đạo kiên quyết hơn trong việc dẹp nạn xe dù bến cóc. Không để xảy ra tình trạng phức tạp ở vài điểm như tin báo đề đạt. Cần có biện pháp điều tra, xử lý quyết liệt hơn đối với một số điểm đen, ùn tắc nguy hiểm kéo dài. Không để cư dân vì nguyên do giao thông mà ảnh hưởng tới thời gian về quê đón Tết.

“Vừa mới đây, một loạt hành khách đã nhỡ chuyến tàu, nhỡ máy bay vì ùn tắc. Có hiện trạng như vậy. Lần này chúng ta nỗ lực giải quyết, nhất là hàng ngũ tác dụng cần có mặt ở hiện trường phổ thông hơn để phân luồng liên lạc ở những điểm đen, ùn tắc phổ thông nhất”, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng và yêu cầu các cấp, các đơn vị quản lý của TPHCM phải xắn tay áo tham gia kiểm tra các điểm đen ùn tắc này.

Về giải pháp lâu dài, Thủ tướng nêu rõ, cần thiết nhất là Thành phố Hồ Chí Minh cùng Bộ GTVT và các tổ chức can dự tiếp diễn hoàn thành thể chế nhạo, chế độ, chính sách về quản lý thị trấn của Thành phố Hồ Chí Minh.

Lấy chả hạn về việc Singapore tiến công phí rất cao đối với ô tô đi vào khu trọng tâm, Thủ tướng nghĩ rằng, chính sách, thể chế giễu là yếu tố quyết định nhân tố này, nếu không xem xét, chỉ quẩn trước mắt thì không dễ dàng khắc phục.

Thành ra, đầu tiên, giải pháp quy hoạch thành phố của TPHCM phải được khắc phục tốt hơn. Trong đó, phải hạn chế nhạo tầng cao ở khu trọng tâm khi chưa có chuỗi hệ thống giao thông. “Giả dụ chúng ta cứ dồn hết vào trung tâm, có mảnh đất nào chúng ta tiếp tục xây tầng cao ở đó trong khi cách thức liên lạc để chống ùn tắc chưa đáp ứng được thì tiếp tục sẽ gian nan”, Thủ tướng nói.


Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Nêu nguyên do căn bản của ùn tắc giao thông ở Việt Nam là phương tiện giao thông tư nhân tăng quá nhanh và “có quá đa dạng xe máy, phổ quát ô tô xen lẫn với nhau”, Thủ tướng đòi hỏi có lộ trình hạn dè bỉu phương tiện tư nhân, tăng cường phương tiện vận chuyển công cộng, tổ chức lại không gian vận chuyển của Thành phố. Do không thể giải phóng đa dạng mặt bằng cho giao thông nên phải đẩy mạnh ngầm hóa với phương châm huy động tư nhân tham gia khiến cho metro. “Sau Tết, các bạn bè hoàn thành phương án, thông báo Chính phủ các hình thức ngầm hóa hay vài hình thức khác của Thành phố Hồ Chí Minh để có một cơ chế chi tiết cho Thành phố làm việc này”, Thủ tướng nêu rõ.

Dường như đó, phải đơn vị chuỗi hệ thống chỉ huy giao thông để gắn kết giao thông tốt hơn. Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với TPHCM để làm một trọng điểm chỉ đạo gắn kết liên lạc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa giao thông, Thủ tướng cho rằng ví như thi hành tốt thì sẽ không có chuyện chen lấn, đi lên lòng phố khi bị ùn tắc. “Luồng xe có thể đi chậm rãi hơn nhưng vẫn vận động chứ không hề chen lấn nhau, gây ùn tắc hiểm nguy hơn”. Đi liền với tuyên truyền văn hóa giao thông, cần xử phạt nghiêm vi phạm bởi ví như không giải quyết mạnh về kinh tế thì khó khăn mang tính răn ăn hiếp.

Thủ tướng tán thành việc cần có cơ chế dễ dãi cho Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đầu cơ, xây dựng cơ sở vật chất cơ sở vật chất giao thông để có hạ tầng gắn kết tốt nhất, khắc phục ùn tắc trong thời gian ngắn, không để kéo dài trạng thái ùn tắc như bây chừ.

Thủ tướng cũng gợi thành lập một số giải pháp khác như hạn giễu cợt người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà tham gia khu trọng điểm, xây đắp các thị trấn vệ tinh, vận dụng công nghiệp tin tức, phát động đại chúng đóng góp các biện pháp lanh lợi trong chống ùn tắc, chứ không chỉ các tập đoàn hành chính chống ùn tắc.

Về chống ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo hoàn thành các phương thức một cách chặt chẽ, khoa học, đúng quy định, lên tiếng Thủ tướng trước 25/2.

Về vài kiến nghị của TPHCM, Thủ tướng cơ bản đồng ý và yêu cầu các bộ liên quan như Bộ: KH&ĐT, GTVT, TN&MT, Nguồn vốn, Xây đắp trong khoảng khi nhận được đề xuất của TPHCM trong 21 ngày khiến cho việc thì phải trả lời, công bố Thủ tướng Chính phủ.

“Không đòi hỏi TPHCM phải ra thông báo việc này việc khác về những hình thức này”, Thủ tướng nói và nêu rõ ý thức tạo mọi yếu tố kiện, phân cấp mạnh mẽ cho Thành phố.


Theo Đức Tuân/Baochinhphu.vietnam


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét